ทสจ.อุตรดิตถ์  จัดฝึกอบรมโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการการสร้างเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อเตรียมความพร้อมการวางแผนปฎิบัติงานการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5 )ในท้องที่ ตามนโยบายของ รมว.ทส.

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ตำบลน้ำใคร้ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์  นายมรกต อินทรภู่ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์   เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการการสร้างเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อเตรียมความพร้อมการวางแผนปฎิบัติงานการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5 )ในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567  โดยมีเครือข่ายภาครัฐและภาคประชาชน  เข้ารับการฝึกอบรม 


นายมรกต อินทรภู่  ผอ.ทสจ.อุตรดิตถ์  กล่าวว่า   สืบเนื่องมาจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และ   ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พร้อมระดมความร่วมมือจากหน่วยงาน ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม  โดยบูรณาการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 17 จังหวัด  เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันไฟป่า หมอกควันและลดฝุ่นละออง PM2.5 ทั้งระบบ เพื่อให้สามารถรับมือกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งรัฐบาลให้ความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าวที่มีความรุนแรงมากขึ้น


“ฝุ่นละออง PM2.5 นั้น เกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง เช่น การเกิดไฟป่า การเผาทางการเกษตร การเผาในที่โล่งเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก การคมนาคมขนส่ง การผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งฝุ่นละอองนี้จะเกิดขึ้นตลอดทั้งวัน และ  เกิดมากขึ้นในช่วงที่เปลี่ยนฤดูกาลจากฤดูหนาวสู่ฤดูร้อนในช่วงปลายฤดูหนาวของทุกปี ประชาชนควรสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้น จ.อุตรดิตถ์  มีปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เป็นจำนวนมาก ทั้งยังทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกปี   โดยเฉพาะปีที่ผ่านมาเกิดจุด Hotspot จำนวน 5,000 กว่าจุด  ดังนั้น ทุกภาคส่วนจึงต้องร่วมมือกันป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันให้ได้  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์  จึงได้ทำโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างเครือข่ายภาครัฐและภาคประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมวางแผนการปฏิบัติงานการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  อีกทั้งสร้างเครือข่ายพร้อมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจและการปฏิบัติในการเผชิญเหตุเบื้องต้นเกี่ยวกับไฟป่าและหมอกควันพร้อมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎรมีส่วนร่วมของชุมชนต่อไป" นายมรกต กล่าว.