สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชุมชี้แจงบุคลากร คณะกรรมการเลือกระดับจังหวัด  คณะกรรมการเลือกระดับอำเภอ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ภารกิจ สนง.กกต.จังหวัด ภารกิจของคณะกรรมการเลือกระดับจังหวัด  ระดับอำเภอ โครงสร้างการบริหารงาน  กระบวนการเลือก สว., คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้ามและข้อห้ามในการแนะนำตัวของผู้สมัคร ทั้ง 16 อำเภอ จำนวน 119 คน ผู้สังเกตการณ์ รวมทั้งสิ้น 138 คน เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
         

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567  นายประพันธ์ ตรีบุบผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในการประชุมชี้แจงบุคลากร  เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โดยมี นางสาวณัฏฐ์อริญ แก้วญาณะสิทธิ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระพงษ์  สำริดดี รอง ผอ.กกต.ประจำจังหวัด นายปิติ  ปานเดช  หน.กลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง  นางทัศนีย์ นิามพานิช หน.กลุ่มงานอำนวยการ  นายดำรงศักดิ์  สารจันทร์ พนักงานการเลือกตั้งชำนาญการ กลุ่มงานจัดการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วม เป็นวิทยากรชี้แจงประเด็นต่างๆ ซึ่งมี นายอำเภอทุกอำเภอ  เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  เข้าร่วมประชุมฯ  ณ  ห้องประชุมอโยธยา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
         

นายประพันธ์  ตรีบุบผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาในชุดปัจจุบัน ครบวาระในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 และคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกา  ให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 สำหรับการประชุมเตรียมการนั้น  ได้มีการชี้แจงแนวทางการบริหารจัดการการเลือกสมาชิกวุฒิสภา กำหนดการระยะเวลาในการเลือก รวมถึงการเตรียมการของจังหวัดและอำเภอ โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอให้อำเภอดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ เตรียมสถานที่รับสมัคร พร้อมทั้งศึกษารายละเอียด ระเบียบ ขั้นตอนการปฏิบัติให้มีความเข้าใจ โดยจะดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ จำนวน 200 คน ที่มีวิธีการคัดเลือกแบบใหม่ จะใช้วิธีการให้ผู้สมัครเลือกกันเองใน 20 กลุ่มอาชีพ
         

ซึ่งจะต้องดำเนินการตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ  ปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง  ที่ทำให้การดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา  เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และชอบด้วยกฎหมาย คือ บุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยเฉพาะคณะกรรมการระดับจังหวัด  คณะกรรมการระดับอำเภอ ผู้อำนวยการการเลือกในแต่ละระดับ ต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการปฏิบัติหน้าที่  สามารถถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน  ในระดับอำเภอและระดับจังหวัด ได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน และวิธีการที่กฎหมายกำหนด  รวมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น  ในการปฏิบัติงานให้สำเร็จลุล่วง ทำให้การดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านได้ให้ความสนใจ ให้ความสำคัญ  นำความรู้ ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่  สำหรับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา  ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ให้การเลือกวุฒิสภาในครั้งนี้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย
         

นางสาวณัฏฐ์อริญ แก้วญาณาสิทธิ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในที่ประชุมได้ชี้แจงรายละเอียดของภารกิจ สนง.กกต.จังหวัด ภารกิจของคณะกรรมการเลือกระดับจังหวัด  คณะกรรมการเลือกระดับอำเภอ ในการเลือก สว.  โครงสร้างการบริหารงานและกระบวนการเลือก สว.  คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้ามและข้อห้ามในการแนะนำตัวของผู้สมัคร  การตอบข้อซักถามจากผู้เข้าร่วมประชุม ทั้ง 16 อำเภอ จำนวน 119 คน  ผู้สังเกตการณ์ รวมทั้งสิ้น 138 คน  ซึ่งการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย