วันที่ 9 พ.ค. 2567 เมื่อเวลา 10.45 น.  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ  รมช.คลัง ยื่นใบออกจากตำแหน่งรมช.คลัง สามารถยับยั้งได้หรือไม่ว่า ยังไม่ทราบ เดี๋ยวต้องไปดูที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ถ้าใบลาออกมาแล้วก็ถือว่าจบสิ้น เมื่อถามต่อว่า มีการถกเถียงกันว่าขั้นตอนการลาออกจบสิ้นไปแล้ว นายกฯ กล่าวว่า ถ้าเกิดว่าจดหมายมาแล้วก็ถือว่าจบสิ้นแล้ว แต่ตนยังไม่เห็นจดหมาย ตนถึงบอกว่าต้องเช็คที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ถ้าจดหมายมาแล้วก็คือจบสิ้น

เมื่อถามว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้จะทำให้มีปัญหาอะไรในการบริหารงานในกระทรวงการคลังหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า  ไม่มี

เมื่อถามอีกว่า เหตุการณ์อย่างนี้จะไม่เกิดขึ้นในกระทรวงอื่น ถ้าหากมีการสอบถามและพูดคุยกันอย่างชัดเจน นายกฯ กล่าวว่า  ตนเป็นห่วงทุกเรื่องเกี่ยวกับความไม่สบายใจของทุกคน ก็พยายามทำอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะให้ทุกคนมีความสบายใจ แต่เราก็ต้องยึดโยงผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก

เมื่อถามย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีการส่งชื่อมาแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันเลย อย่าไปพูดถึงเหตุการณ์ที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่ก็ทราบกันดีอยู่ว่าเป็นโควตาของพรรค รทสช. ตนให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลเสมอ 

เมื่อถามต่อว่า อาจจะมีการเปลี่ยนกระทรวงไม่เป็นรมช.คลังแล้วก็ได้ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่มีการพูดคุยกัน ต้องพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครทสช. แล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกัน อย่างน้อยตนเชื่อว่าในวันที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะมีการพูดคุยกัน