"แรงงานไทย" ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 ราย! "นายกฯ" เผยหลายประเทศพร้อมช่วยเหลือเจรจา ย้ำขอคนไทยเร่งเดินทางกลับ ขณะที่ แรงงานไทย เดินทางถึงไทยแล้ว 44 เที่ยวบิน รวม 7,415 คน  อิสราเอล เดินหน้ากวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาส พร้อมเตือนให้เร่งอพยพ ผู้ป่วย พ้นรพ.อัล-กุดส์ ใน กาซา
       
  ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 23 ต.บ้านจั่น อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 30 ต.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ ถึงสถาน การณ์ในอิสราเอล โดยยืนยันว่า มีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก 3 คน รวมเป็น 21 คน ส่วนการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันทุกฝ่ายก็ยังทำงานอยู่ ตนจึงพยายามย้ำว่าขอให้คนไทยเร่งเดินทางกลับ เพราะหลังจากนี้ จะมีความยากลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามขณะนี้ทุกประเทศต่างให้ความช่วยเหลือและหวังดีกับเราและเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเรื่องการเจรจา ทำให้บางอย่างตนไม่สามารถพูดได้ชัดเจน เพราะเวลาไปต่อรอง หากไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อาจเกิดปัญหาขึ้นได้ 
    
 ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ได้มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการ รมว.ต่างประเทศและเจ้าหน้าที่เข้าต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกแรงงานไทย ที่เดินทางกลับจำนวน 180 คน ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง รอบเวลา 08.40 น. ทั้งนี้มีแรงงานเดินทางกลับถึงไทยแล้วทั้งสิ้น 44 เที่ยวบิน จำนวน 7,415 คน

     สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการอิสราเอลออกมาเตือนให้หน่วยงานด้านมนุษยธรรมของปาเลสไตน์ เร่งอพยพผู้ป่วยทั้งหมดออกจากโรงพยาบาล อัล-กุดส์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาโดยด่วน ภายหลังจากกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ ได้ยกระดับปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดิน นอกเหนือจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ฉนวนกาซาแล้ว เพื่อกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาส โดยทางการอิสราเอล เปิดเผยว่า การออกมาเตือนข้างต้นก็เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสีย
  
   ขณะเดียวกัน ทางด้านสภาเสี้ยววงเดือนแดงของปาเลสไตน์ ออกมาตอบโต้ต่อคำเตือนดังกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะอพยพผู้ป่วยซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 14,000 คน ออกจากโรงพยาบาลอัล-กุดส์โดยทันที ซึ่งผู้ป่วยเป็นจำนวนมากมีอาการสาหัส และเด็กทารกหลายรายก็ยังอยู่ในตู้อบ โดยหากมีการอพยพก็จะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้