เป็นการเติมเต็มให้กับตลาดรถยนต์ในเมืองไทยของค่ายโตโยต้า เมื่อมีการเปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง รูปแบบใหม่ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ที่ไม่เคยทำตลาดมาก่อนก่อนหน้านี้ ค่ายโตโยต้าก็มีการนำอวันซารถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งผลิตจากอินโดนีเซีย เข้ามาขายในพิกัด 1.3 ลิตร แล้วค่อยขยับขึ้นมาเป็น 1.5 ลิตร แต่นั่นเป็นหน้าตาที่ธรรมดาบวกกับตัวถังที่สูงของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง จึงไม่โดนใจผู้ใช้งานชาวไทยเท่าที่ควร เมื่อปรับเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อนล้อหน้า ก็สามารถลดความสูงของตัวถังลงได้อีก ทั้งการใช้เพลทฟอร์มร่วมกับวีออส ก็สามารถลดภาระในการสต็อคอะไหล่ได้บางส่วน สำหรับเซียนตาถูกเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อปี 2558 ก่อนเปิดตัวในเมืองไทยหนึ่งปี นับเป็นรถยนต์ขายดีคันหนึ่ง ด้วยยอดขายกว่า 61,100 คัน ติด 1 ใน 5 ของตลาดรถยนต์ครึ่งปีแรกในญี่ปุ่น เซียนตารถอเนกประสงค์คันเล็ก ความสำเร็จในการขายเป็นผลมาจากความลงตัวของรูปโฉมและสมรรถนะ รวมไปถึงความอเนกประสงค์ในการใช้งานที่อัดแน่นเอาไว้ในรถคันนี้สิ่งที่ดึงดูดสายตาให้กับหลายคน ก็คงจะมาจากรูปโฉมที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ กับค่ายนี้ ที่สวยโฉบเฉี่ยวลงตัวในทุกรายละเอียดอย่างในรุ่นท็อป 1.5 วี ที่ทางโตโยต้าตั้งราคาไว้ที่ 865,000 บาท นั้นจะมีการเสริมสีดำให้กับตัวถังสีขาวได้เพิ่มความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก เมื่ออยู่บนท้องถนนหากเป็นรถยนต์นำเข้าราคาก็จะแตะๆ 2 ล้าน ซึ่งก็ยังมีคนซื้ออยู่ เพราะได้ความสะดวกสบายที่ครบครันแบบรถเดินทาง แผงคอนโซลดูดี สำหรับรถคันนี้จะเป็นการย่อส่วนของรถอเนกประสงค์คันหรูลงมา จึงได้รถที่มีประตูเลื่อนเปิดได้ทั้งสองฝั่ง ซึ่งการเปิดแค่ดึงมือจับประตูก็เปิดเลื่อนให้อย่างง่ายดายและจะเลื่อนเปิดเมื่อดึงมือจับอีกครั้ง เบาะนั่งจะมี 3 แถว แต่ที่น่าสนใจจะอยู่ตรงเบาะหลังสุดที่หาไม่เจอในตอนแรก เพราะเบาะนั่งคู่นี้ถูกพับซ่อนเอาไว้ใต้เบาะแถวกลางเมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่ในกาจัดเก็บสัมภาระ ได้พื้นที่เพิ่มเมื่อพับเบาะหลัง การยกเบาะหรือพับจึงต้องทำการพับเบาะกลางยกไปพิงกับเบาะคู่หน้า แล้วจึงยกเบาะหลังขึ้นมาได้ เบาะนั่งจะถูกพับเป็นแซนวิช แต่จะมีขาเบาะที่ปรับหมุนได้ ตอนพับลงไปด้วยการดึงปุ่มตรงด้านบนของเบาะ พอพับลงไปจะไม่ได้เต็มพื้นที่เพื่อเหลือส่วนของขาสำหรับล็อกให้กับเบาะแถวกลางเอาไว้ได้ เมื่อยกเบาะขึ้นทั้ง 3 แถว ก็จะเหลือพื้นที่อีกเล็กน้อยสำหรับการวางสัมภาระทางด้านหลังสุด ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป ที่ไม่ใช่การขนสัมภาระตอนเดินทาง เบาะสองสี ห้องโดยสารทางด้านหลังสบายไม่แพ้รถคันใหญ่ อย่างเบาะแถวกลางจะสามารถปรับเอนเบาะได้ เพื่อความสบายของผู้โดยสารที่ไม่ต้องนั่งหลังตรงไปตลอดทาง ส่วนเรื่องของเครื่องปรับอากาศนั้น เป็นสิ่งที่คนเมืองร้อนจึงต้องใส่ใจกัน จึงต้องมีตู้แอร์หลังติดไว้ตรงเพดานสำหรับกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึงความแตกต่างจากรถคันอื่นๆ จะอยู่ตรงแผงคอนโซลที่ดูแล้วเหมือนงานประติมากรรม จากการแกะสลักกับความโค้งเว้าของเส้นสาย พร้อมกับช่องวางแก้วที่มีอยู่มากมายจึงเป็นสิ่งโดนใจใครหลายคน เบาะกลางปรับเอนได้ เมื่อเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าก็ไม่ต้องมีอุโมงค์กลางสำหรับเพลาขับ พื้นรถจึงลดลงไปทำให้ได้ความมั่นคงในการเกาะถนนเพิ่มขึ้น สามารถใช้ความเร็วสูงขึ้นกว่าพวกขับเคลื่อนล้อหลังได้ในรถรุ่นนี้มีไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบ ไบ-บีม แอลอีดี พร้อมไฟส่องสว่างในเวลากลางวัน ที่เปิด-ปิด อัตโนมัติเมื่อเจอ เบาะหลังวางสูง แสงสว่าง ที่เปลี่ยนไปแม้จะขับลอดใต้สะพาน ไฟหน้าก็จะส่องสว่างทันทีที่เจอแสงไม่พอ ขุมพลังที่วางอยู่ในรถรุ่นนี้ คงจะคุ้นเคยกันดีเพราะ มีวางอยู่ในวีออส เป็นเครื่องยนต์ รหัส 2 เอ็นอาร์-เอฟอี 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว ดูอัล-วีวีที ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 140 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 รอบ / นาที พับเบาะกลางยกขึ้น ระบบส่งกำลังจะเป็นเกียร์ ซีทีวี ที่ให้ความประหยัดต่อเมื่อคงความเร็วเอาไว้หรือการกดคันเร่งเบาๆ ไม่ให้รอบเครื่องยนต์กระโดดสูงทันที ก็จะช่วยเพิ่มความประหยัดได้มากขึ้น หากใครเท้าหนักก็จะเจอกับรอบเครื่องยนต์กระโดดสูงอย่างรวดเร็ว แต่รอบเครื่องยนต์ขึ้นสูงเร็วๆแบบนั้นแทบจะไม่รู้สึกแทบจะไม่รู้สึกถึงอัตราเร่งแต่จะทำให้รถซดน้ำมันมากขึ้น จึงต้องปรับตัวสำหรับการขับรถเกียร์ซีวีที เพื่อจะได้ความประหยัดที่น่าแปลกใจ