เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ณ สถานที่ก่อสร้างที่ว่าการอำเภอบ้านลาด(หลังใหม่) หมู่ 3 ต.ถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ที่ว่าการอำเภอบ้านลาด (หลังใหม่) โดยมีพระพรหมวัชรเมธี (สมเกียรติ โกวิโท) ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 9 เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายฤกษ์ อยู่ดี ส.ส.เพชรบุรี เขต 2 พรรคภูมิใจไทย นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ตำผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายสิทธิพร คงหอม นายอำเภอบ้านลาด พร้อมด้วยส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ร่วมพิธี

 นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวรายงานว่า อำเภอบ้านลาด เดิมคือ “อำเภอท่าช้าง จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเสนาบดี กระทรวงมหาดไทย ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2459 และต่อมาเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2482 ได้มีพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนนามอำเภอและตำบลบางแห่ง จึงได้เปลี่ยนชื่อ “อำเภอท่าช้าง” เป็น “อำเภอบ้านลาด” แบ่งการปกครองออกเป็น 18 ตำบล 115 หมู่บ้าน 1 เทศบาลตำบล 14 องค์การบริหารส่วนตำบล มีประชากรจำนวน 51,819 คน 

นายอรรษิษฐ์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันที่ว่าการอำเภอบ้านลาด ตั้งอยู่หมู่ 7 ต.บ้านลาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ลักษณะเป็นอาคารประเภทคอนกรีตกึ่งไม้ 2 ชั้น ขนาด 11.5 เมตร x 30 เมตร หรือพื้นที่ใช้สอย 345 ตารางเมตร ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2525 มีอายุการใช้งานจนถึงปัจจุบัน จำนวน 42 ปี ปัจจุบันตัวอาคารมีสภาพทรุดโทรม คับแคบ และมีขนาดเล็ก พื้นที่ใช้สอยในการให้บริการประชาชนไม่มีความสะดวกสบาย ประกอบกับภูมิทัศน์ภายนอกอาคารมีพื้นที่จอดรถของผู้มารับบริการไม่เพียงพอ รวมถึงอารยสถาปัตย์ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อผู้พิการ ผู้สูงอายุ และไม่เอื้ออำนวยต่อการยกระดับการให้บริการประชาชนสู่มาตรฐานในการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก  กรมการปกครองในฐานะเป็นหน่วยบูรณาการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่จึงให้ความสัมพันธ์ต่อการยกระดับด้านงานบริการประชาชน 

นายอรรษิษฐ์ กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น กรมการปกครองจึงได้จัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 จำนวน 29,087,000 บาท เพื่อสร้างที่ว่าการอำเภอบ้านลาดหลังใหม่ แต่เนื่องด้วยแบบมาตรฐานของกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการต้องมีการเตรียมพื้นที่ขนาดกว้าง 30 เมตร x 62 เมตร หรือพื้นที่ 1,860 ตารางเมตร ซึ่งพื้นที่ของที่ว่าการอำเภอบ้านลาดในปัจจุบันมีพื้นที่ใช้ซอยเพียง 345 ตารางเมตร ไม่เพียงพอต่อการก่อสร้างที่ว่าการอำเภอบ้านลาดหลังใหม่ในสถานที่เดิม ดังนั้นอำเภอบ้านลาดจึงต้องจัดหาสถานที่ก่อสร้างแห่งใหม่ซึ่งได้รับความเมตตาจากพระครูสุนทรวัชรกิจ, ดร.เจ้าคณะตำบลถ้ำรงค์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำรงค์ ได้อุทิศที่ดินส่วนตัวจำนวน 12 ไร่ และนางปราณี ทองหล่อ บริจาคจำนวน 3 ไร่ รวมเป็นที่ดิน 15 ไร่ เพื่อสร้างที่ว่าการอำเภอบ้านลาด(หลังใหม่) ณ บริเวณหมู่ 3 ต.ถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอบ้านลาดหลังเดิมประมาณ 4 กม. ใช้เวลาในการเดินทางโดยรถยนต์หรือจักรยานยนต์จากที่ตั้งเดิมไปที่แห่งใหม่ประมาณ 6 นาที และอยู่ห่างจากถนนเพชรเกษม ประมาณ 350 เมตร ซึ่งที่ว่าการอำเภอบ้านลาดหลังใหม่นี้จะทำให้ประชาชนเกิดความสะดวกสบายในการขอรับบริการจากภาครัฐในอนาคตต่อไป

“สำหรับการจัดเตรียมความพร้อมของพื้นที่การก่อสร้างในครั้งนี้พระครูสุนทรวัชรกิจ, ดร.ได้เมตตารับเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าดินโดยใช้หลักบวรในการสร้างพลังขับเคลื่อนระดมทุนทุกภาคส่วนเพื่อปรับพื้นที่และผมดินโดยมียอดเงินทอดผ้าป่าจำนวนทั้งสิ้น 2,890,094 บาท ซึ่งที่ว่าการอำเภอบ้านลาดหลังใหม่นี้ หากสร้างแล้วเสร็จจะมีความปลอดภัย มีความสะดวกสบายกว้างขวางเพียงพอต่อการตอบสนองการให้บริการประชาชน รวมทั้งการปฏิบัติงานของส่วนราชการต่างๆ และเพื่อรองรับการยกระดับการให้บริการประชาชนตามแนวทางศูนย์ราชการสะดวก โดยมุ่งมั่นพัฒนาปรับปรุงให้กรมการปกครองเป็นองค์กรที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่ายทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที” นายอรรษิษฐ์ กล่าว