ตามที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับการอนุมัติ​โครงการ FIFA Forward 3.0 ในกรอบวงเงิน จำนวน 3 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 100 ล้านบาท​ จาก​ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เพื่อนำไปก่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลแห่งชาติ แบบครบวงจร และ สำนักงานภูมิภาค​ โดยฟีฟ่ากำหนดต้องเริ่มดำเนินการภายในปี 2026 นั้น

ต่อมา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้ กรมพลศึกษา​ ซึ่งมีโครงการสร้างอาคารที่ทำการและสนามกีฬา บนพื้นที่ 454.33 ไร่ ที่จังหวัดสมุทรปราการ โดย กรมพลศึกษา​ พร้อมสนับสนุนและยินดีให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ​ ใช้พื้นที่ประมาณ 150 ไร่ เพื่อก่อสร้างศูนย์ฝึกดังกล่าวฯ 

ในการนี้ พล.ต.อ.ดร.​สมยศ​ พุ่ม​พันธุ์​ม่วง นายกสมาคมฯ ได้มอบหมายให้ ยุทธนา หยิมการุณ อุปนายกสมาคมฯ พร้อมด้วย พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ เป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งดำเนินการขออนุญาตการใช้ที่ดินตามลำดับขึ้นตอน เพื่อนำรายละเอียด​ต่างๆ เสนอต่อฟีฟ่าให้เป็นไปตามระเบียบและกรอบระยะเวลาที่กำหนดโดยเร็ว  

ยุทธนา หยิมการุณ อุปนายกสมาคมฯ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอบคุณท่านนายกสมาคมฯ ที่มอบหมายให้เข้ามาช่วยภารกิจนี้ ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายสำคัญที่สมาคมฯ พยายามทำมาตลอด โดยเฉพาะเรื่องการหาที่ดินเพื่อก่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ครบวงจร เพราะนี่คือรากฐานสำคัญที่จะทำให้ฟุตบอลไทยพัฒนาและยกระดับอย่างต่อเนื่อง ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

"จริงๆ ก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งอุปนายกสมาคมฯ ก็ทราบดีอยู่แล้วว่าสมาคมฯ มีความพยามยามที่จะหาที่ดินเพื่อนำเสนอโครงการต่อฟีฟ่า ซึ่งก็ได้เข้ามาช่วยและแนะนำแนวทางตลอดจนวิธีการมาตลอด สำหรับครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ได้รับการสนับสนุนจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ กรมพลศึกษา​ ก็พร้อมที่ทำงานตรงนี้ให้ดีที่สุด ในฐานะคนชอบฟุตบอลก็อยากเห็นประเทศไทยมีศูนย์ฝึกครบวงจรเพื่อยกระดับฟุตบอลไทย"

ทั้งนี้หลังจากที่เข้ามาช่วยดูแลทีมชาติไทย ชุดเยาวชน ทั้งทีมชายและหญิง ต้องยอมรับว่าเรายังขาดความพร้อมในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะศูนย์ฝึกฟุตบอลที่มีอยู่ ปัจจุบันยังไม่เพียงพอและไม่สามารถรองรับการเก็บตัวของทีมชาติไทยได้ครบทุกรุ่นอายุ หากเรามีความพร้อมในเรื่องนี้ เห็นได้จากน้องๆ นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย U19 ชุดแชมป์ เอเอฟเอฟ ที่อินโดนีเซีย ถือว่ามีการพัฒนารูปแบบการเล่นที่ดี หากมีความต่อเนื่อง มีสถานที่เก็บตัวฝึกซ้อมที่ดีมีมาตรฐาน เชื่อมั่นว่านักกีฬาเขาเราจะสามารถพัฒนาและยกระดับฟอร์มการเล่นได้ดีขึ้นกว่าเดิม

สำหรับ ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ชุดแชมป์อาเซียน ทางสมาคมฯ เตรียมที่จะจัดงานมอบรางวัลเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่น้องๆ นักกีฬา ทีมงานสตาฟฟ์โค้ช และรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ในวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ หัวหมาก ตั้งแต่เวลา 11.30 น. เป็นต้นไป"