วันที่ 17 พ.ย.66 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีการช่วยเหลือคนไทยในพื้นที่เมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมาว่า ได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทางการจีน เพื่อจะให้กดดันกับกองกำลังพันธมิตร ให้ประสานกับทางเมียนมาให้ช่วยเหลือคนไทยและพากลับประเทศไทยให้ได้ โดยในวันพรุ่งนี้ (18 พฤศจิกายน) จะมีการเคลื่อนย้ายคนไทยไปในเส้นทางที่ปลอดภัยของเมียนมา และเข้าไปยังพื้นที่ของประเทศจีน ซึ่งทางการจีนได้เปิดพื้นที่รองรับเอาไว้แล้ว 

โดยในวันที่ 18 พฤศจิกายน ตนพร้อมคณะทำงานจะเดินทางไปที่เมืองคุณหมิง ประเทศจีน ด้วยสายการบินพาณิชย์ เพื่อรับตัวคนไทยกว่า 200 คน เดินทางกลับมายังประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลจะออกค่าใช้จ่ายให้ก่อน จากนั้นตามกระบวนเมื่อรับตัวคนไทยทั้งหมดมาแล้ว ก็จะพาไปยังศูนย์คัดแยกเหยื่อที่หนองจอก เพื่อตรวจสอบและคัดแยกว่า บุคคลใดเป็นผู้ต้องหาในคดี ก็จะถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีตามกฎมหาย และหาก บุคคลใดเป็นเหยื่อจากการถูกกระทำ ก็จะได้รับการช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุอีกว่า ประเทศไทยไม่มีพื้นที่การตั้งศูนย์คอลเซ็นเตอร์ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในฝั่งของประเทศเพื่อนบ้าน และใช้ไทยเป็นทางผ่าน ในกรณีนี้จากประสบการณ์การทำงานตนเชื่อว่า จะมีผู้กระทำความผิดประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือคือเหยื่อที่ถูกหลอกไปทั้งสิ้น โดยทางเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบและคัดแยกอย่างละเอียด โดยใช้พนักงานสอบสวนของ กองบัญชาการตำรวจนครบาล , กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในหน้างานของ ปคม. และ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในการเข้ามาดูส่วนนี้ พร้อมทั้งประสานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขจัดทีมแพทย์เข้ามาดูเรื่องสุขอนามัยด้วย

"ขอยืนยันกับญาติของคนไทยที่เมืองเล้าก์ก่ายว่า จะช่วยเหลือคนไทยกลับมาได้อย่างแน่นอน ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด