“กรี” ปรับกลยุทธ์นำทัพแอร์นวัตกรรมสูงพันธุ์ดีจากจีนเร่งทำตลาดไทย เพิ่มบริการหลังจาก ชูแคมเปญประกันคอม10ปีอะไหล่ฟรี5ปี มุ่งหวังติดท๊อปไฟว์ภายในปี 2563 ส่วนปีนี้ ตั้งเป้าทำยอดขาย 600 ล้านบาทเพิ่มขึ้น20%จากปีก่อน นายชัยนิวัฒน์ คงศิลป์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กรี อิเลคทริค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ “กรี” ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2560 บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขายประมาณ 400 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 50 แบ่งเป็นยอดขายจากแอร์ขนาดเล็ก 400 ล้านบาท และแอร์เชิงพาณิชย์ 200 ล้านบาท โดยมุ่งหวังว่าจะขึ้นเป็นแบรนด์แอร์ที่ติดท๊อปไฟว์ในประเทศไทย ภายในปี 2563 จากปัจจุบันที่มั่นใจว่าติดอันดับ 1 ใน 10 แม้ว่าจะเพิ่งเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยประมาณ 7 ปีเท่านั้น โดยมีสัดส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 3 ส่วนแนวนโยบายในการดำเนินการเพื่อให้ไปสู่เป้าหมาย แอร์กรีได้กำหนดไว้ใน 4 ด้านคือ 1.ด้านผลิตภัณฑ์ โดยปีนี้บริษัทจะนำเข้าผลิตภัณฑ์กลุ่มแอร์บ้านที่มีนวัตกรรมและประสิทธิภาพสูงมากขึ้น และช่วยอนุรักษ์เรื่องของสิ่งแวดล้อมเข้าทำตลาดมากขึ้น อาทิ แอร์กลุ่มU-Crown Invertor ที่ประหยัดพลังงานสูงสุด มีระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย และใช้น้ำยาแอร์ R32 ที่ช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อม แอร์ที่เป็นลักษณะกรอบรูปภาพ เป็นต้น และกลุ่มแอร์เชิงพาณิชย์ที่จะเน้นการทำตลาดมากขึ้น หวังเจาะกลุ่มผู้ประกอบการ หรือโครงการใหญ่ 2.ด้านการตลาดและบริการหลังขาย บริษัทจะปรับเพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านตัวแทนหรือร้านค้าให้มากขึ้น จากปัจจุบันมีดีลเลอร์ประมาณ 100 ราย โดยการเพิ่มสิทธิประโยชน์และจัดกิจกรรมดึงดูตัวแทน รวมไปถึงการเพิ่มจำนวนพนักงานช่างและอบรมช่างผ่านตัวแทนจำหน่ายให้มากขึ้น รองรับการขยายตัวของลูกค้าอย่างเพียงพอ 3.ด้านการจัดการส่งเสริมการขาย บริษัทยังจะใช้แคมเปญที่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ คือการรับประกันคอมเพรสเซอร์แอร์ 10 ปี และอะไหล่ฟรี 5 ปี ซึ่งถือว่ามากที่สุดในตลาด และสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อว่านอกจากจะได้แอร์ที่มี่คุณภาพที่ดี แล้วยังได้รับการรับประกันที่ดีอีกด้วย สุดท้าย การวางแผนประชาสัมพันธ์ทั้งแบบออนไลน์ โดยผ่านทางโซเชียล มีเดีย เช่น ยูทูป เฟสบุ๊ค เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ต้องการข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเลือกซื้อแอร์ การดำเนินการผ่านทางออฟไลน์อย่างเข่น สื่อสิ่งพิมพ์ ทีวี ซึ่งล่าสุดบริษัทได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณาประชาสัมพันธ์ในแนวคิด “แอร์กรี เทคโนโลยีที่ดีที่สุด” เพื่อเตรียมออกอากาศเพื่อทำตลาดในช่วงก่อนฤดูร้อน “หนังโฆษณาที่บริษัททำออกมาสามารถใช้คำว่าเทคโนโลยีที่ดีสุด และผ่านการพิจารณาจากหน่วยงานที่ดูแลได้ เพราะว่าบริษัทมีใบรับรองว่าแอร์กรีได้มาตรฐานและมีคุณสมบัติที่ดีกว่าคู่แข่งในระดับราคาเดียวกันชัดเจน ทำให้ทั้งผู้ซื้อและดีลเลอร์ ของแอร์กรีจะได้มั่นใจต่อสินค้า แม้ว่าจะนำเข้ามาจากจีนแต่ก็เป็นสินค้าที่มีมาตรฐานสูงกว่าสินค้าระดับเดียวกันของแบรนด์อื่น โดยบริษัทเชื่อมั่นว่าหากทำได้ตามแผนที่วางไว้ ก็จะก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ท๊อปทรีในประเทศไทยได้อย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้แน่นอน”นายชัยนิวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป กรี อิเลคทริค กล่าวอย่างเชื่อมั่น สำหรับผลประกอบการของปี 2559 ในเบื้องต้นมียอดขายประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งอาจต่ำกว่าเป้าหมาย 500 ล้านบาท แต่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 50 หากเปรียบเทียบกับยอดขายของปี 2558 ที่ได้ 300 ล้านบาท แต่หากคิดเฉพาะยอดขายแอร์ขนาดเล็ก สามารถทำยอดขายได้เพิ่มขึ้น 100%