ครม.เคาะมาตรการเยียวยาแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล รับเงินชดเชย 5 หมื่นบาท เงินกู้อีก 1.5 แสนบาท ดอกเบี้ยต่ำ ช่วยแรงงานไทยเพื่อไปทำงานต่อ บิ๊กบัวแก้วบินเยือนรัฐกาตาร์ สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เจรจาช่วยเหลือตัวประกัน ขณะที่ 10 ร่างไร้วิญญาณกลับไทยวันนี้  

     ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 31 ต.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ว่า สถานการณ์ในอิสราเอลขณะนี้มีความเข้มข้นขึ้น มีการปฏิบัติการภาคพื้นดินหนักขึ้น และมีการทิ้งระเบิดทางอากาศยานจำนวนมาก ซึ่งวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมาตรการช่วยเหลือ แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล 2 เรื่อง คือ 1.แรงงานไทยที่กลับมาแล้ว และกำลังจะกลับมาจากอิสราเอลในอนาคตจะได้รับเงินชดเชย 50,000 บาท 2.จะได้เงินกู้ 150,000 บาท อัตราดอกเบี้ยต่ำ และระยะเวลากู้ยาวนาน เป็นการช่วยเหลือแรงงานไทยที่กู้เงินเพื่อไปทำงานต่อ
     
ส่วนกรณีที่ นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เดินทางไปเจรจาเรื่องตัวประกันกับรัฐกาตาร์และสาธารณรัฐอาหรับอียีปต์ เพื่อหารือแนวทางการช่วยเหลือตัวประกันคนไทย โดยขณะนี้รับทราบข้อมูลจากทุกฝ่ายที่ให้ความอนุเคราะห์ไปเจรจาให้ปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ซึ่งมีการประสานงานมาทางประธานรัฐสภาและผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยคาดว่าการที่รองนายกรัฐมนตรีเดินทางไปเจรจาด้วยตัวเองในวันนี้จะสามารถทำให้สถานการณ์ดีขึ้นอีกมาก
    
 ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว. ต่างประเทศ จะเดินทางเยือนรัฐกาตาร์และสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.- 2 พ.ย.  เพื่อพบกับผู้นำรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ และหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล รวมทั้งแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์และพัฒนาการในภูมิภาค และหารือถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน
   
  ทั้งนี้ นายปานปรีย์มีกำหนดพบหารือกับนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศกาตาร์ในวันเดียวกันนี้ที่กรุงโดฮา และพบกับรมว.ต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ในวันที่ 1 พ.ย. ณ กรุงไคโร
   
  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการส่งร่างผู้เสียชีวิตชาวไทยจากเหตุการณ์โจมตีในประเทศอิสราเอล ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้ประสานงานการนำส่งร่างผู้เสียชีวิตชาวไทย ครั้งที่ 3 จำนวน 10 ร่าง กลับสู่ประเทศไทยโดยเครื่องบินของสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY083 โดยจะออกจากท่าอากาศยานนานาชาติเบน กูเรียน ของอิสราเอล ในวันนี้ (31 ต.ค.) เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอิสราเอล และจะมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 1 พ.ย. เวลาประมาณ 12.40 น.
   
  สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิต 10 ราย ดังกล่าว ประกอบด้วย 1.นายจักรพงษ์ จันทรเสนา 2.นายศตวรรษ เพียเอีย 3.นายพิทักษ์ โทแหล่ง 4.นายวุฒิภัทร วิเศษดอนหวาย 5.นายจรูญ ชาติดำดี 6.นายสมควร พันธ์สะอาด 7.นายปริญญา แต้มกลาง 8.นายนันทวัฒน์ ปิ่นใจ 9.นายตุ๊ แซ่ลี 10.นายบัญชา ดัชถุยาวัตร
    
 ส่วน ในวันนี้ยังมีเที่ยวบินที่นำคนไทยอพยพจากอิสราเอลกลับมาถึงประเทศไทยอีก ได้แก่ 1.สายการบินอาร์เคีย เที่ยวบินที่ IZ593 จะนำคนไทย 211 คน เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 19.20 น. 2.สายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY085 จะพาคนไทย 70 คน เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลาประมาณ 23.00 น.