วันที่ 19 พ.ค. 2567 ที่บางนา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสยุบพรรคก้าวไกล ว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ขยายเวลาการส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ภายในต้นเดือน มิ.ย.นี้ ก็พร้อมที่จะยื่น โดยได้มีการเตรียมเอกสารไว้แล้ว ซึ่งในทางการต่อสู้ต้องแก้ข้อกล่าวหามาตรา 91 และมาตรา 92 ขณะเดียวกันต้องใช้หลักฐานจากภายนอก ซึ่งข้อกล่าวหาในคำร้องคดีนี้แตกต่างจากคำร้องคดีล้มล้างการปกครองเมื่อช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ได้เตรียมใจตั้งแต่วันแรกตั้งแต่เป็นนักการเมืองที่จะรองรับเหตุการณ์ที่ต้องเผชิญหน้า

“การเป็นนักการเมืองเตรียมใจแต่วันแรกที่เข้ามา ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นได้ทั้งหมด แต่ว่าเราอย่าเอาเวลาไปกังวลให้มากจนเกินไปในสิ่งที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่ต้องทำสิ่งที่อยู่ต่อหน้าปัจจุบันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และวันนี้มี Policy Fest เดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ และวันที่ 18 มิ.ย.นี้ มีอภิปรายกฎหมายประชามติที่จะได้อภิปรายด้วย รวมถึงกฎหมายงบประมาณยังคงทำหน้าที่ทุกวัน“ นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดถึงพรรคสำรอง ตอนนี้ขอโฟกัสเรื่องงาน แม้จะมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกลมั่นใจว่า สส.ในพรรคกว่า 150 คนจะคงไปสังกัดพรรคใหม่ ยืนยันว่า จะทำทุกอย่างให้ทุกคนได้ไปอยู่ด้วยกัน ไม่ใช่แค่คนที่รอดหรือไม่รอด โดยไม่ห่วงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยโดนดูดสส. เหมือนตอนยุบพรรคอนาคตใหม่

"ผมฟังแต่ยังไม่เชื่อ ไม่ได้ไร้เดียงสาจนไม่รู้ว่าพรรคไหนต้องการที่จะได้ไป เพื่อให้มีโควตา สส.เอาไว้ต่อรองใน ครม. หรืออาจจะมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น อย่าง 2-3 วันที่ผ่านมาก็รับฟังทุกเรื่อง ขณะเดียวกันเป็นการบ่อนเซาะทำลายความเชื่อมั่นของพรรคในช่วงที่แย่ ซึ่งก็ได้เตือนผ่านหัวหน้าพรรค และช่วยพูดกับคนในพรรคว่ายังคงฟังซึ่งกันและกัน

จะไม่ล่าแม่มด หรือกล่าวหาว่าเป็นใครในพรรคหรือไม่ ซึ่งจะทำให้ความเชื่อมั่นในพรรคหายไป และทำให้การ ดูดสส.ง่ายขึ้น ขอให้ทุกคนหนักแน่นกับพรรคก้าวไกล พรรคเข้มแข็งหนักแน่นในอุดมการณ์ และต้องถามตัวเองบ่อยๆว่ามาเป็นนักการเมืองและสส.พรรคก้าวไกลทำไม"  นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวต่อว่า หากให้อธิบายเรื่องข้อกฎหมายต่อศาลว่าพรรคก้าวไกลไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง เพราะการล้มล้างคือการทำรัฐประหาร การร่วมมือกับรัฐบาลต่างประเทศการแบ่งแยกแผ่นดินหรือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง โดยยืนยันว่า สิ่งที่พรรคทำมีเจตนาดีต่อการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันในประเทศไทยผ่านนิติรัฐ นิติธรรม และความศรัทธา

"คดียุบพรรคไม่ได้ทำให้เสียสมาธิ ไม่ว่าจะมีคำสั่งใดออกมายังคงเตรียมการอภิปรายแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติที่จะมีขึ้นช่วงวันที่ 18 มิ.ย.นี้ โดยช่วงเย็นวันนี้นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะขึ้นพูดถึงอนาคตการเมืองไทย และอนาคตของพรรคก้าวไกลด้วย" นายพิธา กล่าว