สถานการณ์ฝุ่นควัน PM 2.5 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เริ่มดีขึ้น ด้านศูนย์วิจัยมลพิษทางอากาศฯ มอ.เผย อาจต้องเฝ้าระวังระลอกใหม่อีกครั้ง วันที่ 7-9 ตุลาคมนี้ 

     บรรยากาศเมืองหาดใหญ่ วันนี้ ( 2 ต.ค.66 ) จากบริเวณจุดชมวิว เขาคอหงส์ สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา พบว่ายังคงขมุกขมัวและถูกปกคลุมด้วยฝุ่นควัน PM 2.5 อย่างเห็นได้ชัด มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 28.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันจากไฟป่าในประเทศอินโดนีเซีย หรือที่รู้จักกันดีว่า "ฝุ่นควันอินโด" ส่งผลให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นมากขึ้น และคาดการณ์ว่าภาคใต้ ยังคงได้รับผลกระทบฝุ่นควันอินโดต่อเนื่องไปอีก 1-2 วัน 

    ศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยมลพิษทางอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ในรอบปี พ.ศ.2566 ศูนย์วิจัยฯ เริ่มพบค่าเฉลี่ยของฝุ่นควันเมื่อช่วงวันที่12-18 กันยายน 2566 แต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน และสถานการณ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ / กระทั่งล่าสุด พบค่าฝุ่น PM.2.5 อีกครั้ง เมื่อวันที่ 27 กันยายน จนถึงปัจจุบัน โดยมีปัจจัยมาจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ยังคงพัดผ่านประเทศไทย ส่งผลให้ค่าคุณภาพอากาศของภาคใต้อยู่ในเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยคาดว่า ในวันที่ 3-5 ตุลาคมนี้ สถานการณ์ฝุ่นควันจะเริ่มคลี่คลาย 

    อย่างไรก็ตามคาดว่า พื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จะได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันอินโดอีกครั้ง ในวันที่ 7-9 ตุลาคมนี้ ขอให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง / ส่วนประชาชนทั่วไป ควรงดการเผาขยะ เผาหญ้า และไม่ควรจอดรถยนต์ติดเครื่องไว้เป็นเวลานาน ทั้งนี้ประชาชน สามารถติดตามคุณภาพอากาศได้ทาง