บ.ว้าวด้า ผู้ผลิตเครื่องสำอางออร์แกนิคสัญชาติไทยเตรียมขยายตลาดสู่ระดับโลก ผ่านช่องทางการประกวดเวที Mrs.World 2017 คาดปี 2560 ยอดขาย 15 ล้าน ปี 2561 เติบโตแตะ 20 ล้าน นางวิลาสินี โฆษิตชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ว้าวด้า จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางออร์แกนิคเปิดเผยว่า บริษัทฯมีแผนที่จะนำเครื่องสำอางภายใต้แบรนด์ VOWDA ไปขยายตลาดระดับโลก ผ่านการทำประชาสัมพันธ์บนเวทีประกวด ประกวด "Mrs.World 2017" ณ เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เป็นโอกาสที่ดีสำหรับเป็นช่องทางในการทำประชาสัมพันธ์ผ่านตัวแทนผู้เข้าประกวดในแต่ละประเทศ เพื่อให้สื่อสารไปยังกลุ่มผู้หญิงอีกทั่วโลกที่ปัจจุบันกำลังมองหาเครื่องสำอางออร์แกนิคที่มีคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ และที่สำคัญมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งสินค้าของ VOWDA ถือว่าตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวเนื่องจากเป็นเครื่องสำอางที่พัฒนาขึ้นมาจากการต่อยอดงานวิจัยเชิงลึกในการใช้วัตถุดิบจากพืชธรรมชาติเพื่อมาพัฒนาสู่เครื่องสำอางที่ไม่ระคายเคืองผิวเหมาะกับทุกสภาพผิวแม้แต่ผิวที่แพ้ง่าย ซึ่งงานวิจัยนี้ยังได้รับการการันตีจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ที่ได้เข้ามาให้ทุนสนับสนุนโครงการวิจัยต่างๆ โดยเฉพาะการวิจัยลิปสติกอินทรีย์จากข้าว ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการประกวดนวัตกรรมข้าวไทย จากมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในปี 2556 จนกลายมาเป็นจุดแรกเริ่มของเส้นทางสินค้าออร์แกนิคสายนวัตกรรม หลังจากนั้น VOWDA มีการเติบโตในภาคธุรกิจแบบก้าวกระโดด ซึ่งมีจุดแข็งคือเครื่องสำอาง ออร์แกนิคจากงานวิจัย สำหรับการไปประกวดในครั้งนี้ สินค้าที่จะนำไปทำการตลาด อาทิ ผลิตภัณฑ์ลิปสติกข้าวออร์แกนิคที่ได้รับการสนับสนุนทุนNIA โดยการนำเอาส่วนประกอบต่างๆของข้าวอินทรีย์เช่น น้ำมันรำข้าว ไขแข็งจากข้าว ไขมันจากข้าว แป้งข้าว และที่สำคัญคือสีที่สกัดได้จากการนำข้าวไปหมักและผ่านกระบวณการวิจัยและพัฒนาจนได้ผงสีที่กระจายตัวในน้ำมัน ซึ่งมีความคงตัวของเม็ดสี นอกจากนี้ยังได้ทำการสกัดสีจากพืชพรรณอื่นๆเพื่อเพิ่มความหลากหลายของสีเช่น แครอทสีส้ม แครอทสีม่วงผงถ่านจากกะลามะพร้าว เป็นต้น นางวิลาสินี กล่าวว่า การทำการตลาดที่ผ่านมาใช้ช่องทางออนไลน์ซึ่งถือเป็นช่องทางการขายที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน จึงคาดว่าในปี 2561 จะสามารถเพิ่มยอดขายได้ถึงระดับ 20 ล้านบาท จากปี 2559 ที่คาดว่าจะมียอดขายทั้งสิ้น 15 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้ทำการตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้เริ่มรุกตลาดต่างประเทศผ่านประเทศเพื่อนบ้าน ในกลุ่ม CLMV โดยปัจจุบันเริ่มทีสาขาในประเทศลาว และคาดว่าปีหน้าจะขยายสู่ประเทศอื่นๆ เช่นมาเลเซีย เวียดนาม และพม่า ซึ่งที่สปป.ลาว จะมีการเปิดร้านที่รวบรวมเอาสินค้านวัตกรรมคนไทยเข้ามาขายด้วย ซึ่งคาดว่าจะเปิดต้นปี2561 นอกจากนี้จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่ๆ อาทิผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากกาแฟอินทรีย์ โดยโครงการนี้ได้ผ่านการอนุมัติทุนวิจัยเพื่อทำการวิจัยในปี2561เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่หันมาใส่ใจสินค้าที่มาจากธรรมชาติมากขึ้น “ความสำเร็จส่วนหนึ่งของว้าวด้ามาจากการได้รับสนับสนุนทุนวิจัยจาก NIA ซึ่งมองว่าจุดนี้มีความสำคัญมาก เพราะงานวิจัยในประเทศไทยที่มีคุณภาพมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่หลายๆชิ้นกลับไม่ได้รับการสนับสนุนจึงไม่ได้นำมาพัฒนาต่อยอดสู่การผลิตเพื่อจำหน่ายได้อย่างแท้จริง ซึ่งมองว่าการสนับสนุนงานวิจัยของคนไทยนั้นถือเป็นช่องทางหนึ่งในการส่งเสริมเกษตรกรไทยโดยทางอ้อม โดยในส่วนของว้าวด้านั้นได้ทำงานวิจัยขึ้นมาหลายงาน โดยมุ่งเน้นการนำวัตถุดิบจากภาคการเกษตรในประเทศไทยมาวิจัยและพัฒนาเป็นสินค้าเครื่องสำอางเกรดพรีเมียม อาทิเช่น แป้งอัดแข็งจากแป้งฝุ่นจากข้าว เม็ดบัว และกะลามะพร้าว เป็นต้น ซึ่งนอกจากรางวัลงานวิจัยที่ได้รับในประเทศไทย และจากต่างประเทศมากมาย ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น รัสเซีย ฮ่องกง แคนาดา เกาหลีใต้ และรางวัลส่งท้ายปี 2559 กับรางวัลนักวิจัยหญิงยอดเยี่ยมจากประเทศโรมาเนีย โดยที่ตั้งแต่ต้นปี2560”