เมื่อเวลาประมาณ  03.00 น. ถึง 4.00 น. วันที่ 20 พ.ย.66 เครื่องบินโดยสารสายการบิน Thai Air Asia เที่ยวบินที่ FD9702 และสายการบิน Thai Lion Air เที่ยวบินที่ SL7007 ทั้งสองเที่ยวบิน ได้นำผู้โดยสารจำนวน  273 คน ประกอบด้วย คนไทย 266 คน ชาวฟิลิปปินส์ 6 คน และชาวสิงคโปร์ 1 คนที่อพยพจากเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ไปพักคอยยังเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เดินทางมาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ประเทศไทยแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่กรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ทีเกี่ยวข้องมาเตรียมความพร้อมรับตัวคนไทยทั้งหมด

โดยหลังจากผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำคนไทยทั้งหมด 266 คน ออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองรถโดยสารที่บริเวณ ทางลานจอดที่ 4 ซึ่งไม่ใช่ช่องออกสำหรับผู้โดยสารทั่วไป เพื่อนำทั้งหมดไปเข้าสู่กระบวนการ คัดแยกผู้เสียหาย  ที่ศูนย์บูรณาการคัดกรอง ศูนย์การเรียนรู้มหานคร สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจขอสงวนการถ่านภาพเนื่องจากในจำนวนนี้เป็นผู้เสียหายจากขบวนการค้ามนุษย์ ที่ยังไม่ได้ถูกคัดกรอง ซึ่งการเดินทางไปยังศูนย์การเรียนรู้มหานคร สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เขตหนองจอกจะมีรถตำรวจคอยคุ้มกันตลอดเส้นทาวทาง

สำหรับกระบวนการคัดแยกเหยื่อนั้น พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า จะมีทีมสหวิชาชีพ คือ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และตำรวจนครบาล จะร่วมตรวจสอบโดยละเอียด เพื่อคัดแยกกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์และกลุ่มที่เป็นผู้ต้องหาออกจากกันตามกระบวนการกลไกส่งต่อระดับชาติ หรือ NRM  โดยกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยา ส่วนกลุ่มผู้ต้องหานั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ส่วนชาวต่างชาติ ที่มีข้อมูลว่าเป็นชาวฟิลิปปินส์จำนวน 6 คนและชาวสิงคโปร์ 1 คน ที่เดินทางกลับมาพร้อมกับคนไทยกลุ่มนี้ การกงสุลกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานกับทางสถานทูตประจำประเทศฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ ให้เข้ามาช่วยเหลือกลุ่มผู้เสียหายดังกล่าวแล้ว

สำหรับญาติของกลุ่มคนไทยในจำนวน 266 สามารถตรวจสอบรายชื่อคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือได้ผ่านสายด่วน 1191 ของ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ และ 1300 ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์