ยาเสพติดยังไหลทะลักข้ามน้ำโขงเข้ามาทำร้ายลูกหลานและสังคมไทยไม่ขาดสาย ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทำงานหนัก ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน หน่วยเรือ นรข.เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ผ่านมาตำรวจชุดปฏิบัติการข่าว ร้อย ตชด.244 บึงกาฬ ก็ได้จับกุมผู้ต้องหา 4 คนขนยาไอซ์ 1,420 กิโลกรัมข้ามน้ำโขงมาจาก สปป.ลาว ส่ง สภ.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย และล่าสุด ตชด.244 ได้สนธิกำลังยึดยาบ้าล็อตใหญ่ได้อีก จำนวน 18 กระสอบ ยาบ้า 7,560,000 เม็ด มูลค่า 226,000,000 ล้านบาท (ขายเม็ดละ 30 บาท) แต่ผู้ต้องหานั่งมาในเรือ 2 ลำ 6 คนหลบหนีข้ามน้ำโขงไปได้หวุดหวิด 

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 12 พ.ค.ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 244 อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน(ผบช.ตชด) พร้อมด้วย นายวรพันธ์ ชำนิยันต์ ปลัดจังหวัด นายธีระพล ขุนพานเพิง นายอำเภอเมือง พ.ต.อ.ชัยยุทธ ธรรมสุนา รองผบก.ภ.จว.บึงกาฬ พ.ต.อ.จรูญศักดิ์ ลำพุทธา ผกก.สส.ภ.จว.บึงกาฬ พ.ต.อ.จตุพร เนวะมาตย์ ผกก.ตม.พ.ต.ท.เทอดศักดิ์ โคตรศรีวงษ์ ผบ.ร้อย ตชด.244 นายกรณ์ชัย ปัญญาวัฒนพงศ์ นายด่านศุลกากรบึงกาฬ นายชัยณรงค์ สุระดะนัย ปลัดป้องกันจังหวัดบึงกาฬ  กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี หน่วยงานปปส. และหน่วยนรข.บึงกาฬ ร่วมแถลงจับกุมการลักลอบขนยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 756 แพ็ค (3,980 มัด) จำนวนประมาณ 7,560,000 เม็ดบรรจุในถุงพลาสติกสีน้ำเงินแบบกดปิดดึงเปิด ห่อหุ้มเป็นมัดด้วยกระดาบสีขาว ห่อหุ้มเป็นแพ็คด้วยกระดาบสีเหลืองเคลือบมัน บรรจุในกระสอบสีขาวห่อหุ้มด้วยพลาสติกสีดำอีกชั้นหนึ่ง จำนวน 18 กระสอบ

ทั้งนี้ จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ร้อยตซด.244 ได้จับกุม ผู้ต้องหา 4 ราย พร้อมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนัก 1,420 กิโลกรัม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.นางิ้ว จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนขยายผล จึงทราบว่าเป็นกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด ท้าวลาน ชาว สปป.ลาว และกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดดังกล่าวจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในประเทศไทยอีกครั้ง ห่วงวันที่ 11-12 พฤษภาคม 2567 โดยจะใช้พื้นที่ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ดังนั้นพ.ต.ท.เทอดศักดิ์ โคตรศรีวงษ์ ผบ.ร้อย ตชด.244 จึงได้สั่งการให้ ร.ต.อ.สมพงษ์ พบวันดี รอง ผบ.ร้อย ร.ต.อ.สุริยา วรรณพฤกษ์ หน.ชุดปฏิบัติการข่าว สนธิกำลังกับ พ.ต.ต.ประชานาถ แดงเนียม สว.ตำรวจน้ำบึงกาฬ ร.ต.อ.จีรศักดิ์ คำวะเนตร รอง สว.กก.ตชด.24 ร.ต.อ.สุรวุทธ โสลี รอง ผบ.ร้อย.ตชด.245 ร.ต.อ.สันติชัย ราชมุลตรี หัวหน้าชุด ชปส.ตชด.ภาค2 พ.ต.ท.ณัฐพล โอะพนม สว.กก.สส.ภ.จว.บึงกาฬ ร.ต.ต.เพลิน เตยหอม รอง สว.(ป.) ส.ทล.3 กก.4 บก.ทล ร.ท.สุขสันต์ ผานัด ผบ.ร้อยสกัดกั้นฯ ที่ 2 มว.สกัดกั้นฯที่ 1


เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ ตชด.ภาค 2 และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นทีจ.บึงกาฬ ร่วมกันตรึงกำลังตลอดแนวชายแดน อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ต่อมาวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 12.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชปข.ร้อย ตชด.244 ได้รับแจ้งจากสายลับ (ปกปิดนามหวังสินบนนำจับ) ว่ากลุ่มเครือข่ายยาเสพติดดังกล่าวจะมีการลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดจาก สปป.ลาว เข้ามายังประเทศไทย พื้นที่ ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ได้จัดแบ่งกำลังลาดตระเวนชุ่มเฝ้าตรวจตามแนวชายแดนริมน้ำโขง และได้กระชับพื้นที่เข้าไปยังท่าทรายเก่าแห่งหนึ่งริมน้ำโขง จนกระทั้งเวลาประมาณ 21.30 น.ได้สังเกตเห็นเรือสองลำจอดติดเครื่องยนต์อยู่ริมแม่น้ำโขง จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น คนขับเรือทั้งสองลำจึงได้เร่งเครื่องแล่นออกไปยังฝั่ง สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว ตรวจสอบบริเวณโดยรอบที่ใกล้กับจุดเรือจอด พบกระสอบพลาสติกสีดำต้องสงสัยวางกองอยู่ริมแม่น้ำโขง จำนวน 18 กระสอบ ด้านในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวนมากจึงได้ร่วมกันตรวจยืดไว้เป็นของกลาง และบันทึกภาพในที่เกิดเหตุ จากนั้นได้นำของกลางทั้งหมดมายัง ร้อย ตชด.244 เพื่อตรวจนับโดยละเอียด และจดบันทึกการตรวจยึดยาบ้าจำนวน 756 แพ็ค( 3,980 มัด) ประมาณ 7,560,000 เม็ด บรรจุในถุงพลาสติกสีน้ำเงินแบบกดปิดดึงเปิด ห่อหุ้มเป็นมัดด้วยกระดาษสีขาว ห่อหุ้มเป็นแพ็คด้วยกระดาบเคลือบมันสีเหลือง นำของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองบึงกาฬ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนประณีต ผบช.ตชด.กล่าวว่า ช่วงนี้มีการจับยาบ้าเยอะและถี่ขึ้น ส่วนตชด.มีนโยบายช่วยเหลือชาวบาท โดยให้ทุกกองกับการตชด.ทั่วประเทศได้จัดรถบรรทุกน้ำช่วยเหลือชาวบ้าน เพราะฉะนั้นจึงเป็นฐานเสียงฐานข้อมูลส่วนหนึ่งที่นำมาการจับกุมและตรวจยึดยาเสพติดที่เราได้ถี่ๆช่วงนี้ ประการสำคัญเราได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่ทั้งตำรวจ ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และทางจังหวัด ฝ่ายปกครอง โดยมีหน้าที่ป้องกันและปราบปรามโดยตรง จึงเชื่อมั่นว่าทุกหน่วยในพื้นที่ เจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมดก็ไม่อยากเห็นเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ไม่อยากให้เข้ามาในพื้นที่ของเรา ปัญหาและยาเสพติดตอนนี้มีข่าวทุกวันซึ่งอาชญากรรมก็เริ่มจากยาเสพติดทั้งนั้น สิ่งไหนที่เราทำได้และสกัดกั้นเราจะทำเป็นสิ่งแรกสิ่งนี้คือแนวทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

 


ด้านนายวรพันธ์ ชำนิยันต์ ปลัดจังหวัด เน้นย้ำอีกว่าจังหวัดบึงกาฬได้เน้นย้ำบูรณาการทำงานร่วมกับทุกฝ่าย เราจะสกัดกั้นไม่ให้มีการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ ล็อตนี้ถือว่าเป็นล็อตใหญ่และไม่ให้ผ่านเข้าไปพื้นที่ตอนใน ซึ่งเป็นอันตรายต่อประเทศไทย ตอนนี้เราจะดำเนินการบูรณาการทุกภาคส่วนให้ทางผู้ที่ประสงค์ร้ายต่อประเทศไทยในการส่งยาเสพติดมา พื้นที่บึงกาฬพื้นที่ตลอดแนวชายแดนแม่น้ำโขงพร้อมจะสกัดกั้นลักลอบยาเสพติดเข้ามาอีก .