เกือบ 30 ปีแล้วที่ บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย ได้ดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในปรัชญาองค์กรของบริษัทที่ว่า “เราปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้า ด้วยทีมงานที่มีความสุข” โดยเอาใจใส่และให้ความสำคัญกับลูกค้า มุ่งมั่นพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง และดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนเสมอ จนกระทั่งในปีนี้ ซีพี ออลล์ ได้รับการยอมรับให้เป็นบริษัทชั้นนำในกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI) กลุ่มตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) หมวดอุตสาหกรรม ธุรกิจค้าปลีกอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค (Food & Staples Retailing) ประจำปี 2017 ถือเป็นบริษัทไทยและภูมิภาคเอเชียเพียงแห่งเดียวที่ผ่านการคัดเลือกในหมวดอุตสาหกรรมดังกล่าว โดยมี RobecoSAM บริษัทจัดการการลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านความยั่งยืนเป็นผู้จัดลำดับ และประเมินความยั่งยืนขององค์กร (Corporate Sustainability Assessment : CSA) โดยซีพี ออลล์ ได้รับคะแนนสูงสุด 3 หมวด ได้แก่ 1.หมวดการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management) 2. หมวดสาระสำคัญของการกำกับดูแลธุรกิจ (Materiality) และ 3.หมวดการพัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital Development) นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) ในปี 2017 ซึ่งเพิ่งจะเป็นปีแรกที่บริษัทตอบรับเข้าร่วมกระบวนการประเมินความยั่งยืนองค์กรในหมวดอุตสาหกรรม Food & Staples Retailing การได้รับการยอมรับนี้ต้องขอขอบคุณเพื่อนพนักงานทุกระดับที่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และความสามารถ ยึดมั่นในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management) ให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและตรงตามความต้องการจากความพิถีพิถันคัดสรรสิ่งที่ดี มีการวิจัยและพัฒนาที่คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไทย พร้อมสร้างความสุขและความรู้สึกปลอดภัยในการดำเนินชีวิตประจำวัน คัดเลือกสินค้าที่เป็นประโยชน์ในราคาที่เป็นธรรม และมีนวัตกรรมที่เข้าถึงใจลูกค้าด้วยบริการที่เป็นมิตรของร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่อยู่ใกล้ชุมชนและช่องทางตลาดออนไลน์ผ่าน  24 Shopping ซึ่งส่งผลถึงความสำเร็จในการสร้างความผูกพันกับลูกค้า (Customer Relationship) อยู่ในระดับดีเยี่ยม ซีพี ออลล์ ได้สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนในสังคมเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ด้วยการจ้างพนักงานทั่วทุกภูมิภาคกว่า 150,000 คน มากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งคนเหล่านี้ คือ พลังความสำเร็จขององค์กรเพราะบริษัทเชื่อมั่นในคุณค่าของ “คน” คุณค่าของพนักงานในทุกระดับจึงส่งเสริมและพัฒนา “บุคคลากร”  ให้มีความรู้ความสามารถผ่านระบบบริหารจัดการบุคลากรที่ดี ด้านการพัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital Development) สร้างวัฒนธรรมองค์กรในการทำงานอย่างมีความสุข สนุกกับการทำงาน และส่งเสริมให้ บุคลากรที่มีความสามารถและเป็นคนดีมีความเจริญก้าวหน้า จัดให้พนักงานสายสำนักงาน สายกระจายสินค้า และสายปฏิบัติการ เข้ารับการอบรมอย่างต่อเนื่อง ในปี 2559 ที่ผ่านมามีพนักงานผ่านการอบรมถึงเกือบ 100,000 คน  ในหลักสูตรอบรมเชิงวิชาชีพกว่า 210 หลักสูตร ที่สำคัญบริษัทมีนโยบายอบรมด้านความยั่งยืนให้พนักงานเต็ม 100% เพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมและก้าวไปสู่ความยั่งยืน “ทีมงานที่มีความสุขมาจากการสร้างความสมดุลของชีวิตและการทำงานที่ดี  บริษัทฯ จึงใส่ใจดูแลสวัสดิการพนักงานที่ครอบคลุมถึงครอบครัว ให้พนักงานอุ่นใจและมั่นใจสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข ยกตัวอย่าง สวัสดิการโครงการให้พนักงานเป็นเจ้าของร้านเซเว่น อีเลฟเว่น โดยเปิดโอกาสให้พนักงานปัจจุบันและเกษียนอายุเข้าร่วมโครงการ ซึ่งในปี 2559 มีพนักงานที่ผันตัวเองไปเป็นเจ้าของกิจการร้านสาขาแล้ว กว่า 1,000 คน มีจำนวนร้านสาขาทั้งสิ้น 1,146 สาขา มีโครงการช่วยเหลือพนักงานและครอบครัวในด้านกฎหมาย ช่วยสร้างความผูกพันและความภาคภูมิใจให้กับพนักงานของซีพี ออลล์” ด้วยการบริหารที่เข้มแข็งและมุ่งมั่นในความรับผิดชอบ มุ่งสู่ความยั่งยืน (Sustainability) การได้รับคัดเลือกจาก DJSI จึงเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าสะท้อนแนวทางกำกับดูแลกิจการที่ดีซึ่งบริษัทดำเนินมาตลอด  สำหรับสาระสำคัญของการกำกับดูแลธุรกิจ (Materiality) ที่ DJSI ให้คะแนนสูงสุดกับซีพี ออลล์ มาจากบริษัทฯ ได้ยกระดับให้มีรายงานผลการดำเนินงานรูปแบบความยั่งยืนตามกรอบรายงานสากล GRI แสดงถึงความโปร่งใสขององค์กร และมุ่งหวังสื่อสารให้กับสังคมเห็นถึงความตั้งใจทางด้านความยั่งยืนอย่างมีเป้าหมายครอบคลุมทั้ง 3 ด้านสำคัญคือ ด้านสังคม บริษัทสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน ตามข้อปฏิบัติด้านแรงงาน Critical Areas พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยการให้โอกาสทางการศึกษาที่ยั่งยืนกับเยาวชนของชาติ ผ่านสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) และวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (PAT) ซึ่งจนถึงปัจจุบัน มีนักศึกษาที่เรียนจบและกำลังศึกษากว่า 25,000 คน และได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาเหล่านี้ไปแล้ว กว่า 15,000 ทุน รวมเป็นเงินกว่า 3,500 ล้านบาท ด้านเศรษฐกิจ มีการวางแผนสร้างเสถียรภาพดำเนินธุรกิจระยะยาว มุ่งส่งเสริมอาชีพและคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย (SME) 10,000 ราย การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มุ่งเน้นด้านสุขภาพโภชนาการและสุขภาวะที่ดีแก่ผู้บริโภค ตลอดจนส่งเสริมให้พนักงานผ่านการอบรมพัฒนาความรู้และความเข้าใจ ด้านความยั่งยืน 100% ด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทมียุทธศาสตร์ “7 go Green” เพื่อสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่ดีแก่ชุมชนในหลากหลายรูปแบบ  อาทิ การก่อสร้างร้านประหยัดพลังงานต้นแบบที่สร้างตามมาตรฐานอาคารเขียว การคัดสรรสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Products) การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การลดมลภาวะในการกระจายสินค้า และการสร้างค่านิยมใหม่ด้วยการปลูกฝังจิตสำนึกให้คนไทยลดใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจังและต่อเนื่อง อาจมีหลายบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นบริษัทชั้นนำของดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) และต่างก็มีที่มาของความสำเร็จแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับซีพี ออลล์ กล่าวได้ว่าน่าจะเกิดจากการที่บริษัทเดินตามปรัชญาองค์กรที่ ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร คนปัจจุบันให้ไว้เมื่อเกือบ 30 ปีก่อน จึงส่งผลให้เกิดความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมในวันนี้ “เราปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้า ด้วยทีมงานที่มีความสุข”