"รมว.ต่างประเทศ" ขอบคุณ "ฮามาส" หวังปล่อยตัวเพิ่ม เชื่อเขารักคนไทยไม่มีปัญหาความมั่นคงการเมือง บอกยังไม่ยืนยันเหลือตัวประกัน 8 หรือ 9 คน รัฐบาลเร่งประสานช่วยตัวกันอย่างเต็มที่ หลังครบกำหนดหยุดยิงชั่วคราว

 ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ จ.หนองบัวลำภู เมื่อเวลา 08.40 น. ของวันที่ 4 ธ.ค.66 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงกรณีที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องจำนวนตัวประกันชาวไทยที่ยังถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวอยู่ ว่า  กลุ่มฮามาสบอกว่าเหลือ 9 คน แต่บางคนบอกว่ามี 8 คน จึงยังยืนยันจำนวนไม่ได้ แต่ก็ประมาณ 8-9 คน เพราะรายชื่อที่ทางการอิสราเอลส่งมาให้เราก็ยังไม่นิ่ง แต่ถ้าเหลือ 8 คนก็ดีมีจำนวนน้อยลง


 ผู้สื่อข่าวถามว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาสกลับมายิงกันอีกครั้ง จะส่งผลกระทบต่อตัวประกันอย่างไร นายปานปรีย์ กล่าวว่า อาจมีผลกระทบบ้างในเรื่องการเดินทาง ถ้าสมมติเขาอยากจะปล่อยตัวประกัน การเดินทางออกมาก็จะไม่ปลอดภัยเท่าที่ควร แต่ถ้าเขาทำให้ปลอดภัยได้ก็ยิ่งดี ตัวประกันจะได้รีบกลับบ้าน 

 ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มฮามาสขู่ว่าต่อจากนี้จะไม่มีการปล่อยตัวประกันแล้ว นายปานปรีย์ กล่าวว่า เขาก็ไม่ปล่อยตัวประกันคนชาติอื่นๆ เหมือนกัน เพราะมีตัวประกัน 200 กว่าคน ส่วนการที่เขาปล่อยตัวคนไทยมา เราก็ต้องขอขอบคุณเขาเช่นกัน เมื่อถามว่า แสดงว่าต่อจากนี้ไปแนวโน้ม การปล่อยตัวประกันคนไทยยังมีความหวังอยู่ใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ตนมีความหวังตลอด และมีความเชื่อว่าเขารักคนไทย เขารู้อยู่ตลอดเวลาว่าคนไทยไม่ได้มีปัญหาอะไร ในทางความมั่นคงและทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น 
 เมื่อถามถึงข่าวที่ว่าการเจรจาที่ประเทศกาตาร์ถูกล้มโต๊ะแล้วจริงหรือไม่   นายปานปรีย์ กล่าวว่า เท่าที่ตนดูข่าว ทางอิสราเอลไม่ยอมรับแนวทางที่กาตาร์เจรจา แต่ที่ผ่านมากาตาร์มีบทบาทมาก อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการที่ประเทศไทยประสานงานกับหลายๆ ฝ่ายหารือกันที่กาตาร์ เพื่อช่วยตัวประกันชาวไทย เพราะคิดว่ากรณีตัวประกันคนไทย เป็นกรณีพิเศษที่แยกออกมา ถ้าเราสังเกตเราจะเห็นว่าคนไทยหลุดออกมาจากการเป็นตัวประกันจำนวนเยอะมาก เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไป