คุณวรานิษฐ์ อธิจรัสโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชพี อิงค์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เอชพี  ร่วมกับ ตำหนักศิลป์ แอดเวอร์ไทซิ่ง มอบประกาศนียบัตร Environmental Excellence ระดับ Platinum ให้กับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และห้างโรบินสัน ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ประจำปี 2565-2566 ในฐานะที่ดำเนินธุรกิจด้วยความมุ่งมั่นในการใช้สื่อโฆษณาและป้ายประชาสัมพันธ์รักษ์โลกอย่างยั่งยืน ด้วยความห่วงใยสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเลือกใช้หมึกพิมพ์รักษ์โลก HP Latex ในการผลิตสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นหมึกพิมพ์สูตรนํ้าที่ได้รับการรับรอง ECOLOGO ® และ GREENGUARD GOLD ตั้งแต่คุณภาพของหมึกและคุณภาพอากาศภายในอาคารจาก Underwriters' Laboratories Inc. (UL) องค์กรที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลในการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ทำให้มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยกับทุกคน พร้อมจับมือกับตำหนักศิลป์ในการส่งมอบงานพิมพ์คุณภาพเพื่อร่วมกันผลิตชิ้นงานคุณภาพที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยกันต่อไป

คุณตรีรนันท์ ลีฬหาวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ตลอดการดำเนินธุรกิจกว่า 76 ปี ห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสันใส่ใจสิ่งแวดล้อม และลงมือทำอย่างจริงจังมาโดยตลอด มุ่งมั่นพัฒนาห้างด้วยแนวคิด ‘Love The Earth’ สอดคล้องกับบริษัทแม่อย่างเซ็นทรัล รีเทล ร่วมผลักดันกลยุทธ์ CRC Renew สู่การเป็น Green & Sustainable Retail ในฐานะองค์กรค้าปลีกต้นแบบที่ยั่งยืนและใส่ใจสิ่งแวดล้อม เราเป็นห้างสรรพสินค้าแรกของไทยที่รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจัง รวมถึงพิถีพิถันในการสร้างมู้ดบรรยากาศห้างฯ ผ่านการตกแต่งดิสเพลย์ภายในอาคารที่เลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติและวัสดุรีไซเคิล เพราะสื่อโฆษณาทุกชิ้นเป็นเสมือนตัวแทนของเราในการสื่อสาร instore กับลูกค้าคนสำคัญ ทั้ง 2 ห้างที่มีอยู่ทั่วประเทศ ดังนั้นวัสดุที่นำมาใช้จึงต้องดีต่อ Environment ทนความชื้น ช่วยลดมลพิษ ไม่ส่งกลิ่นเหม็น ปลอดภัยสำหรับการตกแต่งและนำกลับมารีไซเคิลได้ ห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสันจึงพร้อมสนับสนุนพาร์ทเนอร์ที่มีอุดมการณ์ที่ตรงกันอย่าง 2 พันธมิตรคนสำคัญ คือ ตำหนักศิลป์ และ เอชพี อิงค์ และในวันนี้เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับมอบประกาศนียบัตร Hp Latex Environmental Excellence Platinum Tier ประจำปี 2565-2566 ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 และพร้อมยืนหยัดแนวคิดรักษ์โลก คืนสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับโลกและผู้คน ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Net Zero ในอนาคตต่อไป

คุณสาธิต ชัยยะพัฒนาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ตำหนักศิลป์ แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด ผู้จัดงาน กล่าวว่า ตำหนักศิลป์ เป็นผู้ผลิตป้ายโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ชั้นนำของไทย ดำเนินธุรกิจมากว่า 40 ปี  และเป็นพันธมิตรคนสำคัญของทางห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและโรบินสัน ปัจจุบันได้คิดค้นพัฒนากระดาษสำหรับงานพิมพ์ขนาดใหญ่  RCCS ( Recycle Coating Special Paper) ให้เหมาะสมกับ HP Latex Printing Technology ที่เน้นสีสันความสวยงาม ความคมชัดของงานพิมพ์ มีความแข็งแรงทนทาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบโจทย์เทรนด์รักษ์โลกในปัจจุบัน และมีกำลังการผลิตทั้งแบบม้วนและแบบแผ่นที่มากกว่า 500,000 ตารางเมตรต่อเดือนอีกด้วย ทั้งนี้ ตำหนักศิลป์ มีความเชี่ยวชาญในการเลือกสรรสิ่งที่จะมาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในทุกด้านเรื่องการพิมพ์ มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมด้านการพิมพ์อย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อมอบบริการที่ครบวงจรและดีที่สุดเพื่อทุกคน

สำหรับงาน HP Latex Environmental Excellence Platinum Tier 2022-2023 ยังมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "รู้ทันตลาดค้าปลีกเพื่อการเป็นผู้นำอย่างยั่งยืน" โดยได้รับเกียรติจาก คุณภาสพล สาริมาน ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อํานวยการบริหาร บริษัท พีอาร์อี ซัสเทนเอเบิ้ล คอนซัลแทนซี จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ธุรกิจที่ให้ความสําคัญด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืน มามอบแนวคิดและกระบวนการสร้างความยั่งยืนในอุตสาหกรรมค้าปลีกระดับสากลให้กับผู้เข้าร่วมงาน ได้ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภาวะโลกรวนเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสําคัญเช่นเดียวกับภาคธุรกิจที่ต้องหันมาตระหนักในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ภาคเศรษฐกิจและการเงินเป็นตัวแปรสําคัญในการกําหนดทิศทางด้านความยั่งยืนในแต่ละประเทศ ซึ่งมักจะปรากฏในรูปแบบของการลงทุนและการสนับสนุนจากรัฐบาลหรือบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ ดังนั้นการขยับตัวของภาคทุนจึงเป็นก้าวสําคัญในการสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ด้านสถาบันที่ควบคุมดูแลกิจการในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก ได้เล็งเห็นถึงประเด็นนี้และได้สร้างกรอบปฏิบัติให้กับบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ให้ดําเนินธุรกิจบนความยั่งยืนผ่าน ESG Report (E – Environment , S – Social , G – Governance ธรรมาภิบาล) โดยบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ต้องมีการรายงานผลการดําเนินการด้านความยั่งยืนต่อสถาบันควบคุมดูแลกิจการในตลาดหลักทรัพย์ทุกปี ควบคู่กับการรายงานผลการดําเนินงานด้านการเงิน อีกทั้งยังต้องประกาศเป็นนโยบายภายในองค์กร เพื่อสร้างการรับรู้และจิตสํานึกของพนักงานในองค์กรอีกด้วย ดังนั้นการผลักดันให้เกิดการทํา ESG Report อย่างถูกต้องและครอบคลุมจึงเป็นทางที่ดีที่สุดอีกหนึ่งทางที่จะสร้างความยั่งยืนและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ในปัจจุบัน