กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิฯ ร่วมกับ กรมบังคับคดี ตั้งโต๊ะช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล เพื่อให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือน

สืบเนื่องจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ร่วมต้อนรับแรงงานไทยที่มาจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ณ โรงแรม SC Park กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 และมีความห่วงใยต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี ร่วมตั้งโต๊ะกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การช่วยเหลือตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน นั้น

นายธีรยุทธ แก้วสิงห์  โฆษกกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและกรมบังคับคดี จะช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาหนี้สินของแรงงาน เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม ทั้งหนี้นอกระบบและหนี้ในระบบ รวมถึงให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย และรับเรื่องราวร้องทุกข์  โดย นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดี  ตั้งจุดบริการเพื่อให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือนแก่แรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล ทั้งนี้ ในวันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา มีแรงงานไทยจำนวน 377 ราย จากอิสราเอลเดินทางกลับประเทศไทย ได้รับคำปรึกษาจากกระทรวงยุติธรรม และพบว่ามีแรงงานไทยจากอิสราเอล จำนวน 49 ราย มีความประสงค์ขอรับการช่วยเหลือจากภาระหนี้สินกับ ธกส.  สถาบันการเงิน (ลิซซิ่ง) รายละประมาณ 40,000 - 200,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้คำปรึกษากฎหมาย แนะนำและประชาสัมพันธ์ให้ใช้บริการได้ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งในการติดต่อประสานงานกับเจ้าหนี้ เพื่อขอไกล่เกลี่ยหนี้สินหรือการปรับโครงสร้างหนี้กับสถาบันการเงินด้วย

นายธีรยุทธฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงยุติธรรมจะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่มาจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลในทุกเที่ยวบินต่อไป และหากแรงงานที่เดินทางกลับมา มีความประสงค์ขอรับบริการเพิ่มเติม สามารถติดต่อสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งได้ทั่วประเทศ หรือติดต่อที่สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง