สวนผลไม้หลายพื้นที่ในภาคใต้  โดยเฉพาะจังหวัดสตูล  กำลังให้ผลผลิตโดยเฉพาะทุเรียนหมอนทอง  และมูซังคิง ราชาทุเรียนที่มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 350 บาท  อย่างที่  “สวนลุงชัย”  ตำบลแป-ระ  อำเภอท่าแพ   จังหวัดสตูล   นับเป็นสวนคุณภาพระดับพรีเมี่ยม  ที่คัดสรรทุเรียนหมอนทองชั้นดีเท่านั้น   ที่จะส่งตรงให้กับลูกค้า   ส่วนผลทุเรียนลูกไหน  ที่ดูแล้วไม่สวย ถูกพายุพัดกิ่งหัก  เปอร์เซ็นต์แป้งไม่ถึง  ไม่ได้คุณภาพก็จะนำกลับบ้านไปให้ฝูงเป็ดกินเล่นซะงั้น  

งานนี้หลายคนที่ทราบข่าว  ต่างพากันเสียดาย  เมื่อมีการปอกทุเรียนหมอนทอง  และมูซังคิง  ให้ฝูงเป็ดกินชนิดเป็นอาหารทานเล่น  กันอย่างสนุกสนาน   สร้างความเสียดายให้กับผู้พบเห็นไม่น้อย

นายไพฑูรย์   ไชยรักษ์  เจ้าของสวนลุงชัย    บอกว่า   ทุเรียนที่นำมาให้เป็ด  เป็นทุเรียนภายในสวน  ที่ถูกพายุพัดตกบ้าง  อีกทั้งเป็นทุเรียนอ่อน   เปอร์เซ็นต์แป้งยังไม่ได้   จึงไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้  และแทนที่จะทิ้งไปเฉยๆ ก็นำมาให้เป็ด  สัตว์เลี้ยงที่บ้านกิน   ปกติทางครอบครัวจะให้ข้าวเปลือกและรำข้าว  แต่ในช่วงนี้ทุเรียนให้ผลผลิต  น่าจะเป็นของชอบของเป็ด  ที่มีทุเรียนกิน  โดยเฉพาะเป็ดพันธุ์อี้เหลียง   ค่อนข้างจะชอบทุเรียนมากโดยเฉพาะทุเรียนหมอนทอง  เพราะเป็นเป็ดพันธุ์ใหญ่  ให้ไข่  มักชอบกินผลไม้และหอย

ด้านคุณพ่อ  เจ้าของสวนบอกว่า    ปกติจะให้กินพันธุ์หมอนทองและมูซังคิง  เพราะเนื้อทุเรียนที่ตกเกรดมักจะเป็นน้ำ เอาไปทำอย่างอื่นไม่ได้   ต้องให้เป็ดกินอย่างเดียว  คนนอกที่มาเห็นก็มีแซวบ้าง  ว่าเป็ดบ้านนี้เลี้ยงโดยให้กินทุเรียนเลย