ตลาดรถเก๋งในระดับซับคอมแพ็คในเมืองไทยนั้นเป็นรุ่นหลักที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการแข่งขันกันสูง การปรับเปลี่ยนเล็กๆ จึงต้องมีความแตกต่างกันบ้าง สำหรับ ฮอนด้า ซิตี้ ก็มีการปรับเปลี่ยนเพื่อยกระดับความเป็นสปอร์ตพรีเมี่ยมให้มากขึ้น ให้เหนือกว่ารถในระดับเดียวกัน ด้วยรูปทรงที่ดูโฉบเฉี่ยวคล้ายกับรถสปอร์ตคูเป้ แต่ยังคงมีความกว้างขวางเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับขับขี่ ภายนอกของซิตี้ ถูกยกระดับด้วยไฟหน้าแบบแอลอีดี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ถูกนำมาใช้กับรถยนต์ระดับซับคอมแพ็ค พร้อมไฟตัดหมอกคู่แบบแอลอีดีสำหรับในรุ่นท็อปที่ถูกนำมาทดสอบในครั้งนี้ ตรงขอบของโคมไฟหน้าด้านบนจะมีแถวหลอดแอลอีดีเรียงกันเป็นแนวยาว ซึ่งการสะท้อนแสงจากไฟแอลอีดี ด้วยรีเฟล็กซ์เตอร์ภายในโคมไฟทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นเส้นทางชัดเจนได้ในยามค่ำคืนหรือช่วงฝนตกหนัก ซึ่งการทำงานก็ใช้พลังงานแค่เพียงเล็กน้อย ใช้ไฟหน้าแอลอีดี ล้อแม็กซ์ลายใหม่ พร้อมกันนั้นทางฮอนด้าก็ได้ทำการปรับเปลี่ยนลายล้อแม็กซ์ใหม่ ในรุ่นท็อปจะเป็นขอบ 16 นิ้ว อีกทั้งยังมีกระจังหน้าแบบโครเมี่ยม รวมถึงกันชนหน้า-หลังที่ถูกออกแบบใหม่ในสไตล์รถสปอร์ต ถึงจะเป็นรถเล็กในระดับซับคอมแพ็ค ทางฮอนด้าก็ยังใส่ใจในรายละเอียดของหลังห้องผู้โดยสาร จึงถูกออกแบบให้ได้สัมผัสที่หรูหราและมีความเป็นสปอร์ตมากขึ้น พร้อมกับเพิ่มเทคโนโลยีเพื่อให้ความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ในรถรุ่นนี้จะมีไฟส่องสว่างแบบแอลอีดีที่เป็นไฟอ่านแผนที่ด้านหน้าและไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร รูปโฉมคล้ายรถสปอร์ตคูเป้ แผงคอนโซลหน้าใช้การผสมผสานของวัสดุที่มีพื้นผิวต่างกันได้อย่างลงตัว โดยเลือกแผงหน้าปัดที่มีพื้นผิวสีดำกับแผงคอนโซลตรงกลางรูปตัวที ที่ใช้โทนสีเมทัลลิกเข้ม เพื่อให้มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น การตกแต่งตามจุดต่างๆ ภายในห้องโดยสารจะให้ความรู้สึกที่หรูหราในสไตล์สปอร์ต มากยิ่งขึ้น ใช้โทนสีเมทัลลิก สำหรับพื้นที่ส่วนบนของแผงหน้าปัดถูกออกแบบให้ดูแบนเรียบ เพื่อช่วยเพิ่มทัศนะวิสัยในการขับขี่ให้ดีขึ้น ในส่วนของบริเวณช่องแอร์ รอบคันเกียร์และรอบมาตรวัดจะใช้วงแหวนสีเงิน ซึ่งทำให้ห้องโดยสารมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น มาตรวัดจะเป็นแบบ 3 วงเรืองแสงถูกออกแบบให้มีมิติมากขึ้น พร้อมไฟเรืองแสงสีขาวขณะที่สตาร์ทรถ ระบบปรับอากาศในรถรุ่นนี้ จะเป็นแบบดิจิตอล มีปุ่มกดแบบสัมผัสที่ดูหรูหรา ส่วนเบาะนั่งถูกออกแบบสไตล์สปอร์ต มีการเลือกใช้ผ้าที่มีคุณภาพในการหุ้มเบาะทำให้ได้ผิวสัมผัสที่สบาย พร้อมเดินด้ายแถวคู่เพื่อเน้นความเป็นสปอร์ต แต่งด้วยวงแหวนสีเงิน เบาะหลังพับได้ 60 | 40 สำหรับเบาะหลังสามารถพับได้ 60:40 เมื่อต้องการวางสัมภาระชิ้นยาวๆ ขณะที่ห้องเก็บของตอนท้ายที่มีพื้นที่เพียงพออยู่แล้วสำหรับการบรรทุกสัมภาระเยอะๆใครที่ชอบฟังเพลงในรถ จะสัมผัสได้จากมิติเสียงที่ชัดเจน ไพเราะจากลำโพง 8 ตำแหน่ง ที่ติดตั้งเอาไว้ตามจุดต่างๆ ในห้องโดยสาร ทั้งแผงประตูหน้าและด้านหลัง มีช่องจ่ายไฟสำรองสำหรับด้านหน้าและด้านหลังติดตั้งเอาไว้ด้วย ขุมพลังที่วางอยู่ในฮอนด้า ซิตี้ จะเป็นเครื่องยนต์ ซิงเกิลแคม ไอ-วีเทค 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด117แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 146 นิวตัน-เมตร ที่ 4,700 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังที่ใช้จะเป็นเกียร์ ซีวีที ที่เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี เอร์ธดรีม ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ แบบประหยัดน้ำมัน จากอัตราทดเกียร์ที่อยู่ในช่วงกว้าง จะช่วยให้การขับเคลื่อนมาพร้อมแรงบิดที่สูงในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำลง เบาะนั่งสไตล์สปอร์ต อัตราทดเกียร์ที่กว้างนี้ ยังช่วยเพิ่มอัตราเร่งของเครื่องยนต์ในช่วงออกตัว เมื่อทำงานร่วมกับ จี-ดีไซน์ ชิฟท์ ซึ่งเป็นระบบที่ชวยควบคุมการทำงานของเกียร์ ลิ้นปีกผีเสื้อและการควบคุมระบบไฮโดรลิก ทำให้สามารถตอบสนองได้ทันทีที่กดคันเร่ง เครื่องยนต์ประหยัดเมื่อใช้ความเร็วคงที่  เกียร์ซีวีที ชุดนี้ จะมีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา พร้อมสายพานช่วยเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน อันส่งผลต่อเนื่องถึงความประหยัด มีการตอบสนองต่อคันเร่งได้ทันใจและต่อเนื่อง ช่วงเดินทางแบบใช้ความเร็วคงที่ ระดับ 100 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์จะต่ำ ตัวเลขอัตราบริโภคน้ำมันทำได้ถึง 19 กม./ลิตร แต่ถ้าขับแบบกดคันเร่งหนักๆ อัตราบริโภคจะเพิ่มขึ้น แต่ตัวเลขก็ยังอยู่เกิน 14 กม./ลิตร ซึ่งเป็นความประหยัดที่ซิตี้ มีมาให้ คอลัมน์:ยุทธจักรยานยนต์