วันที่ 1 พฤษภาคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสรวิชญ์ แซ่ลิ้ม นายกเทศมนตรีตำบลบางหญ้าแพรก พร้อมด้วย นางวิจิตร์พร บัวอำไพ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลฯ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ในบริเวณหมู่บ้านศรีสวัสดิ์ หมู่ที่ 3 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจเช็คสภาพปัญหากับประชาชน หลังรับร้องเรียนว่า เกิดความเดือดร้อนจากผลกระทบของฝุ่นละออง ที่ฟุ้งกระจายทั่วไปใส่ชาวบ้าน อาทิเช่น ทำให้ไม่สามารถตากเสื้อผ้าได้,  ผลกระทบต่อรถที่จอดไว้ และระบบทางเดินหายใจในระหว่างใช้ชีวิตประจำวัน 

"ซึ่งจากการหารือกับชุมชนชาวบ้านที่อยู่ใกล้ปากซอยศรีสวัสดิ์ ปรากฏว่า ทราบเป็นเหตุมาจากปัญหาที่มีรถบรรทุกกำลังขนดินอยู่ที่ช่วงบริเวณว่างเปล่า ทำให้ก่อความเดือดร้อนรำคราญมาประมาณ 1 เดือนแล้ว ซึ่งหากมีฝนตกลงมาบ้างก็อาจจะช่วยได้ อย่างไรก็ตามแต่ช่วงระยะนี่ไม่มีฝนตดลงมาบ้างเลย มีเพียงลมแรงที่หอบเอาฝุ่นนั้นเข้ามาให้เต็มๆ และที่สำคัญกลับนำเอาดินเค็มมาถมที่ยิ่งทำให้แสบตาเสีย ทั้งนี้ฝุ่นล้างเท่าไรก็ไม่หมดแถมมีมาทุกวัน" 

ด้านนางวิจิตร์พร บัวอำไพ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฯ เผยว่า ขณะนี้ทางเทศบาลบางหญ้าแพรกกำลังทำหนังสือแจงเพื่อส่งแจ้งปัญหาไปทางเจ้าของที่ดินเพื่อให้รับทราบซึ่งขอให้รีบมาดำเนินการแก้ไขทันทีและแล้วให้ดำเนินการให้เสร็จภายใน 7 วัน ซึ่งหากไม่เป็นผลทางเทศบาลฯ ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายทันที อย่างไรก็ตามเพื่อช่วยแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน "ซึ่งเบื้องต้นทางเทศบาลก็ยังไม่สามารถจะเข้าพื้นที่ของผู้อื่นได้  ขณะเดียวกันในส่วยเรื่องถนนทางเทศบาลก็จะออกดำเนินการในด้านการออกช่วยทำความสะอาดล้างถนนให้กับประชาชนในบริเวณดังกล่าว