จากสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้ถังเก็บวัตถุดิบ TK-1801 Pyrolysis Gasoline ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด บริเวณท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง นั้น

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 พลเรือตรีวีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบ บรรจุแก๊สโซลีนบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ภายในท่าเรือมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดยขณะนี้ทางจังหวัดระยองได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ  2  และได้อพยพประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพเรือได้จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์เข้าให้การสนับสนุนในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยในส่วนของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 1 ได้จัดกำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 7 กรมทหารราบที่3 กองพลนาวิกโยธิน  เดินทางไปยังศูนย์ราชการจังหวัดระยอง โดยมีภารกิจคือ อำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนที่อพยพจากพื้นที่เกิดเหตุ มาพักพิงที่   โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร รวมถึงสั่งการให้ เรือหลวงศรีราชา ออกเรือไปท่าเรือมาบตาพุด ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อเตรียมรับผู้ที่ติดค้างที่ไม่สามารถออกมาได้ นอกจากนั้นยังได้มีการเตรียม อากาศยานไร้คนขับ UAV Schiebel พร้อมปฏิบัติการสนับสนุน ในการลาดตระเวนค้นหาผู้ประสบภัยในที่เกิดเหตุ

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือจะเร่งดำเนินการให้การสนับสนุนจังหวัดระยอง ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุ และสนับสนุนการปฏิบัติของทางจังหวัดในการระงับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย