จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวการจัดงานแข่งเรือนยาวประเพณี พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่  21-25 กันยายน 2566 ศึกสนามลำน้ำปาว โดยมีเรือดังดีกรีแชมป์เข้าร่วมการแข่งขัน


ที่บริเวณสนามแข่งเรือลำน้ำปาว อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์  นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์  นางสาววิสาขา  ภารประดิษฐ์  รองนายกอบจ.กาฬสินธุ์  นายเตชิต  ทรงบุญศาสตร์  นายอำเภอกมลาไสย  นางสาววิจิตรา  ภูโคก  นายกเทศมนตรีตำบลกมลาไสย  นายสมบัติ  ชัยรัตน์  ประชาสัมพันธ์จ.กาฬสินธุ์  พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมแถลงข่าวการจัดแข่งขันเรือยาวประเพณี จ.กาฬสินธุ์ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2566 ที่สนามลำน้ำปาว อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ 


นายศุภศิษย์  กอเจริญยศ  ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า  จ.กาฬสินธุ์ เป็นเมือง 3 รวย 3 ใจ 4 อิ่ม  ซึ่งการจัดแข่งขันเรือยาวประเพณี จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2566  ถือว่า “รวยวัฒนธรรม” เพราะจัดเป็นประเพณีสืบทอดต่อกันมาหลายปีแล้ว  และปีนี้ถือว่ายิ่งใหญ่  เพราะมีเรือดังแชมป์หลายสนาม อาทิ เรือเทพนรสิงห์ 88  เรือจักนารายณ์ จากจังหวัดสระบุรี  เรือเจ้าแม่ประดู่ทอง จังหวัดชลบุรี   และเรือจากอุดรธานี สกลนคร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อย่าลืมมาชม มาเชียร์กันในวันที่ 21-25 กันยายนนี้ 


นอกจากจะได้พบความสนุกสนานการแข่งเรือ การพากย์เรือ ท่านจะได้ไปกราบไหว้พระธาตุยาคู สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพของชาวอำเภอกมลาไสย และชาว จ.กาฬสินธุ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลได้อิ่มตา อิ่มบุญ อิ่มใจกัน นอกจากนี้ยังมีอาหารอร่อยๆ ไว้ให้ได้ชิมให้อิ่มท้องกันด้วย .


ด้านนางสาววิสาขา  ภารประดิษฐ์  รองนายกอบจ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เพื่อส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมการแข่งขันเรือยาวของท้องถิ่น ซึ่งเป็นการสร้างเสริมเอกลักษณ์ท้องถิ่น  รวมถึงสร้างความสามัคคี อีกทั้งยังส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล  ทาง อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมให้การสนับสนุนการจัดงานอย่างเต็มที่


ขณะที่นางสาววิจิตรา  ภูโคก  นายกเทศมนตรีตำบลกมลาไสย  กล่าวว่า การแข่งขันเรือยาวมี  4 ประเภท    ประเภทเรือยาวใหญ่ไม่เกิน 55 ฝีพาย  มีเรือเข้าแข่งขัน 6 ลำ   ประเภทเรือยาวกลางทั่วไปไม่เกิน 40 ฝีพาย เรือเข้าแข่งขัน 8 ลำ  ประเภทเรือยาวกลางท้องถิ่นไม่เกิน 40 ฝีพาย มีเรือเข้าแข่งขัน  7 ลำ  และประเภทเรือยาวเล็กทั่วไปไม่เกิน 40 ฝีพาย มีเรือเข้าแข่งขัน 8 ลำ  รวมมีเรือเข้าแข่งขัน 4 ประเภท จำนวน 29 ลำ รับรองสนุกแน่นอน