รมว.ศึกษาธิการ ลั่นราชการทำงานอย่างเป็นธรรม ไม่ใช่มีปัญหาอะไรให้ครูรับกรรมไม่ถูกต้อง ตามที่มีการเผยเรื่องราวของครูที่สอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้ และได้มีการเรียกบรรจุให้ไปปฏิบัติหน้าที่ แต่ภายหลังปรากฎว่าได้มีหนังสือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา แจ้งว่า คณะกรรมการการศึกษาธิ การจังหวัด (กศจ.) มีมติไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอก และขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างในโรงเรียน และไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง ทำให้ครูไม่ได้เป็นครูต่อนั้น ล่าสุดวันที่ 9 พ.ย.2560 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า โดยหลักการการบรรจุแต่งตั้ง โดยที่ไม่ได้ขออนุมัติจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ซึ่งขณะนี้ถือเป็นผู้มีอำนาจบรรจุแต่งตั้งตามกฎหมาย ถือว่าเป็นความผิดของรัฐ หรือของ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) หรือใครก็ตามที่ไปบรรจุแต่งตั้ง ส่วนจะด้วยเจตนาอะไร หรือเพราะเป็นช่วงรอยต่อการเปลี่ยนผ่านการบริหารจัดการ ระหว่างรักษาการศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) กับ ศธจ.ตัวจริง ก็ต้องไปสอบสวน เพราะมี กศจ.อยู่แล้ว ทำไมไม่ขออนุญาตบรรจุแต่งตั้ง ทั้งนี้กรณีของครูทั้ง 2 คน ถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งทางปกครองของภาครัฐ
การสั่งบรรจุแต่งตั้งตำแหน่งครูผู้ช่วยไปแล้ว 5 เดือน โดยสามัญสำนึกชัดเจนว่าภาครัฐผิด และด้วยความเป็นธรรมทั้งคู่ไม่ควรได้รับผลกระทบ แต่จะบรรจุกลับเข้ารับราชการอย่างไร ก็ต้องหาช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย
นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานปลัด ศธ. และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) พิจารณาข้อกฎหมาย ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งตนคงไม่ก้าวล่วง เพราะมีทีมกฎหมายอยู่ ส่วนจะออกมาในรูปแบบใดค่อยว่ากันอีกที อย่างไรก็ตาม คำสั่งบรรจุแต่งตั้งดังกล่าว โดยทางปกครองถือว่าเป็นคำสั่งที่ถูกต้อง แม้ภาครัฐจะทำผิด ก็ถือว่าถูกในแง่ว่ามีคำสั่งแล้ว ส่วน ผอ.สพท.ที่บรรจุแต่งตั้งโดยไม่ได้ขออนุมัติจาก กศจ. ความผิดเห็นชัดเจน แต่ต้องไปตรวจสอบว่าทำด้วยมูลเหตุจูงใจอะไร ทำเพราะไม่รู้จริง ๆ หรือคิดว่าเป็นช่วงรอยต่อสามารถบรรจุแต่งตั้งได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงต้องไปตรวจสอบว่า ผอ.สพท.ที่เกี่ยวข้องเคยมีปัญหากรณีดังกล่าวมาก่อนหรือไม่ รู้หรือไม่ว่าทำไม่ได้ และเจตนาคืออะไร ส่วนครู 2 คนที่ได้รับผลกระทบมีทางแก้ไขแน่นอน ส่วนจะวิธีการใดนั้นยังให้คำตอบไม่ได้ ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายอาจจะเสนอว่า 5 เดือนที่ผ่านมาให้ถือว่าบรรจุเป็นครูอัตราจ้าง และให้ขอบรรจุแต่งตั้งใหม่เป็นครูผู้ช่วยอย่างถูกต้องต่อไปต้องดูรายละเอียด อย่างไรก็ตาม การที่ตนเข้ามาดูเรื่องนี้เอง เพราะต้องการให้ราชการทำงานอย่างเป็นธรรม ไม่ใช่มีปัญหาอะไรให้ครูรับกรรมไม่ถูกต้อง ครูสองคนนี้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เขาไม่ควรจะต้องมารับผลการกระทำของราชการ ซึ่งผิด ต้องแก้ไขและหาความผิดจากทางส่วนราชการ ที่ทำผิดว่าเจตนาแบบไหน หากพบว่าเป็นเจตนาทั้งที่เตือนแล้ว ก็ต้องมีโทษทางวินัย แต่ต้องว่ากันตามขั้นตอน เพราะตอนนี้ผมยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะตอบรายละเอียดได้