คนกรุงเกินครึ่งสมัคร PROMPT PAY ร้อยละ 53.0 และเคยใช้บริการทางการเงินแบบออนไลน์ ร้อยละ 72.5 ส่วนธนาคารกสิกรไทยมาเป็นอันดับ 1 ร้อยละ 30.8 ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้ดำเนินโครงการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับ PROMPT PAY (พร้อมเพย์) และธนาคารพาณิชย์ โดยเก็บจากกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,123 กลุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูลในวันที่ 22 - 24 กรกฎาคม 2559 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้ใช้เกณฑ์ตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane กำหนดว่า ประชากรเกิน 100,000 คนต้องการความเชื่อมั่น 95% และความผิดพลาดไม่เกิน 3% ต้องใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,111 กลุ่มตัวอย่าง ผู้ช่วยศาสตราจารย์สิงห์ สิงห์ขจร ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ กล่าวว่า ทางศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ ต้องการสะท้อนความคิดเห็นในเรื่อง PROMPT PAY (พร้อมเพย์) และธนาคารพาณิชย์ เปิดการให้ลงทะเบียน PROMPT PAY พร้อมเพย์ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 2559 ประชาชนในกรุงเทพมหานครให้ความสนใจมากน้อยเพียงใด และการใช้งานบริการทางการเงินแบบออนไลน์ รวมไปถึงธนาคารพาณิชย์ในมุมมองต่างๆของผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้บริการ ความพึงพอใจ และการให้บริการ ซึ่งผลการสำรวจในครั้งนี้ต่อ PROMPT PAY (พร้อมเพย์) และธนาคารพาณิชย์ มีข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ทราบเกี่ยวกับบริการ PROMPT PAY (พร้อมเพย์) ร้อยละ 69.0 สมัครใช้บริการ PROMPT PAY (พร้อมเพย์) ร้อยละ 53.0 และมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับบริการ PROMPT PAY (พร้อมเพย์) ร้อยละ 74.7 ในส่วนของการใช้บริการทางการเงินแบบออนไลน์ ร้อยละ 72.5 และมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับบริการทางการเงินแบบออนไลน์ ร้อยละ 83.7 ในส่วนของการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ อันดับที่ 1 คือธนาคารกสิกรไทย ร้อยละ 30.8 อันดับที่ 2 คือธนาคารกรุงเทพ ร้อยละ 24.2 อันดับที่ 3 คือธนาคารกรุงไทย ร้อยละ 12.2 อันดับที่ 4 คือธนาคารไทยพาณิชย์ ร้อยละ 9.9 และอันดับที่ 5 คือธนาคารกรุงศรีอยุธยา ร้อยละ 8.4 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจธนาคารพาณิชย์ อันดับที่ 1 คือธนาคารกสิกรไทย ร้อยละ 31.8 อันดับที่ 2 คือธนาคารกรุงเทพ ร้อยละ 21.2 อันดับที่ 3 คือธนาคารไทยพาณิชย์ ร้อยละ 11.7 อันดับที่ 4 คือธนาคารกรุงไทย ร้อยละ 10.2 และอันดับที่ 5 คือธนาคารกรุงศรีอยุธยา ร้อยละ 7.9 และมีความพึงพอใจในการให้บริการของธนาคารพาณิชย์ อันดับที่ 1 คือธนาคารกสิกรไทย ร้อยละ 31.1 อันดับที่ 2 คือธนาคารกรุงเทพ ร้อยละ 21.9 อันดับที่ 3 คือธนาคารกรุงไทย ร้อยละ 11.8 อันดับที่ 4 คือธนาคารไทยพาณิชย์ ร้อยละ 11.7 และอันดับที่ 5 คือธนาคารกรุงศรีอยุธยา ร้อยละ 7.7 รายละเอียดของการสำรวจความคิดเห็นกับเกี่ยวกับ PROMPT PAY (พร้อมเพย์) และธนาคารพาณิชย์ 1. ท่านทราบหรือไม่ว่า PROMPT PAY (พร้อมเพย์) คือบริการโอนเงินและรับเงินโอนแบบใหม่  โดยผูกบัญชีเงินฝากธนาคารกับ หมายเลขบัตรประชาชน หรือ เบอร์โทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะทำให้ประชาชนโอนเงินสะดวกง่ายขึ้น  ทราบ ร้อยละ 69.0 ไม่ทราบ ร้อยละ 21.3 ไม่แน่ใจ ร้อยละ 9.7 2. ท่านได้สมัครใช้บริการ PROMPT PAY (พร้อมเพย์) แล้วหรือยัง  สมัครแล้ว ร้อยละ 53.0 ยังไม่ได้สมัคร ร้อยละ 47.0 3. ท่านคิดว่าบริการ PROMPT PAY (พร้อมเพย์) ทำให้ท่านมีความสะดวกรวดเร็ว ใช่หรือไม่ ใช่ ร้อยละ 72.2 ไม่ใช่ ร้อยละ 27.8 4. ท่าน เคยใช้บริการทางการเงินแบบออนไลน์ ของธนาคารพาณิชย์ หรือไม่ เคย ร้อยละ 72.5 ไม่เคย ร้อยละ 27.5 5. ท่านคิดว่า การให้บริการทางการเงินแบบออนไลน์ ของธนาคารพาณิชย์ทำให้ท่านมีความสะดวกรวดเร็ว ใช่ ร้อยละ 78.9 ไม่ใช่ ร้อยละ 21.1 6. ท่านมีความเชื่อมั่นใน การให้บริการทางการเงินแบบออนไลน์ ของธนาคารพาณิชย์ หรือไม่ มีความเชื่อมั่น ร้อยละ 83.7 ไม่มีความเชื่อมั่น ร้อยละ 16.3 7. ท่านมีความเชื่อมั่นใน ระบบ PROMPT PAY (พร้อมเพย์) หรือไม่ มีความเชื่อมั่น ร้อยละ 74.7 ไม่มีความเชื่อมั่น ร้อยละ 25.3 8. ในปัจจุบันท่านใช้บริการธนาคารพาณิชย์ ใด มากที่สุด ธนาคาร กสิกรไทย ร้อยละ 30.8 ธนาคาร กรุงเทพ ร้อยละ 24.2 ธนาคาร กรุงไทย ร้อยละ 12.2 ธนาคาร ไทยพาณิชย์ ร้อยละ 9.9 ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา ร้อยละ 8.4 ธนาคาร ทหารไทย ร้อยละ 3.4 ธนาคาร เกียรตินาคิน ร้อยละ 2.7 ธนาคาร ธนชาต ร้อยละ 2.4 ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ร้อยละ 1.9 ธนาคาร ทิสโก้ ร้อยละ 1.9 ธนาคาร ยูโอบี ร้อยละ 1.1 ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ร้อยละ 0.6 ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด(ไทย) ร้อยละ 0.4 ธนาคาร ไอซีบีซี (ไทย) ร้อยละ 0.2 9. ในปัจจุบันท่านคิดว่า ธนาคารพาณิชย์ใด ที่ท่านพึงพอใจมากที่สุด ธนาคาร กสิกรไทย ร้อยละ 31.8 ธนาคาร กรุงเทพ ร้อยละ 21.2 ธนาคาร ไทยพาณิชย์ ร้อยละ 11.7 ธนาคาร กรุงไทย ร้อยละ 10.2 ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา ร้อยละ 7.9 ธนาคาร เกียรตินาคิน ร้อยละ 3.8 ธนาคาร ทหารไทย ร้อยละ 3.7 ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ร้อยละ 3.0 ธนาคาร ธนชาต ร้อยละ 2.3 ธนาคาร ทิสโก้ ร้อยละ 1.8 ธนาคาร ยูโอบี ร้อยละ 1.0 ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ร้อยละ 0.8 ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด(ไทย) ร้อยละ 0.4 ธนาคาร ไอซีบีซี (ไทย) ร้อยละ 0.4 10. ท่านคิดว่าธนาคารพาณิชย์ใดมี มีการให้บริการ ที่ท่านพึงพอใจมากที่สุด ธนาคาร กสิกรไทย ร้อยละ 31.1 ธนาคาร กรุงเทพ ร้อยละ 21.9 ธนาคาร กรุงไทย ร้อยละ 11.8 ธนาคาร ไทยพาณิชย์ ร้อยละ 11.7 ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา ร้อยละ 7.7 ธนาคาร ทหารไทย ร้อยละ 3.8 ธนาคาร เกียรตินาคิน ร้อยละ 3.1 ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ร้อยละ 2.6 ธนาคาร ทิสโก้ ร้อยละ 2.6 ธนาคาร ธนชาต ร้อยละ 1.5 ธนาคาร ยูโอบี ร้อยละ 1.0 ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ร้อยละ 0.6 ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด(ไทย) ร้อยละ 0.4 ธนาคาร ไอซีบีซี (ไทย) ร้อยละ 0.2 ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์
  1. เพศ
    ชาย ร้อยละ 51.2 หญิง ร้อยละ 48.8
  2. อายุ
    18 - 20 ปี ร้อยละ 15.6
    20 – 25 ปี ร้อยละ 26.1
    26 – 30 ปี ร้อยละ 13.4
    31 – 35 ปี ร้อยละ 19.1
    36 – 40 ปี ร้อยละ 14.0
    41 - 45 ปี ร้อยละ 5.7
    46 - 50 ปี ร้อยละ 3.7
    มากกว่า 50 ปี ร้อยละ 2.4
  3. อาชีพ นักเรียน / นิสิต / นักศึกษา ร้อยละ 36.7
    ข้าราชการ/พนักงานของรัฐ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 16.5
    พนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 25.8
    นักธุรกิจ/เจ้าของกิจการส่วนตัว ร้อยละ 13.7
    แม่บ้าน ร้อยละ 7.3