ส.ส.ต่าง นายชัยมงคล ไชยรบ ส.ส.สกลนคร เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ รุดเยี่ยมครอบครัวแรงงานไทยซึ่งถูกกลุ่มฮามาสยิงตายในห้องพักพร้อมพวก รวม 6 ศพ พร้อมเสนอข้อเรียกร้องของชาวบ้านให้จัดหาประเทศอื่นแล้วส่งไปทำงานอย่างถูกกฎหมาย

จากกรณี เหตุโจมตีประเทศอิสราเอล ทำให้แรงงานชาวไทย ถูกเป็นจับตัวประกัน ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต พบ อีก 2 รายเป็นชาว อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนครโดยวันนี้ 13 ตุลาคม 2566 นายชัยมงคล ไชยรบ ส.ส.สกลนคร เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางไป ที่บ้านของนายศตวรรษ เพียเอีย อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 42 หมู่ 3 บ้านปลวก ต.คำสะอาด อ.สว่างแดนดิน แรงงานไปที่ถูกยิงเสียชีวิต เพื่อปลอบขวัญและให้กำลังใจ โดยมีนางคำมน เพียเอีย อายุ 50 ปี มารดาของนายศตวรรษหรือน้องโจ้ และนางลำใย พรหมบุตร ผญบ.ปลวก ตลอดจน อสม.ให้การต้อนรับ โดยนางลำใย กล่าวว่า ใน ต.คำสะอาด มีผู้เดินทางไปขายแรงงานกว่า 80 คน และยังติดต่อสื่อสารกันได้ โดยนายจ้างจะให้ไปทำงานที่ภาคอื่นของอิสราเอล ซึ่งกลุ่มนี้ถือว่าปลอดภัย ส่วนนายศตวรรษ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว ก็อยากให้ช่วยประสานงานนำศพกลับมาบ้านเพื่อบำเพ็ญกุศลต่อไป

ในขณะที่ นางวรรณา ร่วมรักษ์ ชาวบ้าน ซึ่งมีหลานทำงานที่อิสราเอลกล่าวว่า อยากเรียกร้องให้รัฐบาลคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้แรงงานที่มีความประสงค์จะกลับมา แต่หนี้สินยังมีอยู่อยากให้รีบสมัครแล้วส่งไปทำงานประเทศอื่น เช่น ญี่ปุ่น หรือเกาหลี จะเป็นการช่วยเหลือแีงงานเหล่านี้หาเงินเข้าประเทศอีกด้วย

 

นายชัยมงคล ไชยรบ กล่าวว่า ตนเพิ่งกลับมาจากประชุมสภาผู้แทนราษฎร มงลงเครื่องก็รีบมาที่นี่ และรับข้อเรียกร้องของชาวบ้านที่ต้องการให้รัฐบาลรับเรื่องไว้พิจารณา คือผู้ที่เดินทางไปขายแรงงานยังต่างประเทศล้วนแต่เป็นคนยากจน จึงดั้นไปทำงานเสี่ยงอันตรายที่ต่างประเทศ ดังนั้นจึงขอให้รับสมัครแรงงานเพื่อเตรียมประเทศที่แรงงานจะไปทำงาน เช่น เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น ซาอุดิอารเบีย เพราะแรงงานชาวสกลนครที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลมีมากถึง 1,283 คน แรงงานทั่วประเทศอีกจำนวนมาก ที่รอกลับมาจำนวนกว่า 5,000 คน ซึ่งคนเหล่านี้ ล้วนแต่ต้องการทำงานเพื่อนำเงินไปใช้หนี้สิน เพราะเขามีครอบครัวต้องกินต้องใช้ ดังนั้นจะนำเรื่องนี้ไปหารือในสภาฯ ส่วนศพจะกลับมาเมื่อไรยังตอบไม่ได้เพราะไม่มีใครรู้ แต่จะพยายามตืดต่อกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป