'วราวุธ' ส่งจนท.สหวิชาชีพ-นักจิตวิทยา ร่วมรับ แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ทุกไฟลท์บิน เผย นายกฯ แม้ อยู่ระหว่างปฎิบัติภารกิจต่างประเทศ ได้โทรศัพท์ สอบถาม-กำชับ ทุกกระทรวงช่วยกันเยียวยา

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.66 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีที่ พม. ส่งเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพและทีมนักจิตวิทยา ร่วมดูแลเยียวยาแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล ว่า กระทรวงพม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมปฏิบัติการทุกเที่ยวบินซึ่งเราจะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ทั้งที่สนามบิน และในทุกจังหวัดที่เราได้รับรายงานว่ามีสมาชิกของคนในครอบครัวนั้น ๆ เดินทางไปทำงานที่อิสราเอล จนถึงวันนี้สามารถยืนยันผู้เสียชีวิตโดยการพิสูจน์อัตลักษณ์ได้เพียง 1 ราย แต่เรารู้ว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่านั้น แต่ในการยืนยันอัตลักษณ์ของแต่ละรายนั้น ยังเป็นไปได้ด้วยความล่าช้า เพราะการขอข้อมูลจากทางการอิสราเอลก็เข้าใจว่ามีหลายประเทศที่ประสบปัญหาเหมือนกัน ไทยเราก็กำลังเร่งติดตามอยู่ทุกนาที

นายวราวุธ กล่าวว่า นอกจากผู้เสียชีวิตก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่กระทรวงพม.จะเข้าช่วยเยียวยาทางจิตใจไปพร้อมกับหลายหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนทั้งเรื่องเงินชดเชยเยียวยาต่าง ๆ โดยงานสำคัญของพม. คือเข้าเยียวยาจิตใจ ว่าแต่ละคนได้รับผลกระทบอย่างไร รู้สึกอึดอัดอย่างไร อย่างไรก็ตามบางปัญหาไม่สามารถแก้ไขได้ในเวลาชั่วข้ามคืน แต่การที่มีคนเข้าพูดคุย นั่งฟัง เพื่อให้เขาได้ระบายความรู้สึก ได้พูดคุย ถึงความรู้สึกต่าง ๆ เหล่านั้น ให้เอาออกมา ดีกว่าเก็บขังเอาไว้ข้างในก็จะช่วยผ่อนเบาความเครียดลงไปได้ในระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามในบางรายก็ไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือเยียวยา เขายืนยันว่าไม่เป็นอะไรเหตุการณ์ปกติ แต่ก็มีบางรายที่แจ้งความจำนงเข้ามาเลยว่าอยากจะเข้ามาพูดคุยปรึกษากับทาง พม. จังหวัด ซึ่งกระทรวงพม.ก็จะส่งเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพและนักจิตวิทยาเข้าเยี่ยมเยียนแต่ละบ้าน เพื่อให้ได้แลกเปลี่ยนความรู้สึก และพูดคุย

นายวราวุธ กล่าวว่า การทำงานของกระทรวงพม. ปฏิบัติการร่วมกับกรมสุขภาพจิตกระทรวงสาธารณสุข และการกลับมาถึงของพี่น้องแรงงานไทยในแต่ละครั้งนั้นเป็นจำนวนหลักร้อย ดังนั้นเป็นการทยอยเข้ามาทำให้สรรพกำลังที่เรามีอยู่ขณะนี้ยังสามารถรับมือได้ อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน ทุกหน่วยงานเราดำเนินการขณะนี้กันอย่างเต็มที่ และถึงแม้ขณะนี้นายกฯ ปฏิบัติภารกิจอยู่ต่างประเทศ แต่ก็จะโทรศัพท์กลับมาติดต่อกับทุกหน่วยงานด้วยตัวท่านเอง สอบถามความคืบหน้าการทำงานว่าคืบหน้าถึงไหนแล้ว ต้องขอขอบคุณนายกฯ ที่คอยติดตามงาน