ทุเรียน ขึ้นชื่อว่าเป็นราชาของผลไม้ไทย ที่ใคร ๆ ก็ชอบ ฤดูกาลผลไม้ปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เชิญชวนคนรักทุเรียน ปักหมุดวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในเส้นทางธรรมชาติ พร้อมลิ้มลองทุเรียนที่ขึ้นชื่อ และมีความโดดเด่นเป็นอัตลักษณ์ในแต่ละพื้นที่แบบฟินเฟอร์ ของจังหวัดต่าง ๆ 
 
เริ่มกันที่ ทุเรียนอุตรดิตถ์ รสชาติและกลิ่นที่เป็นลักษณะเฉพาะ มีรสหวานมันกำลังดี กลิ่นไม่แรง ในช่วงปลายเดือนเมษายน-พฤษภาคม เป็นช่วงที่ทุเรียนเริ่มแก่ ทำให้เนื้อทุเรียนมีความพิเศษกว่าทุเรียนจากแหล่งอื่น โดยเฉพาะสายพันธุ์ “หลงลับแล” ผลทรงกลม มีกลิ่นอ่อน เนื้อสีเหลืองเข้ม เนื้อละเอียดเหนียว ไม่เละ รสชาติหวานมัน หอมอ่อนๆ และสายพันธุ์ “หลินลับแล” ผลทรงกระบอก คล้ายผลมะเฟือง เนื้อสีเหลืองเข้ม แห้ง ไม่เละ รสหวานมันครีมมี่ กลิ่นหอมไม่แรง เมล็ดลีบ จากสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศกว่า 95% ของพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนเป็นภูเขาสูง เป็นป่าภูเขา มีแร่ธาตุและภูมิอากาศที่ส่งผลต่อคุณภาพและรสชาติของผลไม้เฉพาะตัว จนได้รับกล่าวขานว่าเป็น "ผลไม้เทวดาเลี้ยง"  ในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม จังหวัดอุตรดิตถ์จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะผลผลิตทุเรียนออกจำหน่ายสู่ท้องตลาด และมีงาน Local Festival  ที่น่าสนใจจ่อคิวจัดในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาทิ งานนุ่งซิ่นกินทุเรียน งานเทศกาลทุเรียน หลง-หลิน ลับแล และงานทุเรียน Festival  


    
นอกจากนี้ จังหวัดอุตรดิตถ์ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย สายมูต้องมาสักการะขอพรหลวงพ่อเพชร วัดท่าถนน ขอพลังบารมีจากพระยาพิชัยดาบหัก แวะตกแร่เหล็กน้ำพี้ บูชาเป็นเครื่องรางติดตัว ท่านใดต้องการสัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิด อุตรดิตถ์ก็มี 3 อุทยานแห่งชาติไว้รอผู้ไปเยือน ทั้งอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ และ อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน  ผู้ที่หลงใหลกาแฟ ก็มีคาเฟ่เก๋ๆ ร่มรื่นในสวนไว้บริการอีกด้วย สายแฟชั่นที่ชื่นชอบการนุ่งผ้าไทย ต้องลองไปนุ่งผ้าซิ่นลับแล ผ้าซิ่นน้ำอ่าง ผ้าซิ่นน้ำปาดฟากท่า รับรองสวยงามไม่เป็นรองใคร 

และหากต้องการซื้อทุเรียนกลับบ้าน หรือชมสวนทุเรียนที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของธรรมชาติ ททท. ขอแนะนำสวน เพื่อเลือกหาซื้อทุเรียนกัน ไม่ว่าจะเป็นสวนป้าเรียน, หลงสวน ณ ลับแล, บ้านบนดอย, เฮือนลับแล, ม่อนลับแล, สวนนิดตะวันฉาย, ธนาฟาร์ม นานกกก, สวนธันวา, ใจใหญ่ ฟาร์ม, สวนพลอย พนา, แลบัวอุตรดิตถ์ และบ้านหลิน ลับแล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ โทรศัพท์ 055 479824, 065 5254962 หรือ Facebook page: ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์


ต่อกันที่ทุเรียนที่ขึ้นชื่อของ จังหวัดสระบุรี สาวกทุเรียนต้องรู้จัก ทุเรียนภูเขาชะอม ในตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย ซึ่งมีพื้นที่อยู่ใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบภูเขา สภาพดินดี น้ำดี มีความอุดมสมบูรณ์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าเปิดใหม่ มีแร่ธาตุอาหารในดินสูง ทำให้ทุเรียนเขาชะอม มีลักษณะเด่นคือรสชาติหวานมัน หอมละมุน กลิ่นไม่ฉุน พันธุ์ที่นิยมปลูกคือ ทุเรียนหมอนทอง ช่วงที่ผลผลิตมากที่สุดระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปซื้อที่สวน หรือซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ของสวนได้  และในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปีจะมีการจัดงานบุฟเฟ่ต์ทุเรียนภูเขาชะอม  ให้นักท่องเที่ยวได้รับประทานทุเรียนภูเขาชะอมแบบเต็มอิ่ม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุทธยา (รับผิดชอบพื้นที่พระนครศรีอยุธยา  สระบุรี) โทรศัพท์ 0 3524 6076-7 หรือ Facebook page: ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา : TAT Ayutthaya Office


ยืนหนึ่งกับทุเรียนภาคตะวันออก ที่หลายคนรู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ตราดและระยอง ไม่เพียงแต่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สำคัญเท่านั้น แต่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นสวนผลไม้จำนวนมากและมีผลผลิตผลไม้คุณภาพดีหลากหลายทั้งทุเรียน มังคุด มะม่วง เงาะ ออกมากในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนของทุกปี   
     
จันทบุรีนับเป็นมหานครทุเรียนที่มีความหลากหลายทางสายพันธุ์ โดยทุเรียนสายพันธุ์ GI ของจังหวัดจันทบุรี ได้แก่ พวงมณี มีลักษณะเด่นคือ ผลเล็ก มีกลิ่นอ่อน เนื้อครีมละเอียดสีเหลืองเข้ม ไม่มีเส้นใยในเนื้อ รสชาติหวานมาก นกหยิบ เนื้อสีเหลืองสวย แห้งละเอียด ไม่มีเส้นใยในเนื้อ มีกลิ่นปานกลาง รสชาติหวานมันกำลังดี ทองลินจง ผลกลมรี เนื้อละเอียดสีเหลืองคล้ายทอง กลิ่นปานกลาง รสชาติหวานมาก นวลทองจันทร์ ผลคล้ายหมอนทอง เนื้อละเอียด มีกลิ่นอ่อนๆ รสชาติหวาน หอม ละมุนลิ้น กบสุวรรณ ทรงกลม กลิ่นอ่อนเหมือนดอกไม้ เนื้อสีเหลืองทอง รสชาติหวานมันพอดี เมื่อสุกเนื้อไม่ค่อยเละ และสาวกทุเรียนอย่าลืมแวะ ตลาดผลไม้เนินสูง ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท อำเภอท่าใหม่ ซึ่งเป็นตลาดทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและจำหน่ายผลไม้ตามฤดูกาลจากสวน เช่น มังคุด เงาะ ลองกอง สละ ฯลฯ ในช่วงหน้าทุเรียนบรรยากาศจะคึกคักมาก เพราะที่นี่เป็นแหล่งรับซื้อทุเรียนที่มาจากสวน ส่วนตลาดผลไม้สามแยกปากแซง ริมถนนจันทบุรี-สระแก้ว อำเภอมะขาม ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถแวะซื้อทุเรียนและผลไม้อื่นๆ ตามฤดูกาลได้ 


ในช่วงฤดูกาลผลไม้เช่นนี้ ทาง ททท. ชี้พิกัดกิจกรรมและรวบรวมโปรโมชันเอาใจผู้ชื่นชอบผลไม้ไว้เพียบ อย่างจังหวัดจันทบุรี เพียงเข้าพักโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการฯ รับคูปองส่วนลด 100 บาท สำหรับสวนผลไม้ ร้านอาหาร คาเฟ่ ตั้งแต่วันนี้ ที่ 1 เม.ย.  - 15 มิถุนายน 2567 (มีจำกัด 1,000 สิทธิ์เท่านั้น) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานจันทบุรี โทร. 0 3948 0220 หรือ Facebook page: ททท.สำนักงานจันทบุรี

 ไปกันต่อที่ “ทุเรียนชะนีเกาะช้าง” (Cha Nee Koh Chang Durian) อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด เป็นผลไม้ GI ที่ขึ้นชื่อและมีความโดดเด่นไม่แพ้จังหวัดอื่น เนื่องจากตรวจสอบพบว่าทุเรียนชะนีเกาะช้างมีไอโอดีนและวิตามินอีในปริมาณที่สูง มีเนื้อสีเหลืองทองที่นุ่มเหนียว รสชาติหวานหอม เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว  โดยสามารถมาลิ้มลองรสชาติได้ที่งาน “เทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง(GI) ” ครั้งที่ 3 ประจำปี 2567 ซึ่งอำเภอเกาะช้างร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอเกาะช้าง สำนักงานเกษตรจังหวัดตราด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเกาะช้าง สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตราด และหน่วยงานภาคีร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 พฤษภาคม 2567 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเกาะช้าง 

ภายในงานมีการประกวดและจำหน่ายทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้าง ผลผลิตทางการเกษตรชนิดต่าง ๆ จำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอป ผลิตภัณฑ์ของดีอำเภอเกาะช้าง อาหารทะเลแปรรูป และอาหารพื้นบ้าน สายบุฟเฟ่ห้ามพลาดกับข้าวเหนียวทุเรียน จัดไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองอย่างไม่จำกัดอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานตราด โทร. 0 3959 7259-60 หรือ Facebook page: ททท.สำนักงานตราด  

ปิดท้ายด้วยทุเรียน จ.ระยอง  ททท. จัดโปรโมชั่นสำหรับนักช็อปรับ Summer ที่ทุกคนรอคอย ชวนสายกิน สายเที่ยว บุกสวนผลไม้ ปีนี้มีให้ทุกท่านได้ไปแวะชิม ช็อปเต็มอิ่ม ถึง 32 สวน กับกิจกรรม Rayong Wander Fruit 2024  รับส่วนลด 100 บาท เมื่อซื้อสินค้าและบริการในสวนผลไม้ที่ร่วมรายการ มูลค่าตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป ตั้งแต่ วันนี้ - 31 กรกฎาคม 2567 หรือจนกว่าสิทธิ์จะหมด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานระยอง โทร. 0 3865 5420-1 หรือ Facebook page: ททท.สำนักงานระยอง