"บัวแก้ว" เผยคนไทย 480 ชีวิต แบ่งบินกลับจากอิสราเอลถึงไทยเมื่อคืนและวันนี้ ด้าน"รมว.แรงงาน" คาดไม่เกิน 1 สัปดาห์ นำศพแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลได้ ระบุมีผู้ใช้แรงงานที่ลงทะเบียนกลับไทยล่าสุด 7,500 คน เผย"นายกฯ"บิน "จีน-"ซาอุฯ" หวังให้ช่วยเจรจาพาคนไทยพ้นตัวประกัน "ปลัดแรงงาน" เผยข่าวดีอิสราเอลผ่อนผันแรงงานไทยกลับประเทศจากภัยสงคราม สามารถกลับไปทำงานได้อีกโดยไม่ต้องขอวีซ่า re-entry ขณะที่"อธิบดีกรมการจัดหางาน" เตรียมงาน 6 หมื่นอัตรา ทั้งในและต่างประเทศ รองรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 ต.ค.66 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากประเทศอิสราเอล ว่า ขณะนี้สถานทูตไทยในอิสราเอล พร้อมด้วยกระทรวงแรงงาน ได้รับผู้ใช้แรงงานไทยมาอยู่ที่กรุงเทลอาวีฟ วันหนึ่งเรามีไม่น้อยกว่า 2 ไฟท์บิน ที่จะรับผู้ใช้แรงงาน 300-400 คน ขณะนี้เราเริ่มกระบวนการระดมเจ้าหน้าที่ไปกรุงเทลอาวีฟเรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นการเคลื่อนย้ายผู้ใช้แรงงานน่าจะทำได้ดีขึ้น เร็วขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีดำริให้นำผู้ใช้แรงงานที่ลงทะเบียนล่าสุดทั้งหมด 7,500 คน กลับให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ แต่ก็อยู่ที่ว่าจำนวนเครื่องบินที่จะไปช่วยนั้นเรามีมากน้อยเพียงพอหรือไม่ แต่เท่าที่ทราบขณะนี้ มีเครื่องบินการบินไทย 1 ลำ กองทัพอากาศ 1 ลำ นกแอร์ 2 ลำ และแอร์เอเชีย 2 ลำ ซึ่งก็เชื่อว่าถึงแม้จะไม่หมดก็คงจะใกล้เคียง แต่หลังจากนี้เราจะยังต้องดูเหตุการณ์ต่อไป ว่าสุดท้ายแล้วสงครามนี้จะเลิกเมื่อไหร่ หรือจะเบาบางลงหรือไม่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งจะลุกลามมาถึงตอนกลาง หรือภาคเหนือของอิสราเอลหรือไม่ เพราะถ้าลุกลามมาถึงเราคงต้องพยายามขนผู้ใช้แรงงานที่มีความประสงค์ที่จะกลับประเทศไทยกลับมาทั้งหมด อย่างไรก็ตามขณะนี้เราสามารถนำผู้ใช้แรงงานไทยกับประเทศได้แล้วประมาณ 500 คนแล้ว 

 นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงการนำร่างของแรงงานไทยที่เสียชีวิตกลับมาประเทศไทย ว่า รัฐบาลอิสราเอลอยู่ระหว่างการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลว่าเป็นประชาชาชนชาติใดบ้าง เมื่อมีการพิสูจน์อัตลักษณ์เรียบร้อยแล้ว จะลำเลียงศพกลับมา เชื่อว่า อีกไม่เกิน 1 สัปดาห์จะมีการลำเลียงบางส่วนที่พิสูจน์อัตลักษณ์เรียบร้อยแล้วกลับมาได้

 เมื่อถามถึงความคืบหน้าสถานการณ์การจับแรงงานไทยเป็นตัวประกัน นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ตอนนี้เท่าที่ทราบประมาณ 18 คน และยังไม่มีข่าวคราว แต่ก็เชื่อว่าจากการที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปประเทศจีน ก็จะมีการเจรจาผ่านอีกหลายๆประเทศ และเมื่อกลับจากประเทศจีนแล้วนายกรัฐมนตรีจะเดินทางต่อไปยังซาอุดิอาระเบีย ซึ่งคงจะมีการหารือกันในเรื่องของการช่วยเหลือตัวประกันผ่านประเทศที่สาม สี่ ห้า ก็แล้วแต่ว่าประเทศไหนที่คิดว่าจะมีโอกาสช่วยเราได้ นายกรัฐมนตรีก็จะหารือทั้งหมด

