เมื่อเวลา 16.00 น วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ร.ต.อ.ประสิทธิ์ ชนประเสริฐ พนักงานสอบสวนสภ.บ้านโป่ง ได้รับแจ้งพบศพผู้เสียชีวิตภายในบึงกระจับ ม.4 ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย มูลนิธิ รวมใจการกุศลบ้านโป่ง ที่เกิดเหตุ ภายในบึง พบศพ 1 ราย ลอยอยู่ข้างกอบัว เจ้าหน้าที่มูลนิธิ ได้ลงไปนำศพขึ้นมาที่ฝั่ง พบว่าผู้ตายเป็นชาย สวมใส่กางเกงยีนส์ขายาวสีน้ำเงินเสื้อยืดคอปกสีฟ้า จากการตรวจสอบไม่พบ บาดแผลใดๆ ผู้ตายเสียชีวิตมาประมาณ 1 วัน

จากการค้น หาหลักฐาน พบกระเป๋าสตางค์ของผู้ตาย ภายในมีบัตร ต่างด้าวสัญชาติพม่า ชื่อนายนัยลิน อายุ29 ปี ที่อยู่ตามบัตร ม.5 ต.หนองอ้อ ต่อมาได้นำร่างผู้เสียชีวิตส่งให้แพทย์โรงพยาบาลบ้านโป่งหาสาเหตุการตายต่อไป

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าเมื่อวานเวลา21.00 น.ของวันที่ 11 พ.ค.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่าพบรถ จยย.ฮอนด้าSuper Cup สีชมพู ทะเบียน 1 กณ-xxxx กาญจนบุรี จอดทิ้งไว้ข้างบึงกระจับ และที่พื้นดินพบรองเท้ายางสีขาว 1 คู่ ภายในรองเท้าพบกุญแจรถคันดังกล่าวซุกซ่อนอยู่ แต่ไม่พบเจ้าของรถ เจ้าหน้าที่จึงนำไปเก็บรักษาที่ป้อมสายตรวจบึงกระจับ ซึ่งจุดที่พบรถห่างจากจุดที่พบศพประมาณ 100 เมตร จนกระทั้งวันนี้มีคนหาปลามาพบศพลอยน้ำ จึงคาดว่าผู้ตายน่าจะเป็นคนที่จอดรถไว้ พร้อมถอดรองเท้าและเอากุญแจรถยัดใส่ไส้ในรองเท้าก่อนคิดสั้นกระโดดลงในบึงเพื่อฆ่าตัวตายดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ต้องรอผลซันสูตรพลิกศพก่อน และจะได้เรียกเพื่อนผู้ตายมาสอบสวนเพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป