“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

The man behind the scenes  สงครามที่ตะวันออกกลางส่อยืดเยื้อ เป็นสงครามตัวแทน หลังสหรัฐอเมริกาประกาศยืนข้างอิสราเอล แม้แท้จริงแล้วก็ยืนอยู่ข้างหลังมาโดยตลอด…*…

สหรัฐอเมริกาอาจกลายเป็น “ตัวเร่ง”ให้สถานการณ์เดือดระอุ แต่จะลุกลามบานปลายกลายเป็น “สงครามใหญ่” หรือ “สงครามโลก” อย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวลหรือไม่ ในวันที่ อเมริกาไม่ได้แข็งแกร่งดุจพญาอินทรีย์ดั่งเดิม ก่อนหน้านี้ในสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ที่สหรัฐอเมริกาเข้าไปถือหางยูเครนเต็มตัว ก็ยังเจ็บ และจบไม่ลง...*...

ในขณะที่ซาอุดีอาระเบียที่เคยยืนข้างสหรัฐอเมริกา หันไปคืนดีกับอิหร่านโดยมีพี่ใหญ่จีนสนับสนุน ซึ่งอิหร่านนั้นถูกมองว่าสนับสนุน “ฮามาส” และประกาศตอบโต้อิสราเอลหากปฏิบัติการกวาดล้างฮามาสในกาซา…*…

น่าห่วงที่สุด สำหรับชะตากรรมคนไทยที่ได้รับผลกระทบอยู่ในดงสงคราม ยิ่งอิสราเอลเปิดฉากโจมตีฉนวนกาซาแล้ว ผู้นำอิสราเอลประกาศว่า จะขจัดกลุ่ม “ฮามาส”ออกไปจากผืนโลก และฉนวนกาซาจะไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป ความหวังตัวประกันไทยยิ่งน่าห่วง…*…

ที่น่าจับตาคือบาทก้าวของ “นายกฯนิด”เศรษฐา ทวีสิน ที่มีคิวเดินทางไปต่างประเทศระหว่างวันที่ 16-21 ตุลาคม โดยจะเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ และต่อด้วยซาอุดีอาระเบีย ศรพระราม หวังว่าจะช่วยพลิกสถานการณ์ไทยให้พ้นวิกฤติ...*...

ส่วนชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ต้องเผชิญหน้ากับคำถามของอดีตคนกันเอง อย่าง “อาจารย์ป๊อก”ปิยบุตร แสงกนกกุล ที่ยอมกลืนน้ำลาย จากที่เคยประกาศจะยุติบทบาทวิจารณ์พรรคก้าวไกล ล่าสุดยังออกมาท้วงติงกรณีการจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศในพรรค ที่พูดถึงประเด็นนี้ “น้อยมากอย่างไม่น่าเชื่อ” และ “ช้ามาก”  ...*...

รวมทั้งฝากข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหา ทั้งเปิดช่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการและตั้งคนกลางมาเป็นกรรมการสอบ และที่ตีตรงลงกลางใจ ก็คือประโยคที่ว่า “คณะนำต้องอย่าคิดแต่เรื่องภาพลักษณ์พรรค อย่าคิดแต่ว่า ปัญหาเหล่านี้เหมือน “ยุงรำคาญ”ที่บินมาไต่ตอมพรรค พอเกิดเรื่องที ก็ได้แต่บ่นกันในหมู่คณะนำของตนเองว่า "อีกแล้ว มีปัญหาอีกแล้ว ไอ้ห่าเอ๊ย เมื่อไรจะจบสักที เมื่อไรจะทำตัวดีๆ สักที เมื่อไรจะหยุดสร้างปัญหาให้พรรคเสียที" หากคณะนำและผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคมีทัศนคติแบบนี้ ก็จะไม่หาทางแก้ปัญหาให้ตรงจุด แต่จะเน้นแก้ปัญหาไม่ให้พรรคเสียหาย เสียภาพ มากกว่าคิดหาหนทางแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องเหล่านี้อีก นานวันเข้า ก็อาจนำไปสู่การคิดค้นหาวิธีการ ปิดลับไม่ให้เรื่องแดง ไม่ได้สนใจแก้ปัญหายุติความรุนแรงทางเพศภายในองค์กร”...*...

ที่มา:ศรพระราม (17/10/66)