รมว.พิพัฒน์มอบเลขาฯ อารีนำทีมต้อนรับ 115 แรงงานไทยกลับจากอิสราเอลถึงดอนเมือง ยอดรวมแตะ 7,891 คน พร้อมแนะขั้นตอนยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์กองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานไทยได้รับเงินสิทธิประโยชน์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 เวลา 05.35 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายยุทธนา บัวจุน ผู้ตรวจราชการกรม กรมการจัดหางาน นางนิยดา เสนีย์มโนมัย ผู้ตรวจราชการสำนักงานประกันสังคม พร้อมคณะ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอลและแจ้งความประสงค์เดินทางกลับถึงประเทศไทยจำนวน 115 คน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยสายการบิน Thai Lion Air เที่ยวบินที่ SL7005 โดยกระทรวงแรงงานได้มีการตั้งโต๊ะให้คำแนะนำการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศให้บริการคำแนะนำเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานไทยได้รับเงินสิทธิประโยชน์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุดด้วย

นายอารี กล่าวว่า ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอิสราเอลอย่างใกล้ชิด และในวันนี้ผมได้รับมอบหมายจากท่านรัฐมนตรีพิพัฒน์พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานให้มาร่วมต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกแรงงานไทยที่เดินทางกลับด้วย เที่ยวบินที่ SL7005 สายการบิน Thai Lion Air จำนวน 115 คน   

“ผมขอเน้นย้ำว่า ขณะนี้สถานการณ์ในอิสราเอลมีแนวโน้มรุนแรงและขยายวงกว้างขึ้นซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของแรงงานไทย จึงขอให้แรงงานไทยที่ยังอยู่ในอิสราเอลเปลี่ยนใจและเดินทางกลับไทยก่อน ในส่วนการกังวลเรื่องภาระค่าใช้จ่าย  ทางรัฐบาลในทุกภาคส่วนมีมาตรการให้ความช่วยเหลือแน่นอน” นายอารี กล่าวท้ายที่สุด

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์แรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอิสราเอลแล้วนั้น ขณะนี้ มีแรงงานเดินทางกลับถึงไทยแล้วทั้งสิ้น 45 เที่ยวบิน จำนวน 7,447  คน หากรวมกับเที่ยวบินที่กลับมาในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 อีก 3 เที่ยวบินจำนวน 444 คน ซึ่งจะทำให้มีแรงงานไทยเดินทางกลับมาแล้วทั้งหมดถึง 7,891 คน

#แรงงานไทย #ประกันสังคม #อพยพคนไทย #เยียวยา #อิสราเอล