กต.เผย "เมียนมา" ส่ง 266 คนไทยไปชายแดนจีน เตรียมขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับไทยค่ำนี้  

กระทรวงการต่างประเทศไทย รายงานว่า ทางการเมียนมาได้ช่วยจัดส่งคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่ายจำนวน 266 คน ไปยังชายแดนจีนและทางการจีนได้อนุญาตให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวข้ามชายแดนเข้าไปยังจีนเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศได้จัดเครื่องบินเช่าเหมาลำ 2 ลำโดยสายการบินแอร์เอเชียและสายการบินไลออนแอร์ นำคนไทยกลุ่มดังกล่าวกลับไทยจากนครคุนหมิง เมื่อเครื่องบินอพยพคนไทยทั้ง 2 ลำ เดินทางถึงไทยช่วงค่ำวันนี้ (19 พฤศจิกายน) ที่สนามบินดอนเมือง โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือ สตช. จะอำนวยความสะดวกแก่คนไทยในการตรวจคนเข้าเมือง และคัดกรองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referral Mechanism - NRM) และผู้ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการอาชญากรรมข้ามชาติต่อไป

สำหรับการให้ความช่วยเหลือคนไทยในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรัฐบาลเมียนมาและรัฐบาลจีนในการอำนวยความสะดวกตั้งแต่ต้นทาง และระหว่างทางการอพยพ กล่าวคือ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้รับความร่วมมือจากทางการเมียนมาและมูลนิธิอิมมานูเอล ในการช่วยดูแลคนไทยด้านอาหาร น้ำและเครื่องนุ่งห่ม ระหว่างรอการอพยพที่เมืองเล้าก์ก่าย

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ได้รับการอำนวยความสะดวกจากรัฐบาลส่วนกลางและท้องถิ่นในด้านการเส้นทางการบิน และการตรวจคนเข้าเมือง จนประสบผลสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย ตลอดจนการช่วยเหลือคนชาติของมิตรประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ออกมาด้วย และสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง เร่งติดตามช่วยเหลือคนไทยที่อาจยังหลงเหลืออยู่โดยเร็วต่อไป

#กระทรวงการต่างประเทศ #เล้าก์ก่าย #เมียนมา