“เศรษฐา” รับสะเทือนใจแรงงานไทยบางส่วนเสี่ยงอยู่ต่อ ลั่นไม่ถูกต้อง ปมนายจ้างเลื่อนจ่ายเงินแรงงานไทย เผยยังไม่รู้ชะตากรรม 19 ตัวประกัน “คนไทย” ถูกจับตัว ด้าน“ปานปรีย์” หวัง ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวเร็ววันนี้หลังมีคนไปเจรจากับฮามาสแล้ว 

     
ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 ต.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยนายเศรษฐาได้ลงมายืนรอสื่อมวลชน เนื่องจากลงจากห้องประชุมโดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า จากนั้น นายกฯ กล่าวว่าการประชุมครม.เร็วและมีประสิทธิภาพ วันนี้เรื่องใหญ่ที่แจ้งในที่ประชุมครม.มี 2 เรื่องหลักใหญ่ คือเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ นโยบายการท่องเที่ยว และอีกหลายๆนโยบาย แต่เหนือสิ่งอื่นใดตนคิดว่าเรื่องที่สำคัญที่สุดคือเหตุการณ์ที่อิสราเอล โดยปัญหาที่เราเผชิญอยู่ในเรื่องของแรงงานไทย จริงๆแล้วต้องบอกตรงๆเป็นเรื่องที่ทำให้ตนสะเทือนใจอย่างมาก เป็นเหตุว่าทำไมรัฐบาลเราถึงต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการขยายตัวเร็วที่สุดเพื่อซ่อมและสร้างอนาคตให้กับประชาชน ขอให้ลองคิดดูแรงงาน 20,000-30,000 คนที่อยู่ต่างแดนต้องเสี่ยงชีวิต พอมีคนเอาเงินเข้ามาล่อก็จะอยู่ต่อเพื่อเงินหลักหมื่นหลักแสน ถ้าเกิดเขาถามกลับมาว่านายกฯไม่เข้าใจหรอก ว่าการที่มีคนเอาเงินมาให้ 50,000 หรือ 100,000 บาท เพื่อให้อยู่ต่อและต้องเสี่ยงชีวิตมันมีความสำคัญกับพวกเขาขนาดไหน
      
 “เรื่องนี้ผมตระหนักดี ฉะนั้นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญสุดที่จะทำให้พี่น้องประชาชนนับหมื่นคนที่ต้องเสี่ยงชีวิตอยู่ เพื่อที่จะนำเงินมาช่วยคน หลักแสนหรืออาจจะหลักล้านได้ ซึ่งเป็นห่วงโซ่ที่ต้องพึ่งการดูแลของพวกเขา ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจมาก จริงๆแล้วนโยบายการเงินการคลังที่ดีไม่ใช่แค่รักษาวินัยการเงินอย่างเดียว แต่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดต้องตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน ยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดี ไม่ใช่ต้องเอาชีวิตมาเสี่ยงเพื่อให้ได้ซึ่งเงิน ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด”
   
  นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยและสั่งการ รมว.แรงงานให้ช่วยดูแล และกระทรวงอื่นๆด้วยหากเขากลับมาแล้วต้องช่วยดูแลตรงนี้ให้ดี และเป็นเรื่องที่ตนเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกท่านตะหนักดี ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีมาตรการอะไรที่จะกระตุ้นแรงงานไทยที่กลับมาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้ให้รัฐมนตรีไปดู ซึ่งได้สั่งการไปแล้ว เดี๋ยวคอยฟังเขากลับมาก่อน ขณะที่ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ช่วยดูแรงงานที่เดินทางกลับมาเพราะแรงงานภาคการเกษตรที่กลับมาจากอิสราเอลเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ ซึ่งต้องดูเรื่องผลตอบแทนให้มันดีขึ้น
     
ส่วนรายงานความคืบหน้าเรื่องของตัวประกัน ผู้บาดเจ็บ และคนเสียชีวิตยังเท่าเดิมอยู่ การที่เราเอาคนกลับเข้ามาได้วันหนึ่ง 600-800 คนยังเป็นไปได้อยู่ และมีผู้แสดงเจตจำนงจะกลับมาก็มีมากขึ้น และต้องขอขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนที่ช่วยกันเสนอข่าวให้กับแรงงานและญาติพี่น้องทั้งหลายให้บอกให้กลับมาเถอะ มันไม่คุ้มที่จะเสี่ยงชีวิตอยู่  เมื่อถามว่า เรื่องข่าวที่จะมีการปล่อยตัวประกันได้รับรายงานจากฝ่ายความมั่นคงเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ยัง เดี๋ยวบ่ายๆจะมีการโทรคุยกัน หวังว่าคงจะได้รายละเอียดบ้าง เพราะเรายังไม่ทราบชะตากรรม 19 ชีวิตนี้ เป็นอย่างไรบ้าง ก็ต้องเรียนอย่างนี้ตรงๆ แต่ได้มีการคุยกันอย่างต่อเนื่อง
    
 นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการมีกระแสข่าวว่า นายจ้างเพิ่มค่าแรงเพื่อจูงใจให้แรงงานไทยอยู่ทำงานที่ประเทศอิสราเอลต่อ ว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้ต่อสายโทรศัพท์คุยกับ นางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ซึ่งค่อนข้างพูดแรง เรื่องที่เอาเงินมาล่อให้แรงงานไทยอยู่ทำงานต่อ คิดว่าไม่ถูกต้อง ซึ่งทางเอกอัครราชทูตอิสราเอลบอกว่าไม่ทราบเรื่องการเลื่อนจ่ายค่าแรงเป็นวันที่ 10 พ.ย.66 แต่จะสืบหาข้อเท็จจริง และจะรายงานกลับมาให้ทราบ เพราะเป็นห่วงแรงงานไทยเหมือนกัน
      
 "สรุปการพูดคุยกันมี 2 เรื่อง คือ เรื่องแรก ค่าจ้างที่ยังไม่ยอมรับว่ามีการเพิ่มเงิน เพื่อจูงใจให้ทำงานต่อ ส่วนเรื่องการเลื่อนการจ่ายเงินเป็นวันที่ 10 พ.ย.66 เอกอัครราชทูตอิสราเอล ก็กล่าวว่าไม่ทราบเรื่อง โดยตนเองยืนยันด้วยความหนักแน่นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ สำหรับความคืบหน้าการปล่อยตัวประกันของกลุ่มฮามาสจำนวน 50 คนนั้น ยังไม่ทราบเรื่อง ต้องรอรายงานกลับมาก่อน" 
    
 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ว่า ได้ประสานงานตลอดเวลา และได้รับแจ้งมาว่ามีคนเข้าไปพูดคุยกับสายที่สามารถพูดคุยได้กับกลุ่มฮามาสซึ่งอยู่ในช่วงการเจรจา โดยมีคนที่ถูกจับเป็นตัวประกันประมาณ 200 คน มีคนไทย 19 คน เรามีความคาดหวังว่าเขาน่าจะปล่อยตัวคนไทยในเร็ววันนี้ อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นในอิสราเอลเราไม่แน่ใจว่าขณะนี้ตัวประกันคนไทยนั้นอยู่ที่ไหน ก็มีความเป็นห่วงและพยายามพูดคุยกับผู้ที่จะประสานงานให้เร่งดำเนินการในการปล่อยตัวคนไทยให้เร็วที่สุด 
    
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ข่าวที่ระบุว่าฮามาสจะปล่อยตัวประกัน 50 คน มีคนไทยในนั้นด้วยหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า เท่าที่พูดคุยมาน่าจะมี ซึ่งที่จริงคนไทยไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรกับทั้งสองฝ่าย เพราะคนไทยเข้าไปเพื่อที่จะทำงาน ทำมาหากินในอิสราเอล ไม่ได้มีความขัดแย้งกับทั้งสองประเทศ เขาก็ไม่น่าจะคิดว่าคนไทยจะเป็นปฏิปักษ์ หรือเป็นอันตรายต่อทางฮามาส ตนมีความหวังสูงสุดที่จะให้เขาปล่อยตัวคนไทยทั้งหมดในเร็ววัน เมื่อถามว่า การที่ฮามาสปล่อยตัวประกันมีข้อแลกเปลี่ยนอะไรหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า เวลายังไม่ได้พูดคุยถึงข้อแลกเปลี่ยน เป็นการคุยกันในระดับหนึ่งว่าอยากให้ปล่อยตัว และเขายังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าต้องการอะไรจากเรา 
   
  ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการเยียวยาจิตใจแรงงานไทยที่กลับมาจากประเทศอิสราเอล ว่า ขณะนี้กระทรวงพม.ได้เข้าไปพูดคุย และดูแลครอบครัวของแรงงานไทยที่เสียชีวิตทั้ง 8 คนแล้ว ส่วนอีก 254 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บและได้รับผลกระทบอื่นๆ เจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจเยี่ยมและพูดคุย ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิลำเนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในส่วนภาคอื่นๆ มีอยู่เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม กระทรวง พม.ได้ไปพูดคุยกว่า 300 รายแล้ว แต่ในหน่วยงานอื่นๆ ก็ไปดูแลเรื่องการเยียวยา โดยกระทรวง พม.ได้มีการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดูแลและด้านจิตใจ เพราะมีแรงงานไทยต้องการการดูแลเรื่องจิตใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันเพื่อดูแลแรงงานไทยในอิสราเอล
    
 นายวราวุธ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กรณีที่มีแรงงานไทยในอิสราเอลมีความประสงค์จะอยู่ในประเทศอิสราเอลต่อ เนื่องจากนายจ้างเพิ่มค่าแรงให้นั้น ตนอยากให้พิจารณาถึงความห่วงใยของครอบครัวของแรงงานที่อยู่ในประเทศ เข้าใจว่าหากกลับมาจะมีหนี้สิน แต่อยากให้พิจารณาความปลอดภัยของตนเองเป็นหลัก โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปหาวิธีให้แรงงานกลุ่มดังกล่าวกลับประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่กระทรวง พม.ดูแลจะทำให้ดีที่สุด
   
  นายวราวุธ ยังกล่าวถึงการใช้ล่ามภาษามือ ว่า ในส่วนของภาครัฐน่าจะมีให้บริการ จึงขอเน้นในงานของราชการ ส่วนเรื่องการเมืองเกรงว่าจะมีปัญหา แต่ในอนาคตพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) จะมีล่ามภาษามือเพื่อมาชี้แจงงานของพรรค