ปลัดฯแรงงาน เผยรัฐบาลปรับแผนเร่งอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล ลำเลียงไปพักคอยที่ดูไบ ก่อนนำเครื่องบินขนาดใหญ่รับกลับประเทศ "สธ." เผยผลตรวจสุขภาพแรงงานไทยพบเครียดสูง ป่วยทางเดินหายใจ

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.66 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงแรงงานได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 10 คน ไปปฏิบัติภารกิจอพยพแรงงานจากอิสราเอลกลับไทย โดยปฏิบัติงานในพื้นที่จุดอพยพต่าง ๆ รวมทั้งที่สนามบิน เพื่อทำหน้าที่ในการประสาน อำนวยความสะดวกด้านเอกสาร รวมถึงการรวบรวมแรงงานไทยนั้น ได้รับรายงานว่าตั้งแต่ไปปฏิบัติหน้าที่วันที่ 15 ต.ค.-20 ต.ค. มีคนไทยเดินทางมายังศูนย์พักพิงฯ รวม 2,541 คน ขณะที่ตอนนี้ สามารถพาคนไทยและแรงงานไทย เดินทางกลับประเทศไทยได้ แล้วทั้งสิ้น 2,823 คน ตอนนี้มีผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กลับประเทศไทยจำนวน 8,439 คน และแจ้งไม่ประสงค์กลับประเทศไทยจำนวน 118 คน
    
 นายไพโรจน์ กล่าวว่า ล่าสุดรัฐบาลมีการปรับแผนการอพยพคนไทย โดยตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.เป็นต้นไป จะลำเลียงคนไทยที่ต้องการกลับประเทศไปพักคอยที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก่อน ซึ่งจะมีเครื่องบินขนาดใหญ่ที่รัฐบาลจะจ้างเหมาลำระหว่างเทลอาวีฟมายังดูไบ จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงแรงงานได้เตรียมพร้อมในทุกด้านเพื่อรองรับคนไทยและแรงงานไทยที่จะอพยพเข้าไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าจะสามารถพาแรงงานไทยกลับบ้านได้ตามที่รัฐบาลกำหนดเป้าหมายไว้และเร็วขึ้น หลังจากที่หลายหน่วยงานประสานความร่วมมือส่งเจ้าหน้าที่ไปสนับสนุนภารกิจที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้ง การเพิ่มเที่ยวบินรับแรงงานไทย
     
ในส่วนของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาด้วยตนเอง และกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว ขอให้แรงงานไทยเก็บหลักฐานการเดินทาง ได้แก่ Boarding pass/ใบเสร็จ/ตั๋วเครื่องบิน ไว้ เพื่อใช้ในการขอรับเงินค่าตั๋วเครื่องบิน ต่อไป
    
 วันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุข เผยแพร่ข้อมูลผลการปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีอพยพคนไทยจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ว่า วันที่ 21 ต.ค. มีผู้เดินทางกลับมาจำนวน 508 ราย เป็นชาย 498 ราย และหญิง 10 ราย ผลคัดการองและดูแลสุขภาพคนไทย ด้านสุขภาพจิต พบมีความไม่สบายใจ 47 ราย และสุขภาพกาย พบบาดเจ็บ 1 ราย มีอาการทางเดินหายใจ 7 ราย และพบอาการผื่นเรื้อรัง 2 ราย

     ภาพรวมดูแลแรงงานไทยแล้วสะสม 17 ชุด รวม 2,644 ราย เป็นชาย 2,598 ราย และหญิง 46 ราย ภาพรวมการคัดกรองอาการด้านสุขภาพจิต พบ 234 ราย คิดเป็นร้อยละ 8.9 ได้แก่ มีความไม่สบายใจ 157 ราย เครียด/เครียดปานกลาง 40 ราย เครียดสูง 25 ราย นอนไม่หลับ 7 ราย และตื่นตัวมากเกินไป 5 ราย ขณะที่ภาพรวมอาการทางกายมี 59 ราย คิดเป็นร้อยละ 2.2 ได้แก่ บาดเจ็บ 19 ราย อาการทางเดินหายใจ 34 ราย โรคประจำตัว 3 ราย และอาการทางผิวหนัง 3 ราย จำนวนนี้มีการส่งต่อการรักษารวม 5 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.2