อดีต ผอ.สพม.38 อาจรอดวินัยร้ายแรง! กรณีบรรจุสองครูอุ้มผางฯ แค่ทำผิดระเบียบ ไม่มีทุจริต ราชการยังไม่เสียหาย วันที่ 14 ธ.ค.60 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง นายมรกต กลัดสอาด ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) เขต 20(อุดรธานี) อดีต ผอ.สพม.เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) กรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี อดีตครูโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก ไม่ได้รับอนุมัติให้บรรจุแต่งตั้งโดยคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตาก เนื่องจากกระบวนการเรียกบรรจุและแต่งตั้งไม่ถูกต้องว่า ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ยังไม่รายงานผลการสอบสวนมายังตน ซึ่งเท่าที่ทราบต้องรอผลการพิจารณาจากศาลปกครอง ซึ่งครูทั้งสองได้ยื่นฟ้อง กศจ.ตาก เพื่อพิจารณาประกอบด้วย โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) จะพิจารณาในเรื่องการทำผิดขึ้นตอน ซึ่งเท่าที่ดูเรื่องนี้ ไม่ได้มีการทุจริต เป็นความสุจริต แต่เป็นการทำผิดระเบียบ แต่ก็ต้องดูว่า ทำให้ราชการเกิดความเสียหายมากน้อยแค่ไหน "ขณะนี้การสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง นายมรกต ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ เพราะมีหลายขั้นตอน ร่วมถึงต้องรอผลการตัดสินของศาลปกครองด้วย ส่วนจะใช้เวลาในการสอบสวนเท่าไรนั้น ไม่สามารถบอกได้ ในส่วนของนายมรกต ต้องดูว่าราชการเสียหายมากน้อยแค่ไหน แต่
ณ วันนี้ราชการก็ยังไม่ได้รับความเสียหาย เพราะยังไม่มีการจ่ายเงินเดือน แต่ครูทั้งสองได้รับความเสียหาย ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นความเสียหายที่ตัวบุคคล ซึ่งทั้ง 2 คนก็มีสิทธิ์เรียกร้องความเป็นธรรม
" นายบุญรักษ์ กล่าวและว่า ส่วนที่ต้องตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายมรกตนั้น เป็นการตั้งไว้ก่อน หากสอบแล้วไม่มีความเสียหาย ก็พิจารณาโทษตามลำดับ