วันที่ 17 พ.ค.67 เวลา 12.00 น. นายนพดล ผุดผ่อง เกษตรจังหวัดยโสธร นายอำนาจ ยงยืน เกษตรอำเภอมหาชนะชัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ร่วมงานวันทุเรียนทุ่งกุลา อำเภอมหาชนะชัย ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนทุ่งกุลาสวนแรกของอำเภอมหาชนะชัย ภายในงานมีกิจกรรมส่งมอบทุเรียนให้กับผู้ที่สั่งจอง และการชิมทุเรียนทุ่งกุลา ณ กกกะเบาคาเฟ่ จัดโดยชมรมพ่อค้าอำเภอมหาชนะชัย  ชมรมชาวมหาชนะชัย กกกะเบาคาเฟ่ สวนทรายทอง โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร


นายนพดล ผุดผ่อง เกษตรจังหวัด กล่าวว่า จังหวัดยโสธร มีสวนทุเรียนที่ให้ผลผลิตในปี 2567 แล้วประมาณ 10 สวน ในพื้นที่หลายอำเภอ เช่น อำเภอเลิงนกทา อำเภอกุดชุม อำเภอเมือง อำเภอมหาชนะชัย เป็นต้น โดยเร็วๆ นี้ จะจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เจ้าของสวนทุเรียนในจังหวัดยโสธร เพื่อหาแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาทุเรียนของจังหวัดยโสธรให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ในส่วนของสวนทุเรียนทรายทอง ของนางทอง ประสมสืบ ม.3 บ้านพลไว ตำบลคูเมือง อำเภอมหาชนะชัย ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งในจังหวัดยโสธร มีเพียง 2 อำเภอที่อยู่ในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ได้แก่ อำเภอมหาชนะชัยและอำเภอค้อวัง ของจังหวัดยโสธร ทำให้ทุเรียนที่ได้มีลักษณะพิเศษเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เนื้อทุเรียนจะเนียน มีความละมุน กรอบนอกนุ่มใน กลิ่นไม่แรง และที่สำคัญเมล็ดเล็ก 


 นางทอง ประสมสืบ เกษตรกรเจ้าของสวนกล่าวว่า ในปีนี้ทุเรียนในสวนจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 250 บาท และที่สวนได้มีการเปิดจองและจำหน่ายหมดภายในระยะเวลาเพียง 1 วันเท่านั้น ขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่ช่วยประชาสัมพันธ์และจัดงานในวันนี้ด้วย