“รัฐวิสาหกิจจีน” ยื่นหนังสือ “รมช.คมนาคม” ทวงถามข้อเสนอขายรถเมล์ NGV วงเงิน 3,440 ล้านบาท ดีใจ “นายกฯไทย” ให้ความสนใจ ยันเป็นตัวแทนรัฐบาลจีน 100 เปอร์เซ็น การันตีรถคุณภาพสูง หวังเข้ามาตั้งโรงงานในไทยด้วย วันที่ 13 ธ.ค. 60 ที่กระทรวงคมนาคม นายเกา เค่อจูง รองประธาน และผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท กุ้ยโจว กุ้ยหาง หยุนหม่า ออโตโมบิล อินดัสตรี จำกัด (Guizhou Guihang Yunma Automobile Industry Co.,Ltd.) ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคมนาคม เพื่อติดตามข้อเสนอในการดำเนินโครงการรถโดยสารประจำทางใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์ NGV) ที่เคยเสนอมาถึงรัฐบาลไทยเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้น นายเกา เค่อจู เปิดเผยว่า บริษัทกุ้ยโจวฯ มีความยินดีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย แสดงความสนใจในข้อเสนอของบริษัทฯ แต่อาจจะคลาดเคลื่อนข้อมูลที่ว่าบริษัทกุ้ยโจวฯเป็นรัฐวิสาหกิจจีนในระดับมณฑล โดยเราขอยืนยันว่า บริษัทกุ้ยโจวฯเป็นบริษัทลูกในเครือ AVIC ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลจีน ที่รัฐบาลกลางถือหุ้น 100 เปอร์เซ็นต์ โดยบริษัทกุ้ยโจวฯ ประกอบกิจการโรงงานประกอบรถยนต์ ทั้งรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าชธรรมชาติ NGV และรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า ในนามตราสินค้า Yunma (หยุ่นหม่า) นอกเหนือจากการเป็นผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทาง และซ่อมบำรุงในมณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีนแล้ว ยังเป็นตัวแทนของรัฐบาลจีนในการผลิตรถให้กับลูกค้าทั้งในจีน และทั่วโลก นับหมื่นคัน เมื่อทราบว่ารัฐบาลไทยกำลังดำเนินการโครงการจัดหารถเมล์ NGV จึงได้เข้ามาเสนอการมีส่วนร่วม เพื่อเป็นไปตามนโยบาย One Belt One Road ของประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ที่ให้มีการส่งเสริมเชื่อมสัมพันธ์และการค้าระหว่างประเทศ ผ่านโครงการขนส่งคมนาคม และการขนส่งสาธารณะ นายเกา เค่อจู ยังกล่าวถึงข้อเสนอขายรถเมล์เอ็นจีวีในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 489 คัน ในวงเงิน 3,440 ล้านบาท รวมทั้งการแถมรถเมล์เอ็นจีวีอีก 489 คันด้วยว่า สาเหตุที่บริษัทกุ้ยโจวฯเสนอขายรถในราคาที่ต่ำกว่าราคากลางของทาง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รวมทั้งมีโปรโมชั่น 1 แถม 1 ด้วยนั้น ไม่ได้หมายความว่า รถของเราคุณภาพต่ำ เนื่องจากบริษัทกุ้ยโจวฯใช้ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่มีคุณภาพจากประเทศชั้นนำ โดยเฉพาะในส่วนของเครื่องยนต์ และชุดเกียร์ ที่นำเข้ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้รถมีอายุการใช้งานถึง 20 ปี แต่ที่เสนอแถมรถชุดหลังอีก 489 คัน หลังจากครบสัญญา 5 ปีนั้น ก็มีวัตถุประสงค์ในการมาตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทย และใช้โรงงานดังกล่าวในการผลิตรถชุดหลังนี้ เพื่อหวังให้เกิดการจ้างงาน รวมทั้งง่ายต่อการถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยี ให้กับบุคลากรชาวไทย ผู้สื่อข่าวถามถึงสาเหตุที่ไม่เข้ามาร่วมประมูลกับ ขสมก.ตั้งแต่ต้น นายเกา เค่อจูง กล่าวว่า เนื่องจากในข้อกำหนด หรือทีโออาร์ของ ขสมก.ได้กำหนดให้ ผู้เข้าร่วมประมูลต้องเป็นบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) กับบริษัทสัญชาติไทยเท่านั้น ซึ่งบริษัทกุ้ยโจวฯเป็นรัฐวิสาหกิจเต็มรูปแบบ จึงไม่สามารถที่จะร่วมทุนกับบริษัทเอกชนได้ อีกทั้งเราก็ได้ยื่นข้อเสนอมาตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ผ่านทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวมทั้ง ผู้อำนวยการ ขสมก. แต่ก็ไม่มีการแจ้งตอบรับหรือปฏิเสธอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ทราบว่าการประมูลรถเมล์ NGV เฟสแรกจำนวน 489 คันของ ขสมก.ได้ผู้ชนะประมูลไปแล้ว แต่หากติดขัดปัญหาทำให้ต้องยกเลิกการประมูลอีก บริษัทกุ้ยโจวฯก็พร้อมที่จะเข้ามาสานต่อทันที ด้วยศักยภาพการผลิตรถโดยสารในลักษณะที่รัฐบาลไทยต้องการของบริษัทกุ้ยโจวฯอยู่ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 500 คัน หรือเฉลี่ยปีละ 6,000 คัน จึงเชื่อว่าไม่มีปัญหาในการส่งมอบตามกรอบเวลาที่ ขสมก.กำหนดอย่างแน่นอน ตลอดจนโครงการจัดหารถเมล์ NGV หรือรถเมล์พลังงานไฟฟ้า ในเฟสต่อๆไปของรัฐบาลไทย เราก็มีความยินดีที่จะเข้ามามีส่วนร่วม