ผู้สื่อข่าวรายงายการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดใหญ่ รวม 13 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย เปตอง, มวยสากล, ซอฟท์เทนนิส, เทนนิส, คาราเต้, ปัญจักสีลัต, บาสเกตบอล 3x3, เทคบอล, ยิมนาสติก, ตะกร้อ,ชินลง, ว่ายน้ำ และโววีนัม ได้เดินทางด้วย 2 สายการบิน คือ ไทยสมายล์ ดับเบิลยูอี 586 และบางกอกแอร์เวย์ส พีจี 931 ถึงกัมพูชา เพื่อเตรียมลงแข่งขันศึกซีเกมส์ครั้งนี้แล้ว

 ทั้งนี้แม้จะยังไม่มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ แต่มีชิงชัยเหรียญทองกันแล้ว  ไฮไลต์ของทัพไทย อยู่ที่ยูยิตสู แข่งขันวันแรก รวม 3 ทอง แบบพบกันหมดทุกประเภท คือ โชว์หญิง, ดูโอชาย และเนวาซา รุ่นไม่เกิน 52 กก. หญิง

ประเภทโชว์หญิง "ส้ม" สุภวดี แก้วสระแสน กับ "แนต" กุลสตรี คำสร้อย ดีกรีแชมป์โลก ปี 2021 ลงสนาม ปรากฏว่า สองสาวไทย โชว์ลีลาการต่อสู้ได้แข็งแกร่ง คว้าเหรียญทองแรกให้ทีมนักกีฬาไทย มาครองได้สำเร็จ ส่วนเหรียญเงิน ติน โซวาลินา กับ เฮง เสียฟเฮง จากกัมพูชา และเหรียญทองแดง ฮุง ฮวง กับ เฟือง เหวียน จากเวียดนาม

ประเภทดูโอชาย นาวิน ก่อแก้ว กับ ภานุวัฒน์ ดียะตาม แชมป์เอเชีย ปีล่าสุด พ่ายคะแนนเกมสุดท้ายต่อ คงโมนา มิธอรา กับ ทัช ปิกาดา จากกัมพูชา คว้าเหรียญเงินเท่านั้น หลังจบเกมทำเอาคู่หนุ่มไทย ร่ำไห้ออกจากเวที เหรียญทอง กัมพูชา เหรียญทองแดง ตรินห์ เค ดวง กับ มา ดินห์ ไค จากเวียดนาม

ส่วนประเภทเนวาซา รุ่นไม่เกิน 52 กก.หญิง นุชนาฎ สิงห์ฉลาด คว้าเหรียญทองแดง เหรียญทอง นาโปลิส เจนนาไคลา จากฟิลิปปินส์ เหรียญเงิน เจสซา คาน จากกัมพูชา

หลังจากทัพนักกีฬาไทย ประเดิมเหรียญทองแรก มาครองได้สำเร็จ จากการแข่งขันยูยิตสู ประเภทโชว์หญิง "ส้ม" สุภวดี แก้วสระแสน และ "แนต" กุลสตรี คำสร้อย สองนักยูยิตสูสาวไทย ดีกรีแชมป์โลกปี 2021 ในการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา

หลังจบเกม "ส้ม" สุภวดี/"แนต" กุลสตรี กล่าวว่า ดีใจมากที่คว้าเหรียญทองแรกให้ทัพไทย ต้องขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนในการสนับสนุน วันนี้ทำได้อย่างที่ซ้อมมาทุกอย่าง และไม่มีข้อผิดพลาดอะไร ส่วนก่อนแข่งคู่ดูโอชายของไทย แพ้เจ้าภาพนั้น ยอมรับว่ากดดันมาก เนื่องจากยูยิตสูเป็นกีฬาที่ให้คะแนนด้วยสายตา เราก็ไม่รู้ว่าเจ้าภาพจะเอาอย่างไร แต่พอได้ลงสนามก็ทำเต็มที่เหมือนที่ซ้อมมา กระทั่งคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จอย่างที่หวัง จากนี้จะกลับไปเตรียมตัวเพื่อเข้าร่วมศึกชิงแชมป์โลกต่อไป