ลุงพลยื่นหลักทรัพย์ 5 แสนประกันตัว หลังศาลมุกดาหาร สั่งจำคุก 20 ปี คดี น้องชมพู่ ด้าน ป้าแต๋น รอด! ยกฟ้อง ด้าน แม่น้องชมพู่ สุดกลั่นปล่อยโฮ! พร้อมโผกอดพยานปากสำคัญ ลั่น ขอบคุณสวรรค์ที่เมตตา ขณะที่ โชเชียลแห่กดไลก์-คอมเมนต์ส่งกำลังใจครอบครัว


 เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 66 ศาลจังหวัดมุกดาหาร ได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายไชย์พล วิภาหรือลุงพล จำเลยที่ 1 ในฐานความผิดฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา, พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครองหรือผู้ดูแล โดยปราศจากเหตุอันสมควร, ทอดทิ้งเด็กอายุยังไม่เกิน 9 ปีไว้ ณ ที่ใดเพื่อให้เด็กนั้นพ้นไปเสียจากตนโดยประการที่ทำให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแลเป็นเหตุให้ผู้ถูกทอดทิ้งถึงแก่ความตาย,ร่วมกันกระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไปและน.ส.สมพร หลาบโพธิ์หรือป้าแต๋นจำเลยที่ 2 ตามความผิดฐาน ร่วมกันกระ ทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อม ในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชัน สูตรพลิกศพ หรือ ผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป สองสามีภรรยาเป็นจำเลยที่ 1-2 กรณี การเสียชีวิตของ น้องชมพู่ อายุ 3 ขวบ หายออกไปจากบ้าน ในพื้นที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2563
    
 โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 และ 317 วรรคแรก ฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 10 ปี ฐานพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดาปราศจากเหตุอันควร จำคุก 10 ปี ส่วนจำเลยที่ 2 ยกฟ้อง
    
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังศาลมีคำพิพากษาดังกล่าว นายอนามัย วงศ์ศรีชา และ นางสาวิตรี วงศ์ศรีชา บิดาและมารดาของน้องชมพู่ ได้โผเข้ากอด นายวัชรินทร์ กงแก่นท้าว หรือ พ่อแบม พยานปากสำคัญ ที่เห็นนายไชย์พล อยู่ในสวนยางในวันที่น้องชมพู่หายตัวไป ก่อนจะขอบคุณและร้องไห้ออกมา
    
 นางสาวิตรี กล่าวทั้งน้ำตาว่า ขอบคุณพ่อแบมมาก ที่ช่วยยืนยันข้อเท็จจริง เนื่องจากไม่เคยเป็นพยานที่ให้เงินเลย ช่วยกันมาไม่เคยกลับคำให้การ โดยที่เราเองก็ไม่ได้ร้องขอ ถือว่าเป็นพยานที่สำคัญมาก ๆ ทำให้คดีนี้มาถึงวันนี้ได้และรู้สึกตื้นตัน ในสิ่งที่ชาวบ้านทำให้เด็กคนหนึ่ง น้องตายโดยไม่มีใครรู้ใครเห็น ถ้าไม่มีพยานเห็น ไม่รู้คดีนี้จะจับคนร้ายได้มั้ยวินาทีที่ศาลฯ อ่านปวดหัวใจ และลุ้นมาก ตอนที่ศาลท่านพูดว่า เชื่อได้ว่า จำเลยที่ 1 เป็นผู้กระทำ ทำให้หัวใจฟู หัวใจฟอง เชื่อว่าคดีนี้จะได้ตัวคนร้ายแน่นอน
    
 ขณะที่ นางสาวิตรี วงศ์ศรีชา มารดาของน้องชมพู่ ได้โพสต์ภาพครอบครัวผ่านเฟซบุ๊ก ที่มีน้องชมพู่อยู่ในภาพด้วย พร้อมระบุข้อความว่า ขอบคุณศาลมุกดาหารขอบคุณกระบวนการยุติธรรม ขอบคุณสวรรค์ที่เมตตา
    
 ทั้งนี้ภายหลังมารดาของน้องชมพู่ โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว ได้มีผู้เข้าไปกดไลก์และคอมเมนต์ส่งกำลังใจ ให้ครอบครัวน้องชมพู่อย่างต่อเนื่อง
    
 ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ทนาย ได้ยื่นหลักทรัพย์ต่อศาล เพื่อขอประกันตัว นายไชย์พล โดยศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์ 5 แสนบาท