ตามที่การแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพ "จี-บีต​ บาสเกต​บอล​ไทย​ลีก 2023" หรือ "บีทีแอล" ได้เสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งลีกดังกล่าวนี้อยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และได้รับการรับรองลีกแค่หนึ่งเดียวจากสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ "ฟีบ้า" ดังนั้นแชมป์จากรายการดังกล่าวคือ "ไฮ-เทค บาสเกตบอล คลับ" จึงได้รับสิทธิ์ผ่านเข้าไปร่วมคัดเลือกรายการบาสเกตบอลชิงแชมป์สโมสรอาเซียน หรือ "เซาท์ อีสต์ เอเชีย ซูเปอร์ลีก" เพื่อโอกาสที่จะผ่านเข้าไปร่วมแข่งขันรอบสุดท้ายในรายการบาสเกตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย หรือ "ฟีบ้า เอเชีย แชมเปียนส์ คัพ 2024" ต่อไป

ทั้งนี้ศึกยัดห่วงชิงแชมป์สโมสรอาเซียนถูกกำหนดไว้ว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนเมษายนปีหน้า แต่ยังไม่ได้กำหนดประเทศเจ้าภาพ ทางฟีบ้าจึงได้ทำการเปิดโอกาสให้ชาติต่างๆ ที่จะเข้าร่วมแจ้งความประสงค์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพเข้ามา และแน่นอนว่าล่าสุดสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยก็ได้ร่วมเสนอตัวไปเช่นกัน โดยคาดการณ์กันว่าจาก 10 ชาติอาเซียน (ไม่นับฟิลิปปินส์เนื่องด้วยได้ไวลด์การ์ดเข้าสู่รอบสุดท้ายอัตโนมัติ) จะเหลือเพียง 5-6 ชาติที่จะเข้าร่วมแข่งเท่านั้น อาทิ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม และ ไทย 

ขณะที่ความพร้อมของ ไฮ-เทค บาสเกตบอล คลับ ที่จะเป็นตัวแทนหนึ่งเดียวของประเทศไทยในการไปแข่งขันสโมสรชิงแชมป์อาเซียนนั้น "เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันกับตัวแทนของชาติต่างๆ จากอาเซียนตนเชื่อว่าไฮ-เทคผ่านได้แน่ เพราะเขาเอาโควต้าถึง 3 ทีม จากนั้นเราจะต้องไปแข่งรอบ 2 กับ 3 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจากโซนเอเชียเหนือ ซึ่งน่าจะเป็นทีมจากมองโกเลีย, ฮ่องกง หรือ มาเก๊า ในรอบนั้นมีความเป็นไปได้ว่าทางไฮ-เทคควรที่จะยืมตัวผู้เล่นชั้นแนวหน้าจากสโมสรในไทย อย่างเช่นจาก แบนวาส สแลมเมอร์ส มรภ.พระนคร, สไนเปอร์ บาสเกตบอล คลับ หรือ ทีจีอี ไทยเครื่องสนาม ซึ่งทั้ง 3 ทีมคือทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบ 4 ทีมสุดท้ายจากลีกบีทีแอลล่าสุดปีนี้กับไฮ-เทค จะพยายามไม่ไปหาตัวอิมพอร์ตเพราะตนมองว่ารายการนี้มันเป็นเรื่องของประเทศชาติ ดังนั้นก็อยากจะให้เป็นความร่วมมือกันของประเทศไทย นอกจากนี้ตนก็ยังเล็งเห็นถึงความสามารถของเซนเตอร์ดาวรุ่งวัย 19 ปีที่ในเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมาเจ้าตัวรับใช้ทีมชาติในประเภท 3x3 ก็หวังว่าจะผลักดันให้ขึ้นมาช่วย "โอม" ชนาธิป จักรวาฬ เซนเตอร์เบอร์หนึ่งทีมชาติไทยได้ในอนาคต

"ในฐานะนายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยก็อยากฝากให้คอบาสฯ บ้านเราร่วมเชียร์และให้กำลังใจเนชันแนลลีกใหม่ในชื่อว่า "บีทีแอล" หรือ บาสเกตบอลไทยลีก ลีกเดียวของไทยที่ได้รับการรับรองจากฟีบ้า เราจะจำกัดนักกีฬาต่างชาติให้เข้าร่วมได้ทีมละไม่เกิน 2 คน พยายามจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นท้องถิ่นคนไทยได้ร่วมแข่งขันกันเยอะๆ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับทีมชาติไทยไปในตัวด้วย และจากที่เปิดตัวครั้งแรกไปปีนี้ ถัดไปในปีหน้าก็จะเพิ่มสโมสรจาก 8 เป็น 10 ทีม มีการเลื่อนชั้นตกชั้นเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของลีก ใช้กฎกติกาของทางฟีบ้าอย่างเคร่งครัด เน้นให้ความสำคัญที่สุดคือเรื่องของการล็อกผลแข่งขัน และเพิ่มเงินรางวัลทีมชนะให้มากขึ้น รวมทั้งลีกบีทีแอลยังจะเป็นประตูไปสู่การเปิดโอกาสให้นักกีฬาไทยได้ไปโชว์ฟอร์มในเวทีระดับชิงแชมป์สโมสรอาเซียน สโมสรเอเชีย และสโมสรชิงแชมป์โลกด้วย ก็อยากฝากให้คนไทยและการกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ มาร่วมให้ความสนใจและร่วมสนับสนุนกันเยอะๆ ส่วนโอกาสของไฮ-เทคก็ยังยืนยันว่าจะสามารถผ่านได้ทั้งรอบแรกและรอบสองเข้าไปสู่รอบสุดท้ายของ "ฟีบ้า เอเชีย แชมเปียนส์ คัพ 2024" ได้แน่นอน คนไทยจะได้เห็นไฮ-เทคไปเล่นร่วมกับนักกีฬาระดับโลกมากมาย รับรองว่าความรู้สึกจากภาพที่ออกมามันจะยิ่งใหญ่มากครับ"