นาย จตุพร พรหมพันธ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวในรายการ ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "ความหวังของใคร?" "เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า พรรคเพื่อไทยเล่นเกมกำจัดจุดอ่อน หาเรื่องทะเลาะข่มขย่มแย่งตำแหน่งประธานสภาฯ แล้วหักก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน รอเวลาล้างยางอายชั่วประเดี๋ยวจึงแยกขั้วไปตั้งรัฐบาลขึ้นมาแทน

นายจตุพร กล่าวอีกว่า กระดานการเมืองขณะนี้เหมือนเล่นเกมกำจัดจุดอ่อน โดยใช้ความลื่นไหลแบบวิถีลอดช่องสิงคโปร์ที่บางพรรคถนัดแสดงบทสลัดทอดทิ้งพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นสิ่งแปลกปลอมของนักเลือกตั้งให้ไปเป็นพรรคฝ่ายค้าน

นอกจากนี้ เมื่อ 8 พรรครวม 312 เสียงจะตั้งรัฐบาล จึงเหลือฝ่ายพรรค 188 เสียง หากพรรคเพื่อไทยเดินกลเกมหมาป่ากับลูกแกะ ก่อกวนข่มขู่จะเอาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ได้ ถ้าพรรคก้าวไกลไม่ยอม ย่อมลากลามไปโหวตในสภา ซึ่งเป็นเวทีให้ฝ่าย 188 เสียงได้แสดงบทเทเสียงให้พรรคเพื่อไทย ถึงที่สุด พรรคเพื่อไทยจึงมีแต่ได้ตามสัญชาตญาณของหมาป่าที่ต้องการได้หมด กินรวบอย่างเดียว ลูกแกะอย่างพรรคก้าวไกลจึงยากจะขัดขืนความอยากและกิเลสของมนุษย์ได้

นายจตุพร ย้ำว่า การรวมเสียง 312 เสียงตั้งรัฐบาล ยังมองไม่เห็นหนทางไปถึงตำแหน่งนายกฯ ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แม้มีเสียงข้างมากในสภาก็ตาม แต่ความเป็นจริงยังเป็นเสียงข้างน้อยของสองสภาสำหรับโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งจะต้องได้ 376 เสียงเป็นอย่างน้อย ดังนั้น พรรคร่วมรัฐบาลจึงขาดอีก 64 เสียงมาหนุนเติม ซึ่งในทางการมืองแบ่งขั้วจุดยืนการเมืองย่อมยากอย่างยิ่ง

 

 


ขอบคุณรายการ:ประเทศไทยต้องมาก่อน