แม้ว่าในปัจจุบันฮอนด้า จะมีรถยนต์หลากหลายรุ่นที่ถูกนำออกมาจำหน่าย แต่รถยนต์รุ่นหลักอย่าง ฮอนด้า ซีวิค นั้นมีน้อยครั้งที่จะเพิ่มรูปแบบเข้าไปแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี ฮอนด้า ซีวิค นั้นเป็นรถยนต์รุ่นแรกๆที่ถูกนำเข้ามาขายในตลาดเมืองไทยเคียงคู่กับแอคคอร์ด ในยุค 70 ด้วยรูปแบบของรถซีดาน 4 ประตูตัวถังเหลี่ยมทรงลิ่ม ในรุ่นแรกนั้นได้สร้างความประหลาดใจให้กับรถที่ดูเล็กแต่กลับรู้สึกกว้างเมื่อเข้าไปนั่งข้างใน ฮอนด้าเริ่มทำการเพิ่มรุ่นให้กับซีวิค ด้วยตัวถัง 3 และ 5 ประตูกับโฉมเตารีดในช่วงปี 92-93 กลายเป็นทอร์คออฟเดอะทาวน์เมื่อเริ่มมีการขายใบจองทำกำไรในยุคนั้น กับรถรุ่นนี้เพราะผลิตออกมาไม่ทันกับความต้องการของลูกค้าชาวไทย ถัดมาฮอนด้าก็นำโฉมคูเป้มาเพิ่มทางเลือกให้กับ ซีวิค ตาโตช่วงประมาณปี 98- 99 รถยนต์รุ่นนี้อาจจะไม่โด่งดังเท่ากับซีวิค 3 ประตูเพราะได้แต่ความหล่อกำลังของเครื่องยนต์เท่าเดิม แต่ถึงยอดขายจะน้อยแต่ก็กลายเป็นรถเก็บสำหรับคนเล่นรถในยุคนี้ไปแล้ว เน้นตัวถังลาดลู่ลม ห่างหายไปหลายปีก็ถึงคราวที่ฮอนด้ายอมปล่อยตัวถัง 5 ประตูให้กับฮอนด้า ซีวิค อีกครั้งในโฉมปัจจุบัน เป็นการเปิดตัวหลังจากครบรอบ 1 ปีที่รุ่นซีดาน สร้างยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำจนสามารถครองแชมป์ในตลาดซี เซกเมนท์กับส่วนแบ่งกว่า 46.5 เปอร์เซ็นต์ ตอนแรกฮอนด้าตั้งเป้ารุ่นซีดานไว้แค่ 25,000 คัน แต่ด้วยความร้อนแรงของรูปโฉมที่ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ทำให้ยอดจองของ ซีวิค ซีดานจนถึงปัจจุบันเมื่อผ่านไป 1 ปีเกิน 36,000คัน โดยฮอนด้าทำการส่งมอบรถไปแล้ว 28,000 ทำให้ยอดจองยังคงค้างอีกนับหมื่นคัน แผงคอนโซลโล่งๆ แต่ฮอนด้าไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้นยังเพิ่มความรถแรงเข้าไปอีกเมื่อมีการเปิดตัวซีวิค 5 ประตูในรูปโฉมที่แตกต่างกันออกไปโดยเน้นความเป็นสปอร์ต จึงวางตำแหน่งเอาไว้เป็นรุ่นสูงสุดของกลุ่ม อันที่จริงแล้วตลาดปัจจุบันรถ 5 ประตูก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเพราะประโยชน์ใช้สอยที่มีมากกว่า แต่ถ้าเป็นรุ่นท้ายตัดก็อาจจะสูญเสียความลู่ลมลงไปบ้าง ทางฮอนด้าจึงเลือกด้านท้ายที่ลาดมาใช้งานแทน ภายในกว้าง หน้าตาอาจจะไม่ต่างไปจากซีวิค รุ่นซีดาน แต่ด้านท้ายจะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน เมื่อฮอนด้าเน้นความเป็นสปอร์ตจึงออกแบบหลังคารถให้โค้งลาดลงมาจดท้ายเพื่อให้อากาศไหลผ่านได้คล่อง แล้วเพิ่มสปอยเลอร์เข้าไปถึงสองชิ้น โดยชิ้นบนอยู่ตรงหลังคา ส่วนชิ้นล่างจะอยู่ตรงไฟท้ายเพื่อลดอากาศหมุนบนส่งท้ายรถเพื่อให้ได้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอยู่ในระดับต่ำ อาจจะสูญเสียพื้นที่เก็บของไปบ้างเมื่อเทียบกับรถ 5 ประตูท้ายตัด แต่ปกติแล้วการเก็บสัมภาระที่มีขนาดใหญ่ก็ไม่ได้มีบ่อยนัก อย่างไรก็ตามเมื่อเปิดฝาท้ายขึ้นมาก็ยังสามารถรองรับการเก็บสัมภาระเยอะๆได้กับความสูง 960 มิลลิเมตรและกว้าง 1,120 มิลลิเมตร พับเบาะเมื่อต้องการพื้นที่เพิ่ม การออกแบบให้เป็นรถยนต์ 5 ประตูท้ายลาดนั้นส่งผลดีกับการทรงตัวในทุกช่วงความเร็ว แต่ละคนที่ได้ทดลองขับในครั้งนี้มักจะบอกกันเป็นเสียงเดียวว่าช่วงล่างหนึบแน่นขึ้นเยอะ สามารถทรงตัวได้ดีทั้งทางตรงและทางโค้ง ภาพรวมของระบบช่วงล่างนั้นไม่ต่างไปจากรุ่นซีดาน มากนักแต่ทางวิศวกรได้ทำการปรับสปริงด้านหลังให้มีความแข็งขึ้นอีก 3 เปอร์เซ็นต์ เพื่อรองรับกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาอีกเล็กน้อยไม่เกิน 10 กิโลกรัมเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นซีดาน แผ่นปิดดึงจากทางด้านข้าง บางคนอาจจะกังวลเมื่อต้องเก็บสัมภาระอันมีค่าไว้ตรงท้ายรถที่เปิดโล่งไม่เหมือนกับรุ่นซีดานที่มีสัดส่วนถูกปกปิดมิดชิด ทางฮอนด้าจึงออกแบบแผ่นปิดห้องเก็บของที่ใช้การดึงออกมาจากทางด้านข้างแทนที่จะดึงออกมาตรงๆจากทางด้านหน้าแบบรถ 5 ประตูที่ทั่วไป เมื่อฮอนด้าวาง ซีวิค 5 ประตูไว้ในระดับบนจึงออกแบบให้เป็นรถที่มีสมรรถนะสูงขับสนุกทรงตัวได้ดี แขนปีกนกล่างจึงถูกเชื่อมต่อกับซับเฟรมและตัวถังผ่านบูช ไฮโดรลิค จึงช่วยลดการสั่นและความกระด้างรวมไปถึงเสียงรบกวนจากถนนได้เป็นอย่างดี เมื่อลองทำความเร็วดูดในระดับ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะรู้สึกถึงความนิ่งของตัวรถ ทำให้ดูเหมือนกับการใช้ความเร็วไม่สูงนัก เป็นผลมาจากการนำชีวิตไปทดสอบบนเส้นทางออโตบาร์นในเยอรมนีเพื่อออกแบบให้เป็นรถยนต์ที่มีสามารถขับด้วยความเร็วสูงได้เป็นอย่างดี มีเครื่องยนต์แบบเดียว บวกกับขุมพลังของเครื่องยนต์ฉีดตรงขนาด 1.5 ลิตรวีเทค เทอร์โบ ที่ให้พลังออกมาอย่างรวดเร็ว เป็นหนึ่งของเทคโนโลยีเอิร์ธดรีมที่ให้กำลังสูงถึง 173 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตรที่1,700- 5,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ซีวีที รุ่นใหม่ที่ใช้สายพานโลหะขับเคลื่อน โดยมีพูเล่ที่มีหน้าสัมผัสแบบเอียงสายพานจึงมีพื้นที่สัมผัสมากขึ้น ทำให้หมุนได้อย่างต่อเนื่องอัตราเร่งที่ได้มาจึงเป็นแบบสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ เมื่อกดคันเร่งลงไปรอบเครื่องยนต์จะขึ้นไปอยู่แถวๆ 3,000 รอบต่อนาทีก่อนที่จะลดลงมา หากกดหนักๆจะอยู่ที่ 4,000 รอบต่อนาทีทำให้ไม่รู้สึกรำคาญกับรอบเครื่องยนต์ขึ้นสูงแบบเกียร์ซีวีที รุ่นเก่าๆ เมื่อรอบการเปลี่ยนเกียร์ไม่สูงความประหยัดก็ตามมา อายุของเครื่องยนต์ก็จะอยู่ได้นานขึ้น ที่ระดับความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเครื่องยนต์ทำงานแค่1,650 รอบต่อนาทีเท่านั้นเอง จึงได้ความประหยัดมากขึ้นเมื่อต้องใช้งานเดินทางไกล