วันนี้(8พ.ค.67) เวลา10.30น.ทึ่บริเวณทุ่งนาบ้านจังเอิด ม..9ต.หนองไผ่ล้อม  อ.สำโรงทาบจ.สุรินทร์  นายพรชัย  มุ่วเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ของหมู่บ้าน โดยนาย สมคิด สุขเมืองผู้ใหญ่บ้านได้กล่สว รายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟแสนในครั้งนี้  ว่าประเพณีบุญบั้งไฟเป็นประเพณีที่เกิดจากความเชื่อเกี่ยวกับพญาแถนเมื่อถึงเดือนหกเริ่มต้นการทำนาชาวบ้านจะจุดบั้งไฟเป็นการบูชาของพญาแถนบันดาลฟ้าฝนให้ตกลงมาถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญที่จะขาดไม่ได้

เพราะตั้งแต่โบราณจนมาถึงปัจจุบันชาวอีสานมีความเชื่อว่าถ้าปีใดไม่จัดงานทำบุญบั้งไฟฟ้าฝนก็จะไม่ตกต้องตามฤดูกาลเกิดความแห้งแล้งไม่มีน้ำทำนาแต่ถ้าปีใดได้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟฟ้าฝนก็จะตกต้องตามฤดูกาลเกิดความอุดมสมบูรณ์ปราศจากโรคภัย

งานบุญบั้งไฟจึงถือเป็นงานประเพณีประจำปีที่สำคัญของชาวอีสานพอใกล้ถึงวันงานชาวอีสานไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนตำบลใดก็จะกลับบ้านมาร่วมงานบุญบั้งไฟซึ่งเป็นงานที่สร้างความรักความสามัคคีของคนท้องถิ่นอย่างดี

ผู้นำท้องถิ่นบ้านจังเอิด  คณะกรรมการหมู่บ้านพร้อมทั้งชาวบ้านในชุมชนไ้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณีดังกล่าวจึงจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟแสนขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เป็นการขอฟ้าขอฝนเป็นการบูชาพระธาตุเกศแก้วจุฬมณีบนสวรรค์ ,เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีให้คงอยู่ต่อไปเป็นการสร้างความรักสามัคคีในหมู่บ้าน

ซึ่งในการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟแสนในครั้งนี้ได้มีนายพรชัย มุ่งเจริญพรนายกอบจ.สุรินทร์ได้เดินทางมาเป็นประธานพร้อมกับ สจ.ในเขตพื้นที่  จังหวัดสุรินทร์ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการพ่อค้าประชาชนต่างได้เดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว