สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี แห่งกองทัพเรืออิสราเอล แถลงกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ ได้สูญเสียการควบคุมในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาแล้ว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังจากกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ บุกเข้าถึงใจกลางของเมืองกาซาซิตี พร้อมกับทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธฮามาสได้เป็นจำนวนมาก รวมถึงทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ และอุโมงค์ใต้ดินจำนวนกว่า 130 แห่งที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสใช้เป็นเส้นทางลอบโจมตีอิสราเอลในช่วงที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ พล.ร.ต.ฮาการี เปิดเผยด้วยว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ จะยังคงเดินหน้าโจมตีเป้าหมายกลุ่มติดอาวุธฮามาสในพื้นที่ฉนวนกาซาต่อไป ก่อนกระตุ้นเตือนให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ให้เร่งอพยพจากทางเหนือลงไปยังพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสอย่างต่อเนื่อง ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยมีตัวเลขของผู้เสียชีวิตของทั้งสองฝ่ายนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นมา เพิ่มขึ้นเป็น 12,000 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 33,000 ราย โดยแบ่งเป็นฝ่ายปาเลสไตน์ เสียชีวิตราว 11,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กกว่า 4,000 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บมีจำนวน 26,000 ราย ส่วนทางฝ่ายอิสราเอล มีผู้เสียชีวิตราว 1,400 ราย และมีผู้บาดเจ็บราว 7,000 ราย