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในประเทศอิสราเอล ว่า ในที่ 17 ต.ค. มีเที่ยวบินพิเศษของสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY 085 นำแรงงานไทยที่ลงทะเบียนกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล จำนวน 200 คน ออกจากอิสราเอลกลับสู่ประเทศไทย ซึ่งได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียนของอิสราเอลแล้วเมื่อเวลา 06.20 น.ตามเวลาท้องถิ่นของอิสราเอล และจะมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทยในคืนนี้เวลา 19.05 น. อีกทั้งเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG8951 จะนำคนไทยที่ลงทะเบียนกับสถานเอกอัครราชทูตฯ จำนวน 280 คน เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ในวันนี้ เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของอิสราเอล และจะมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทยในวันที่ 18 ต.ค.นี้ เวลา 03.30 น.
 วันเดียวกัน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในประเทศอิสราเอลและได้เดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งมีความกังวลว่าจะไม่ได้กลับไปทำงานในอิสราเอลอีกนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงแรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจ ผมได้สั่งการให้ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ประสานหารือ กับทางการอิสราเอลเรียบร้อยแล้ว

 ล่าสุดได้รับหนังสือแจ้งข่าวดี จากสำนักงานบริหารแรงงานต่างชาติ (Foreign Workers Administration) ของอิสราเอล ว่า ได้อนุญาตให้แรงงานต่างชาติในภาคเกษตรที่เดินทางออกจากอิสราเอลโดยไม่ได้ขอวีซ่า re-entry ในช่วงเหตุความสงบที่เกิดขึ้นหลายวันที่ผ่านมานี้ ได้รับการผ่อนผันให้สามารถเดินทางกลับเข้าไปทำงานที่อิสราเอลได้ ผ่านกระบวนการพิเศษ โดยเบื้องต้นแรงงานที่ประสงค์เดินทางกลับไปทำงานสามารถแจ้งความประสงค์ได้ผ่านทางบริษัทจัดหางาน 12 แห่ง ของอิสราเอล

 ขณะที่ นางสาวบุณยวีร์ ไขว้พันธุ์ รองอธิบดี รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีมาตรการดูแลแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาถึงประเทศจากเหตุความไม่สงบในอิสราเอล โดยให้กรมการจัดหางานเตรียมตำแหน่งงานในต่างประเทศที่มีรายได้และลักษณะงานใกล้เคียงกับงานในประเทศอิสราเอลให้กับแรงงานไทยที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ อาทิ งานภาคก่อสร้างที่ไต้หวัน, งานเกษตรที่โปรตุเกส และกรีซ, งานปศุสัตว์ และงานภาคเกษตร (วีซ่า E-8) ที่เกาหลี


 ในส่วนของแรงงานไทยที่ไม่ประสงค์เดินทางไปทำงานต่างประเทศแล้ว ได้เตรียมตำแหน่งงานว่างจากทั่วประเทศ จำนวน 63,296 อัตรา ไว้รองรับ โดยตำแหน่งงานว่าง 5 อันดับแรก ได้แก่ แรงงานบรรจุผลิตภัณฑ์ พนักงานขายของหน้าร้าน เจ้าหน้าที่สำนักงาน เจ้าหน้าที่คลังสินค้า และผู้ขับรถรับจ้าง

 ทั้งนี้ แรงงานที่ต้องการหางานทำสามารถสมัครงานผ่านเว็บไซต์ https://thaimengaantam.doe.go.th หรือ แอปพลิเคชันมือถือ "ไทยมีงานทำ" หรือใช้บริการที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือติดตามประกาศรับสมัครงานในต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1694 กรมการจัดหางาน