"พี่สาว-เพื่อนนักกิจกรรม" รับร่าง"บุ้ง-เนติพร" ไปประกอบพิธีทางศาสนา "ทนาย"เตรียมเผยผลชันสูตรเบื้องต้นหลังเคลื่อนร่างถึงวัด ด้าน"ไผ่-รุ้ง-มายด์" นำกลุ่มทะลุฟ้าบุกจี้รัฐบาลสอบสวนเหตุ "บุ้ง"ตาย ทวงสัญญา"เพื่อไทย"ปล่อยนักโทษการเมือง ด้าน"เพื่อไทย"รับไม่พูดเรื่องนิรโทษกรรมนักโทษการเมือง เหตุกลัวพาดพิงช่วยเหลือ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" อีกทั้งพรรคยังเคยเจ็บปวดกับเรื่องนี้มาแล้ว ขณะที่ "ตะวัน"อาการดีขึ้น พูดคุยได้ ให้อยู่รพ.ธรรมศาสตร์ต่อ

 ที่สำนักงานนิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.67 เวลา 09.00 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ชญาภัส เสน่ห์สังคม หรือโบ พี่สาวของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมเพื่อนๆ นักกิจกรรม เดินทางมารับร่างของน.ส.เนติพรภายหลังชันสูตรพลิกศพหาสาเหตุการเสียชีวิตแล้วเมื่อวานนี้(15 พ.ค.) เพื่อนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง โดยจะมีการสวดอภิธรรมระหว่างวันที่ 16-18 พ.ค. เวลา 19.00 น .และพิธีฌาปนกิจเวลา 16.00 น.วันที่ 19 พ.ค.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัวได้นิมนต์พระสงฆ์ทำพิธี 1 รูป มาประกอบพิธี จากนั้นเจ้าหน้าที่นิติเวชได้เคลื่อนร่างของ น.ส.เนติพร มาบรรจุใส่โลงไม้ สีขาว ณ ห้องทำพิธี โดยพระสงฆ์ได้เดินนำร่างของน.ส.เนติพรซึ่งมีตัวแทนเพื่อนนักกิจกรรมถือกระถางธูปและรูปของน.ส.เนติพร ก่อนเจ้าหน้าที่จะยกโลงที่บรรจุร่างน.ส.เนติพรขึ้นรถตู้เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า
  
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะแถลงข่าวผลการชันสูตรพลิกศพเบื้องต้นกับสื่ออีกครั้งหลังจากนำร่างน.ส.เนติพรไปถึงที่วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง


 วันเดียวกัน เมื่อเวลา 09.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำทะลุฟ้า ,น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และน.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางยื่นมาหนังสือถึงรัฐบาลที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล 1111 เพื่อเรียกร้องให้มีนโยบายคืนสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องขังคดีทางการเมือง ภายหนังจากที่น.ส.เนติพรเสียชีวิตระหว่างคุมขัง โดยมี นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นผู้รับหนังสือ

 ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมมีการนำโปสเตอร์นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้ เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัวของผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง โดยให้ใช้รัฐสภาเป็นกลไกคืนความเป็นธรรมให้เหยื่อคดีทางการเมือง รวมถึงมีการเปิดภาพบันทึกเทปโทรทัศน์ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่มีการพูดถึงนโยบายการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง

 น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า รู้สึกกังวลว่าโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์จะไม่เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะนำตัวไปรักษายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ระบุไว้ว่าจะเก็บภาพในกล้องวงจรปิดไว้เพียง 3 วันเท่านั้น พร้อมกับตั้งคำถามถึงขั้นตอนกู้ชีพของน.ส.เนติพร และยังกล่าวอีกว่ารู้สึกเสียใจที่การสูญเสียของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเกิดขึ้นในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการยื่นหนังสือ ได้มีตัวแทนกลุ่มทะลุวังอ่านแถลงการณ์ โดยได้มีการยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ 1.เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการเสียชีวิตของน.ส.เนติพรให้เกิดความโปร่งใสและชัดเจนโดยเร็ว 2.ให้ผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด ได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว 3.ชะลอการดำเนินคดีการจับคุมขังบุคคลในคดีการเมืองจนกว่าจะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม รวมถึงสั่ง ม่ฟ้อง ไม่ยื่นคำร้องไม่ยื่นอุทธรณ์ ไม่ฎีกา ถอนคำร้องถอนอุทธรณ์และถอนฎีกา ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
 
4.เร่งรัดกันออกกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชนทุกฝ่าย ทุกข้อหา ที่มีมูลเหตุ มาจากคดีทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แล้วหวังว่าจะไม่มีบุคคลใด จะต้องเสียชีวิต และทุกๆคนจะได้รับสิทธิในการประกันตัว และสิทธิในการแสดงออกทางการเมือง ขณะเดียวกันทางกลุ่มจะมาติดตามข้อเรียกร้องอีกครั้งในวันที่ 21 พ.ค.นี้

 ด้าน นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวกับตัวแทนกลุ่มที่ยื่น 4 ข้อเรียกร้อง สอบสวนการเสียชีวิตของบุ้ง เนติพร และเรียกร้องให้เร่งคืนสิทธิประกันตัว และเดินหน้านิรโทษกรรม ว่า ในฐานะที่เป็นตัวแทนของรัฐบาล รู้สึกเสียใจ และเกินกว่าคำว่าเสียใจ ยืนยันว่ารัฐบาล ไม่ได้ก้าวล่วงฝ่ายตุลาการ ส่วนรายละเอียดทุกท่านทราบอยู่ว่ากรณีที่ถูกถอนประกันเพราะอะไร สิ่งเหล่านี้ผู้ใหญ่ในรัฐบาลก็คุยกันว่าไม่สบายใจ นอกจากนี้ ที่มีการตั้งคำถามว่าการศึกษา พ.ร.บ. นิรโทษกรรมถูกขยายออกไปเรื่อยๆ เมื่อไหร่จะเสร็จในฐานะที่ตนเป็นโฆษกกรรมการชุดนี้ บ่ายวันนี้ก็จะมีการประชุม และยืนยันว่าไม่ได้มีความล่าช้าแต่ขณะนี้อยู่ในการปิดสมัยประชุมสภา

 ส่วนที่มีการระบุการนิรโทษกรรมไม่รวมผู้ต้องหาในคดีม.112 และม.110 นั้น นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด พร้อมระบุว่า มีกรรมาธิการ (กมธ.) ส่วนหนึ่งซึ่งเป็นความคิดของบุคคล ไม่บอกว่าพรรคใด คัดค้านที่จะเอาฐานคดีใน ม.112 มาด้วย แต่ยังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียด ในแนวทาง ตนเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย

 นายสมคิด ยังกล่าวอีกว่า เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยไม่พูดถึงพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเลย หลายพรรคก็มาด่า เพราะพรรคเพื่อไทยมีบาดแผล จาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มันเจ็บปวดมาแล้ว ถ้าบอกว่าเห็นด้วยกับม.112 ฝ่ายที่ไม่ชอบก็จะบอกว่าเห็นไหมทำเพื่อนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ เราพูดไม่ได้เพราะจุดนี้ แต่เสียงว่าอย่างไร เราเอาด้วย เราไม่คัดค้าน เอาเสียงส่วนมากว่าอย่างไร เราก็เอาด้วย วันนี้พรรคเพื่อไทยเสนอให้ศึกษาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อให้ทุกฝ่ายตกผลึกให้เร็วขึ้น ถ้าหากปล่อยแต่ละฝ่ายไป ก็จะไม่จบ วันนี้เราเชิญทุกฝ่ายมา แต่จะจบแน่นอนก่อนสภาฯเปิด

 ส่วนรายละเอียดที่เรียกร้อง นายสมคิด กล่าวว่า ตนได้ตกลงกับแกนนำแล้วว่า วันอังคารหน้า (21 พ.ค.) ขอให้มาทวงถามในรายละเอียดได้ ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ขอยืนยันว่าเกินกว่าที่ตนจะบอกว่าเสียใจ ที่คนเสียชีวิตทตนพูดไม่ออก มันจุกอก เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้มีความสบายใจ และก็จะเดินเรื่องนี้ต่อ และตนพึ่งวางโทรศัพท์จากผู้ใหญ่ว่า หากรับเรื่องแล้วให้แจ้งว่าจะเอาอย่างไรต่อ ซึ่งพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตนอยากให้เสร็จภายในปีนี้ด้วยความตั้งใจจริง ไม่ได้ต่อเวลาเพราะอะไร เราจะเอาไปทั้งหมด ส่วนรายละเอียดเรื่อง ม.112 ยังไม่ได้คุย ยืนยันว่าถ้าคุยก็ยังไม่จบ ต้องเอาคดีฐานใหญ่ๆออกไปก่อนผิดพ.ร.บ.ชุมนุม จะต้องได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด จึงอยากเรียนทุกคนที่มาว่าผู้แทนรัฐบาล เราตั้งใจที่จะทำเรื่องนี้

 นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุมีผู้ถูกดำเนินคดี ทางการเมือง ตั้งแต่ปี18ก.ค.63 ถึง 30 เม.ย.67 มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการแสดงความคิดเห็นในคดีทางการเมือง 1,954 คน จาก 1,295 คดี โดยมีคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก. ฉุกเฉินมากที่สุด 1,466 คน และ อันดับที่ 2 เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับ ม. 112 มีผู้ถูกกล่าวหาอย่างน้อย 272 คน

 ขณะที่ นางอาจารี ศรีสุนาครัว ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง เปิดเผยถึงอาการ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ที่มีภาวะเครียด กระทบกระเทือนทางจิตใจ จากการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง เพื่อนสนิท และส่งรักษาที่รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ว่า อาการทั่วไปดี พูดคุยได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ รับประทานอาหารได้มากขึ้น แต่ยังมีอาการอ่อนเพลีย ต้องรอผลตรวจเลือด และอยู่ในกระบวนการรักษาของแพทย์ และต้องฟื้นฟูจิตใจให้กลับมามั่นคงก่อน จึงยังให้พักรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ไปก่อน

 สำหรับผลการชันสูตรพลิกศพของน.ส.เนติพรที่มีการผ่าพิสูจน์ไปเมื่อวานนี้ ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง กล่าวว่า แพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์จะเป็นผู้เปิดเผยด้วยกรมราชทัณฑ์ ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะร่วมแถลง โดยเมื่อวานนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้เข้าเยี่ยมอาการของน.ส.ทานตะวัน และดูสถานที่การควบคุมของแฟรงค์ผู้ต้องขัง คดีเดียวกันอีกคนด้วย