"ดร.บุญรักษ์"เดินทางไปพบ “ครูวนาลี” สอน 5 เดือนยังไม่ได้เงินเดือน แถมเจอหนังสือไม่อนุมัติบรรจุแต่งตั้ง เดินหน้าหาทางคุ้มครองสิทธิครู เบื้องต้นอนุมัติเงินสวัสดิการช่วยค่าครองชีพไปแล้ว จากกรณีที่ เพจเฟซบุ๊ก สื่อท้องถิ่นเมืองพระร่วง ได้เผยเรื่องราวของ น.ส.วนาลี ทุนมาก ชาว ต.ป่างิ้ว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ที่สอบบรรจุเป็นข้าราชการครู โดยติดในอันดับที่ 66 ของบัญชีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) 38 สุโขทัย และ บรรจุไปปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนอุ้งผางวิทยาคม จ.ตาก ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.60 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ทำหน้าที่ครูอย่างเต็มที่ 5 เดือน ก็ไม่ได้รับเงินเดือนเลย ต้องขอเงินช่วยเหลือจากทางบ้าน …กระทั่งเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีหนังสือจาก สพม. 38 มาถึงโรงเรียนอุ้งผางวิทยาคม เรื่องการเรียกตัวผู้สอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ เป็นราชการครู จากบัญชี สพม.38 กรณีของครูวนาลี ทุนมาก ซึ่งคณะกรรมการการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ตาก มีมติ ไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้งผางวิทยาคม และไม่อนุมัติการบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้สาขาวิชาเอกสังคมศึกษา จากบัญชี สพม.38 โดยอ้างเกิน 2 ปี โดยให้ สพม.38 แจ้งในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวกำลังเป็นที่สนใจของสังคม และกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ล่าสุดวันที่ 4 พ.ย.60 ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนทราบรายละเอียดเบื้องต้นแล้ว และทราบว่า ครูวนาลี ได้ไปร้องทุกข์ที่สำนักนายกรัฐมนตรีและที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)แล้ว ซึ่งในส่วนของ สพฐ.ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน
โดยสัปดาห์หน้าตนจะตั้งคณะกรรมการลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ในขณะเดียวกันก็จะมีมาตรการดูแลคุ้มครองครู เพราะอย่างไรก็ตาม ต้องถือว่าครูวนาลี ก็เป็นครูของ สพฐ.คนหนึ่ง ซึ่งเบื้องต้นตนได้อนุมัติเงินสวัสดิการไปแล้ว เพื่อเป็นค่าครองชีพและเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
“เท่าที่ฟังมาทราบว่าครูวนาลีเป็นครูที่มีความเสียสละและตั้งใจทำงานอย่างมาก ตอนนี้ผมกำลังเดินทางไปพบครูวนาลี เพื่อสอบถามข้อมูลและให้กำลังใจคุณครู อย่างไรก็ตาม คิดว่าเรื่องนี้น่าจะเกิดจากความผิดพลาดในการประสานงานในพื้นที่ เพราะ กศจ.จะยึดตามที่อนุมัติให้บรรจุ คือ เอกคณิตศาสตร์ ขณะที่ สพม.จะพิจารณาตามความเดือดร้อนของโรงเรียน เพราะโรงเรียนขาดครูสังคม แต่ทั้งนี้ก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อแก้ปัญหาและหาทางช่วยเหลือเยียวยาคุณครูก่อน เพราะครูคือผู้ได้รับสิทธิโดยบริสุทธิ์เพราะฉะนั้นจะต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิให้ดีที่สุด” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว