วานนี้ (1 พ.ย.60) รัฐบาล โดย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้เปิดทดสอบระบบ นิทรรศการ "พระเมรุมาศพิมานนฤมิต" นิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีข้าราชการ นักเรียน นิสิตนักศึกษา ร่วมเข้าชมนิทรรศการและทดสอบอย่างเนืองแน่น ทั้งนี้ "ทีมข่าวเยาวชน" ได้พบกับนักเรียนกลุ่มหนึ่งบริเวณหน้าพระที่นั่งทรงธรรม   เอ็ม - ขัตติยะ นาคะโช เอ็ม - ขัตติยะ นาคะโช ตัวแทนนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 โรงเรียนวีรสุนทร กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้มากัน 40 คนครับ มาในชุดถวายงานพิธีการ … รู้สึกภูมิใจและดีใจที่เป็นตัวแทนโรงเรียนได้เข้ามาเยี่ยมชมพระเมรุมาศและชมนิทรรศการฯ ในครั้งนี้ครับ
อยากให้เพื่อนๆมาชม เพราะเป็นครั้งหนึ่งในชีวิต ซึ่งเราจะไม่มีโอกาสแบบนี้อีกแล้ว อยากให้มาร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยกัน”
นิทรรศการพระผู้ทรงเป็นนิรันดร์ผมได้อ่านพระราชประวัติ โครงการต่างๆของพระองค์ท่าน และได้น้อมนำแนวพระราชดำริและคำสอนในเรื่อง การประหยัด การออม และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงในเรื่องของความสามัคคี นอกจากนี้ยังได้แบ่งปันความรู้ซึ่งที่โรงเรียนจะมีการจัดกิจกรรมเผยแพร่ให้ความรู้ทางพระพุทธศาสนาแก่สามเณรด้วยครับ” เอ็มกล่าวเสริม ส่วนหนึ่งของจิตรกรรมฝาผนัง
แม้ว่าพระองค์จะไม่อยู่แล้ว … ผมอยากให้เราทุกคนเอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น และแบ่งปันผู้ด้อยโอกาส นอกจากนี้อยากให้เพื่อนๆ ช่วยกันทำความดีอย่างสม่ำเสมอ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน”
คุณโจโฉ - คุณทองแดง สำหรับ “พระที่นั่งทรงธรรม” จัดแสดง “นิทรรศการพระผู้ทรงเป็นนิรันดร์ ” นำเสนอนิทรรศการพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และจิตรกรรมฝาผนังโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยบริเวณทางขวา (หันหน้าเข้าพระที่นั่งฯ) จัดแสดงประติมากรรม “คุณโจโฉ” และ “คุณทองแดง” ให้ผู้สนใจได้ชมอย่างใกล้ชิด