วันที่ 29 ต.ค.2566 กองทัพอากาศจัดเครื่องบิน Airbus 340-500 ออกเดินทางไปรับคนไทยในอิสราเอล เที่ยวบิน RTAF230 (Fujairah 2) ยอดผู้อพยพเบื้องต้น 145 คน ออกเดินทางในช่วงสายของวันนี้ (29 ต.ค.66 เวลา 11.30 น.) โดยมี พลอากาศโท ชัยนาท  ผลกิจ รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน
    
โดยเที่ยวบิน RTAF230 (Fujairah 2) ของกองทัพอากาศ จะทำการบินผ่านน่านฟ้า ได้แก่ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐอินเดีย รัฐสุลต่านโอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ใช้เวลาในการทำการบินประมาณ 6 ชั่วโมง ซึ่งการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ มีกำลังพลกองทัพอากาศปฏิบัติภารกิจ ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติภารกิจ ฝ่ายอำนวยการ ชุดปฏิบัติการแพทย์ ชุดรักษาความปลอดภัยบนอากาศยาน นักบินและลูกเรือ นอกจากนี้ยังมีบุคลากรจากกระทรวงการต่างประเทศ ที่ร่วมเดินทางเพื่อให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่คนไทย
    


ทั้งนี้ เที่ยวบิน RTAF230 (Fujairah 2) ของกองทัพอากาศ มีนาวาอากาศเอก สิทธิพล  ป้อมตรี รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติภารกิจฯ นอกจากนี้มี นาวาอากาศตรี ชนัน  เชื้อเย็น  และนาวาอากาศตรี เจริญชัย  กังสมุทร มาร่วมเป็นที่ปรึกษาของทีมนักบินกองทัพอากาศ โดยท่านทั้งสองเป็นกำลังพลสำรองเหล่านักบินของกองทัพอากาศ ซึ่งจะทำให้ภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เที่ยวบิน RTAF230 (Fujairah 2) จะทำการลงจอด ณ สนามบินฟูไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สำหรับแผนการเดินทางกลับนั้นในวันพรุ่งนี้ (30 ตุลาคม 2566) เวลา 02.20 น.
#ใจถึงใจไปทันที
#กองทัพอากาศเคียงข้างประชาชน